Nhiều ngân hàng mất hơn phân nửa lãi thuần cho dự phòng

18/11/2015 09:31
18-11-2015 09:31:35+07:00

Nhiều ngân hàng mất hơn phân nửa lãi thuần cho dự phòng

Trong 9 tháng đầu năm 2015, nhiều ngân hàng đã mất hơn phân nửa lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cho chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trong khi cùng kỳ năm trước tỷ lệ này đa phần ở dưới mức 50%.

“Ông lớn” tích cực thu hồi nợ

Trong 9 tháng đầu năm 2015, hoạt động kinh doanh chính (thu nhập lãi thuần) của nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng đều so với cùng kỳ năm trước.

Tăng mạnh nhất về khoản này là Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đạt gần 7,300 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – LienVietPostBank (LPB) cũng tăng trưởng tương đối mạnh với tỷ lệ 30% lên hơn 2,060 tỷ đồng.

Các “ông lớn” Ngân hàng Công thương VN – VietinBank (CTG), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN – BIDV (BID) và Ngân hàng Ngoại thương VN – Vietcombank (VCB) không chỉ duy trì vị thế đứng đầu về thu nhập lãi thuần mà còn có tốc độ tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, VietinBank tăng thu nhập lãi thuần 10% lên 14,530 tỷ đồng.

Bảng thu nhập lãi thuần trong 9 tháng đầu năm 2015
ĐVT: tỷ đồng

Một điểm đáng chú ý là tại một số ngân hàng, đặc biệt là tại các “ông lớn”, lãi từ hoạt động khác tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Như tại VietinBank, lãi thuần khác cao gấp 4.5 cùng kỳ với gần 1,220 tỷ đồng, tương đương 7% tổng lãi mang về từ tất cả các hoạt động kinh doanh. Lãi thuần khác của BIDV chiếm khoảng 10% tổng lãi hoạt động kinh doanh với 1,645 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động khác của Vietcombank tăng nhẹ lên hơn 1,000 tỷ đồng. Tại một số nhà băng tầm trung khác là VPBank cũng tăng vọt lãi hoạt động khác từ 44 tỷ lên gần 540 tỷ đồng hay Techcombank hơn 790 tỷ trong khi cùng kỳ năm trước báo lỗ 187 tỷ đồng.

Mặc dù không có thuyết minh chi tiết về khoản thu nhập khác nhưng được biết dòng tiền trong kỳ của các ngân hàng này thu về một lượng gần tương đương từ các khoản cho vay đã xóa nợ. Trong đó, BIDV thu về hơn 1,800 tỷ, còn VietinBank và Vietcombank thu về hơn 1,000 tỷ đồng từ các khoản đã xóa nợ. Tại VPBank, dòng tiền trong kỳ của ngân hàng này thu về 385 tỷ thu nhập khác và gần 140 tỷ đồng thu từ các khoản nợ đã xóa và bù đắp bằng nguồn rủi ro và các khoản này lần lượt là 380 tỷ cùng 410 tỷ đồng ở Techcombank.

Tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng

Phần lớn các ngân hàng đều tăng cường trích lập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng so với 9 tháng đầu năm 2014. Đặc biệt tại nhiều ngân hàng như Techcombank, Vietcombank, VPBank, LienVietPostBank, VIB, ABBank đã “hy sinh” hơn phân nửa lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cho chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trong khi cùng kỳ năm trước tỷ lệ này đều dưới mức 50% (trừ Techcombank, VIB). Thậm chí tại Techcombank tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro còn chiếm đến 64% lợi nhuận thuần. Tỷ lệ này cũng tương đối cao – hơn 40% tại nhiều nhà băng khác như VietinBank, BIDV, ACB, Eximbank.

Trong đó, LienVietPostBank mạnh tay tăng chi phí dự phòng từ 26 tỷ lên 404 tỷ đồng. Mặc dù lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của LienVietPostBank cao gấp đôi cùng kỳ năm trước nhưng tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế chỉ còn 4% với 345 tỷ đồng.

Bảng thu nhập lãi thuần, chi phí dự phòng rủi ro và lãi trước thuế
ĐVT: tỷ đồng

Tương tự như trường hợp của LienVietPostBank, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của VPBank cũng cao gấp 2.5 lần cùng kỳ nhưng tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế còn khoảng hơn 70% với 2,330 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao gấp 4.5 lần cùng kỳ với hơn 2,450 tỷ đồng. Còn tại Techcombank, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 78% so với cùng kỳ năm trước lên mức gần 2,790 tỷ đồng.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của các “ông lớn” cũng ở mức khủng, trong đó Vietcombank hơn 4,700 tỷ, BIDV và VietinBank ở trên dưới 3,900 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng chi phí dự phòng ở VietinBank lên đến 53% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung dù tăng trích lập chi phí dự phòng rủi ro nhưng lợi nhuận của nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ. Chỉ riêng một số trường hợp như Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN – Eximbank (EIB) và Ngân hàng Kiên Long (KienLongBank) giảm lãi trước thuế gần 30% xuống còn 678 tỷ và 186 tỷ đồng. Ngân hàng Sài Gòn Công thương – Saigonbank (SGB) cũng giảm lợi nhuận trước thuế 15% xuống mức 173 tỷ đồng.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98