Thương hiệu khách sạn Sheraton có thể về tay Trung Quốc

28/10/2015 14:32
28-10-2015 14:32:14+07:00

Thương hiệu khách sạn Sheraton có thể về tay Trung Quốc

Ít nhất 3 công ty lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh để xin phép Bắc Kinh chào mua tập đoàn khách sạn Mỹ Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc., nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ Wall Street Journal. Nếu được tiến hành, đây sẽ là vụ thâu tóm doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc.

 

Có trụ sở tại Stamford, bang Connecticut, Mỹ, tập đoàn Starwood điều hành nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng như Sheraton, Westin, W Hotels, và St. Regis, với hơn 1.000 cơ sở trên toàn thế giới.

Theo nguồn tin, Shanghai Jin Jiang International Hotels, HNA Group, và quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc China Investment Corp., mỗi công ty cùng nộp một đơn đề nghị Chính phủ Trung Quốc cho phép chào mua Starwood.

Trong khi đó, Bắc Kinh muốn chỉ một công ty nước này chào mua tập đoàn khách sạn Mỹ và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới - nguồn tin cho biết.

Có trụ sở tại Stamford, bang Connecticut, Mỹ, tập đoàn Starwood điều hành nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng như Sheraton, Westin, W Hotels, và St. Regis, với hơn 1.000 cơ sở trên toàn thế giới.

Hiện chưa rõ các công ty Trung Quốc định chào giá bao nhiêu để mua Starwood, nhưng theo nguồn tin, mức giá đưa ra có thể cao hơn so với giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này. Ngày 27/10, giá trị vốn hóa của Starwood đứng ở mức gần 12 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch ngày 27/10, giá cổ phiếu Starwood tăng hơn 9%, mức tăng mạnh nhất trong một ngày kể từ năm 2009, sau khi có tin khách Trung Quốc muốn mua lại.

Nếu diễn ra, đây sẽ là thương vụ công ty Trung Quốc thâu tóm công ty Mỹ lớn nhất nhất từ trước đến nay, theo dữ liệu từ Dealogic. Năm 2007, quỹ đầu tư quốc gia China Investment Corp. chi 5,6 tỷ USD để mua cổ phần 9,9% trong ngân hàng Morgan Stanley và đến nay đây vẫn là khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc vào một công ty Mỹ.

Ý định mua lại Starwood là tín hiệu mới nhất cho thấy tham vọng toàn cầu của các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực khách sạn. Năm nay, công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc đã trả gần 2 tỷ USD để mua lại khách sạn Waldorf-Astoria ở New York.  Ngoài ra, một công ty Trung Quốc khác cũng chi khoảng 230 triệu USD để thâu tóm khách sạn Baccarat ở New York.

Theo nguồn tin, Bắc Kinh có thể không cho phép công ty Trung Quốc chào mua Starwood nếu mức giá bị cho là quá cao. Tuy vậy, đã có khoảng hơn một chục đối tác ngỏ ý quan tâm tới Starwood, nhưng chưa rõ bao nhiều công ty đưa ra lời chào mua chính thức. Bởi vậy, thương vụ này có thể để ngỏ cho một công ty Trung Quốc.

Về phần mình, Starwood cũng có những thách thức của riêng mình. Hồi tháng 2 năm nay, giám đốc điều hành Frits vvan Paasschen của Starwood đã từ chức sau khi Hội đồng Quản trị cho rằng ông không đủ khả năng để đưa tập đoàn tăng trưởng, theo một số nguồn tin.

Hồi tháng 4, Starwood tuyên bố đã thuê ngân hàng đầu tư Lazard hỗ trợ xem xét các lựa chọn chiến lược, bao gồm cả bán lại công ty hoặc sáp nhập. Kể từ đó, Starwood đã bán bớt một số tài sản.

Dù nổi tiếng trong lĩnh vực khách sạn cao cấp, Starwood chưa thể tìm ra được một công thức phù hợp để phát triển mảng khách sạn dịch vụ giới hạn có tỷ suất lợi nhuận cao. Sheraton, thương hiệu chiếm hơn 40% tổng số phòng của Starwood, đã để mất thị phần vào tay đối thủ và tập đoàn đang phải nỗ lực để thổi vào thương hiệu này một luồng sức sống mới.

Diệp Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98