Cổ phiếu ngành Nước: Khả năng sinh lợi tốt nhưng lại bị lãng quên?

05/11/2015 09:15
05-11-2015 09:15:00+07:00

Cổ phiếu ngành Nước: Khả năng sinh lợi tốt nhưng lại bị lãng quên?

Kết quả kinh doanh ổn định, khả năng sinh lời tốt, chỉ số định giá hấp dẫn nhưng nhóm cổ phiếu ngành Nước vẫn giao dịch khá ảm đạm. Điều gì khiến giới đầu tư thờ ơ với nhóm cổ phiếu này?

Chỉ tiêu sinh lời khá tốt. Hiện hầu hết các cổ phiếu ngành Nước được giao dịch trên UPCoM, duy chỉ TDWCLW đang được niêm yết trên HOSE.

Có thể thấy, doanh thu năm 2014 của hầu hết các công ty trong ngành đều khả quan khi có mức tăng trưởng dương, chỉ duy nhất NTW sụt giảm giảm nhẹ. Về phía lợi nhuận, NTW và TDW có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong khi BTW, BWA và CLW không mấy khả quan.

Về kết quả kinh doanh 9T/2015, doanh thu của CLW và TDW đạt lần lượt 632 tỷ đồng (tăng 7.82%) và 387 tỷ đồng (tăng 12.01%). Tuy nhiên, lợi nhuận của CLW và TDW không khả quan khi chỉ đạt 13.2 tỷ đồng (giảm 1.55%) và 17.8 tỷ đồng (giảm mạnh 38.62%).

KQKD của doanh nghiệp ngành Nước

 

Nguồn: Vietstock Finance; Đvt: Tỷ đồng

Tuy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Nước có diễn biến khác nhau nhưng hầu hết đều đang có chỉ tiêu lợi nhuận gộp khá hấp dẫn. Điều này giúp cho hoạt động an toàn hơn nếu có những tác động do chi phí sản xuất gia tăng.

Tỷ lệ sinh lời năm 2014 của các doanh nghiệp ngành Nước

 

Nguồn: VietstockFinance

Bên cạnh đó, các chi tiêu sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tổng tài sản (ROA) cũng duy trì ở mức khả quan. Hầu hết các doanh nghiệp ngành Nước đều có mức ROE trên mốc 15%, khá hấp dẫn nếu so với mức lãi suất ngân hàng hiện tại.

Cơ cấu vốn an toàn. Hầu hết các doanh nghiệp ngành Nước đều sử dụng khá ít nợ vay. Mặc dù không giúp tối ưu hoá kết quả lợi nhuận nhưng điều này giúp cho hoạt động trở nên an toàn hơn.

Cơ cấu nguồn vốn và tài sản của các doanh nghiệp ngành Nước

 

Nguồn: VietstockFinance

Một điểm đáng chú ý nữa là lượng Tiền và tương đương tiền cùng với khoản mục Đầu tư ngắn hạn (hầu hết là tiền gửi kỳ hạn ngân hàng) của các doanh nghiệp ngành Nước chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu tài sản của công ty.

Chỉ số định giá thấp. Có thế thấy hầu hết các cổ phiếu trong ngành đang duy trì mức P/E và P/B khá hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường trong thời điểm hiện tại.

Chỉ số định giá của các cổ phiếu ngành Nước

Nguồn: VietstockFinance

Nhưng vẫn không mấy thu hút dòng tiền. Bất chấp các yếu tố tích cực, nhóm cổ phiếu ngành Nước không nhận được sự quan tâm trên thị trường khi hầu hết đều có giao dịch khá nhỏ giọt. Những yếu tố đang có như chỉ tiêu sinh lợi tốt, cơ cấu vốn an toàn và chỉ số định giá tương đối hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường hiện tại không đủ để hấp dẫn nhà đầu tư.

Nhiều khả năng điều này xuất phát từ yếu tố tăng trưởng của các cổ phiếu này. Theo đó, ngành Nước được coi là ngành thiết yếu, có tính ổn định cao nhưng khó có sự bứt phá về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Do đó, nhóm cổ phiếu này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư thích cực ổn định, nắm giữ để nhận cổ tức.

Sẽ thay đổi? Triển vọng kinh doanh của nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ thay đổi trong thời gian tới. Theo đó, doanh thu cũng như lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành sẽ được hưởng lợi từ việc điều chỉnh giá bán nước. Cụ thể, giá nước sạch tại Hà Nội đã được điều chỉnh tăng 20% từ đầu tháng 10/2015. Trong khi đó, từ đầu năm 2015, Sawaco cũng đã trình lộ trình tăng giá nước tại TPHCM ở mức 10.5%/năm từ 2015-2019.

Một yếu tố khác cũng cần để ý đó là việc Chính phủ đang tích cực thoái vốn ở các công ty và nhiều khả năng các doanh nghiệp ngành Nước cũng nằm trong xu thế này.

Duy Nam







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98