Kỳ vọng Fed hoãn nâng lãi suất, thị trường mới nổi hút vốn mạnh trở lại

28/10/2015 18:10
28-10-2015 18:10:36+07:00

Kỳ vọng Fed hoãn nâng lãi suất, thị trường mới nổi hút vốn mạnh trở lại

Nhà đầu tư đã rót thêm khoảng 13.9 tỷ USD vào các thị trường mới nổi trong tháng 10, đánh dấu tháng hút vốn đầu tiên kể từ tháng 6 trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trì hoãn việc nâng lãi suất cho đến sang năm.

* Chỉ trong 4 ngày, 4 NHTW đã hành động – ai sẽ là người tiếp theo?

 

Theo số liệu của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) tại Thủ đô Washington, phần lớn lượng vốn nói trên đều đổ vào châu Á khi khu vực này nhận được tới 9 tỷ USD. Còn xét theo kênh đầu tư thì trái phiếu của các thị trường mới nổi thu hút được 7.7 tỷ USD trong khi cổ phiếu của khu vực này huy động được 6.2 tỷ USD.

Số liệu của IIF bao gồm các tài sản được mua lại bởi các nhà đầu tư không phải là người Mỹ tại các thị trường mới nổi và được sử dụng như một thước đo về tâm lý nhà đầu tư nước ngoài.

Phần lớn các khoản đầu tư vào thị trường mới nổi trong tháng 10 đều bắt nguồn từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa nâng lãi suất trong năm nay và kỳ vọng này đã khơi dậy tâm lý ưa thích các tài sản rủi ro của nhà đầu tư.

“Nhìn vào số liệu danh mục hàng ngày, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư đã rót vốn mạnh xung quanh thời điểm Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) công bố biên bản họp tháng 9 với nội dung là nhiều khả năng thời hạn cho lần nâng lãi suất đầu tiên có thể tiếp tục bị đẩy lùi sang năm tới”, nhận định của Scott Farnham, Chuyên viên phân tích – nghiên cứu tại IIC. Được biết, Fed sẽ công bố kết quả cuộc họp chính sách 2 ngày vào chiều thứ Tư (28/10) theo giờ địa phương.

Theo kỳ vọng trước đó, Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 9. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa hành động. Biên bản của cuộc họp được công bố hôm 08/10 cho thấy nguyên nhân Fed quyết định trì hoãn nâng lãi suất là muốn chứng kiến thêm các chứng cứ cho thấy đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu sẽ không khiến kinh tế Mỹ loạng choạng.

Chi tiết về sự phân bổ của lượng vốn xét theo khu vực, nhà đầu tư đã rót lần lượt 8.7 tỷ USD, 4.1 tỷ USD và 1.6 tỷ USD vào châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu trong tháng 10. Trong khi đó, châu Phi và Trung Đông bị thất thoát tổng cộng 500 triệu USD.

Mặc dù cổ phiếu và trái phiếu của các thị trường mới nổi thu hút dòng vốn đầu tư trong tháng 10 nhưng vẫn thấp hơn so mức bình quân hàng tháng 22.4 tỷ USD trong giai đoạn từ 2010-2014. Ông Farnham cho biết: “Từ trước đến nay, tôi hầu như không tin tưởng vào xu hướng này”.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98