Ai thắng ai thua trong cuộc chiến tiền tệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ?

30/11/2015 09:32
30-11-2015 09:32:02+07:00

Ai thắng ai thua trong cuộc chiến tiền tệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ?

Theo CNBC, căng thẳng leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga đã đi kèm với những biến động trên thị trường chứng khoán và tiền tệ hai nước.

* Chứng khoán toàn cầu “chạm trán” tuần quan trọng nhất năm 2015

 

Thoạt nhìn, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chính là tài sản bị thiệt hại nặng nề nhất.

Mối lo ngại về cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng với việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công bố tài liệu bị thiếu từ “độc lập” khi đề cập đến ngân hàng trung ương đã khiến giá trị của đồng lira lao dốc mạnh so với đồng USD trong tuần này. Cụ thể, trong tuần giao dịch vừa qua (từ thứ Hai đến thứ Năm), đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm từ 2.85 lira xuống 2.92 lira.

Ngược lại, đồng rúp của Nga lại tăng cùng với giá dầu và niềm lạc quan ngày càng cao về việc chấm dứt các hình phạt kinh tế đối với Nga nếu nước này trở thành một phần của liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, đây có thể chỉ là tác động tạm thời. Đồng rúp thường tăng giá mạnh gần cuối mỗi tháng khi các doanh nghiệp chuyển đổi lợi nhuận nước ngoài sang đồng rúp để trả thuế. Vào giữa phiên giao dịch sáng ngày thứ Sáu (27/11) theo giờ London, đồng USD đã tăng so với đồng nội tệ của Nga và đứng tại mức 66.21 rúp.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến đà trượt dài của đồng lira là việc ông Ali Babacan rời khỏi nội các Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, ông Babacan được thế giới xem là một trong những thành viên đáng tin cậy về mặt kinh tế dưới thời Thủ tướng Erdogan.

Cả đồng rúp và đồng lira đều giảm giá trong năm nay do nhà đầu tư ngày càng hoang mang về tài sản của các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, về dài hạn, đồng rúp có thể tiếp tục rớt giá vì là đơn vị tiền tệ của một nước xuất khẩu dầu. Trong khi đó, đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hưởng lợi vì các tác động về mặt kinh tế từ giá dầu thấp sẽ hỗ trợ quốc gia nhập khẩu dầu này.

Đối với đồng lira, vẫn có hy vọng, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào cuộc họp quan trọng của ngân hàng trung ương nước này. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBT) phát đi tín hiệu sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành nâng lãi suất - một động thái được nhiều người kỳ vọng là sẽ diễn ra vào tháng 12.

“Nếu CBT làm đúng những gì đã nói tại cuộc họp vào ngày 22/12 tới, chúng tôi cho rằng hành động của CBT sau động thái nâng lãi suất của Fed sẽ có lợi cho cả đồng lira và cổ phiếu”, nhận định của các nhà phân tích tại quỹ đầu tư thị trường mới nổi Renaissance Capital./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98