Đã khởi tố 50 bị can trong “đại án” Ngân hàng Xây dựng

06/11/2015 10:59
06-11-2015 10:59:53+07:00

Đã khởi tố 50 bị can trong “đại án” Ngân hàng Xây dựng

Theo báo Tuổi trẻ, với tổng cộng 50 bị can đã bị khởi tố vì cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, cơ quan điều tra xác định số tiền mà VNCB bị “rút ruột” lên đến hơn 18,413 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra để kết thúc vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng VN (VNCB)”. 

Cho đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 50 bị can và xác định số tiền mà VNCB bị “rút ruột” lên đến hơn 18,413 tỷ đồng.

Trong vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng này, cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can nguyên là lãnh đạo HĐQT và ban tổng giám đốc của ngân hàng, thậm chí có cả các bị can đã chuyển sang công tác tại Ngân hàng Nhà nước VN và hàng loạt giám đốc các công ty tư nhân có liên quan.

Chỉ tính từ tháng 12-2012 đến tháng 3-2014, Phạm Công Danh với vai trò là chủ tịch HĐQT đã chỉ đạo cấp dưới rút 18,413 tỷ đồng của VNCB để sử dụng cá nhân.

Trong năm 2013, Phạm Công Danh đã liên tục chỉ đạo cấp dưới thực hiện các thương vụ “rút ruột” tiền của VNCB, trong đó có nhiều thương vụ lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Thủ đoạn của Phạm Công Danh và đồng phạm là sử dụng các sổ tiết kiệm của cá nhân tại VNCB có số dư lớn rồi mang làm tài sản bảo đảm để vay tiền tại chính ngân hàng này. Số tiền vay được, Phạm Công Danh đã mang sử dụng vào mục đích cá nhân.

Thậm chí, bị can này còn lợi dụng chức danh chủ tịch HĐQT để họp và ban hành nghị quyết của HĐQT về việc sử dụng tiền gửi tại ngân hàng khác làm tài sản bảo đảm cho các công ty do chính mình lập ra vay tiền bằng các hồ sơ vay khống.

Thương vụ này cũng mang đến những hợp đồng vay hàng nghìn tỉ đồng và đến khi vụ việc vỡ lở, các công ty của Phạm Công Danh không có khả năng trả nợ nên các ngân hàng đã tất toán thu hồi công nợ của VNCB bằng toàn bộ số tiền dư ban đầu, gây thiệt hại chính cho VNCB...

Hoàng Nguyên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98