Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 02/10: Giá Thép test đáy cũ 2008, USD bứt phá

02/10/2015 09:02
02-10-2015 09:02:00+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 02/10: Giá Thép test đáy cũ 2008, USD bứt phá

USD tiếp tục bứt phá mạnh mẽ và phá vỡ các kháng cự mạnh bên trên. Lãi suất trái phiếu đã sắp chạm đáy cũ nên khó có thể kỳ vọng giảm thêm. Vì vậy, tác động đến giá hàng hóa nói chung là khá xấu trong ngắn hạn.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Phá vỡ Ichimoku Cloud

- Mẫu hình nến Bullish Engulfing xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan trong ngắn hạn. Mặt khác, chỉ báo MACD đã vượt lên trên ngưỡng 0 và US Dollar Index đã phá vỡ Ichimoku Cloud. Điều này cho thấy rủi ro đã giảm bớt khá nhiều.

- Mẫu hình Symmetrical Triangle đã hình thành với mục tiêu giá (target price) lên đến vùng 100-101 điểm. Vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn của US Dollar Index là vùng 95-96 điểm.  

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Phá vỡ đường middle của Bollinger Bands

- TNX đã phá vỡ đường middle của Bollinger Bands sau khi test lại trendline kháng cự (tương đương vùng 2.25-2.30 điểm). Bollinger Bands đang bung nén nên dự kiến giá sẽ biến động mạnh trong thời gian tới.

- Các mẫu hình Bearish Belt Hold, Inverted Hammer xuất hiện cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn còn khá lớn.  

- Vùng đáy cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 1.9-2 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh nếu có giảm sâu xảy ra.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.    

Nhận định chung: USD tiếp tục bứt phá mạnh mẽ và phá vỡ các kháng cự mạnh bên trên. Lãi suất trái phiếu đã sắp chạm đáy cũ nên khó có thể kỳ vọng giảm thêm. Vì vậy, tác động đến giá hàng hóa nói chung là khá xấu trong ngắn hạn.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

SLX(*) – Test lại đáy cũ tháng 11/2008

- Theo lý thuyết sóng Elliott thì SLX vẫn đang ở trong sóng 3 giảm giá khá mạnh. Với sóng 1 khá ngắn, dự kiến sóng 3 sẽ còn kéo dài khá lâu trước khi có sóng hồi xuất hiện trong ngắn hạn. 

- SLX đang test lại vùng đáy cũ tháng 11/2008 (tương đương vùng 20-22 điểm). Vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho SLX trong thời gian tới nếu đà giảm vẫn tiếp tục.

(*) Chỉ số SLX (Steel ETF Market Vectors) đại diện cho giá thép và giao dịch trên sàn NYSE Arca.

 

Vàng – Lo ngại tín hiệu từ MACD

- Mẫu hình nến Three Black Crows xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư vàng đang khá bi quan trong ngắn hạn. Điểm đáng chú ý là giá giảm mạnh sau khi test lại vùng đỉnh cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 1,144-1,164 USD/oz). Điều này cho thấy vùng này rất vững chắc và khó bị phá vỡ.

- Điểm đáng chú ý nhất là chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán mạnh. Nếu trong vài phiên tới MACD rơi xuống dưới ngưỡng 0 thì rủi ro sẽ tăng lên mức rất cao.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98