Rót tiền vào cổ phiếu nào dịp cuối năm?

30/11/2015 13:28
30-11-2015 13:28:00+07:00

Rót tiền vào cổ phiếu nào dịp cuối năm?

Các CTCK cho rằng nhà đầu tư nên mua NT2, PNJ, LSS bởi đây là những cổ phiếu sẽ tăng giá trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, LAS đang trở nên ít hấp dẫn hơn trong mắt các chuyên gia.

NT2: Mua với giá mục tiêu 34,900 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC) khuyến nghị mua cổ phiếu của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2) với giá mục tiêu 34,900 đồng/cp

Với giả định giá dầu thô 50USD/thùng cho năm 2016, VCSC kỳ vọng giá khí đốt đầu vào của NT2 sẽ giảm thêm 20% trong năm 2016 và tương tự mức giá của nhà máy Phú Mỹ theo hợp đồng bao tiêu (ToP), là một trong những yếu tố giữ mức hiệu suất hoạt động 85% như hiện tại trong năm 2016.

Nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng thêm 17 tỷ kWh trong năm 2016, nhưng nguồn cung nhiều khả năng sẽ không bắt kịp tốc độ tăng trưởng này. VCSC dự báo lượng điện tiêu thụ của cả nước sẽ tăng ít nhất 12% trong năm 2016 với tỷ lệ tăng trưởng GDP 7% so với 6.8% năm 2015. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần thêm 17 tỷ kWh để đáp ứng tỷ lệ tăng trưởng này nhưng tổng lượng cung tăng thêm năm 2016 theo ước tính chỉ đạt 14 tỷ kWh.

Ngoài ra, dự báo năm 2016 sẽ tiếp tục hạn hán nghiêm trọng và lượng nước tại các bể chứa cả ba miền hiện chỉ đạt khoảng 20%-50% công suất thiết kế. Đáng chú ý, thủy điện thường đóng góp 40% lượng điện cung cấp cho cả nước nhưng trong 10 tháng đầu năm 2015 con số này chỉ còn 20%. Trong khi đó, đóng góp của các nhà máy điện khí trong giai đoạn này tăng từ 30% lên 41% và đây là nguyên nhân khiến sản lượng của NT2 đạt mức kỷ lục.

Dự kiến 2016 sẽ đạt kết quả lợi nhuận đầy ấn tượng như năm 2015. VCSC điều chỉnh tăng 10% dự báo lợi nhuận sau thuế của NT2 với hiệu suất sử dụng tăng lần thứ ba lên 85%. Năm 2015 là năm ngoạn mục của NT2 với lợi nhuận gần gấp đôi 2014, phần lớn nhờ sản lượng điện bán ra cao kỷ lục. Chi phí khấu hao giảm nhờ thay đổi chính sách chỉ đóng góp 25% trong số lợi nhuận tăng thêm.

Xem thêm tại đây

PNJ: Giá trị thị trường thấp hơn giá kỳ vọng trên 15%

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng giá trị thị trường của cổ phiếu CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) thấp hơn giá kỳ vọng trên 15%

BVS cho rằng Viêt Nam là một trong số ít những thị trường tăng trưởng mạnh trong 3 quý đầu năm 2015 đối với sản phẩm vàng trang sức, tăng 22% (theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới) và dự kiến xu hướng này vẫn tiếp tục duy trì khi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn khả quan.

Nhu cầu thị trường vẫn tăng, khả năng lấy thêm thị phần và tăng trưởng từ thị trường xuất khẩu sẽ giúp cho PNJ đạt được mức tăng cao hơn thị trường chung trong hai năm tới, BVS dự báo tốc độ tăng doanh thu lần lượt là 10% và 8% cho năm 2016 và 2017. Lợi nhuận cũng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ đặc biệt là năm 2016 do Công ty không phải trích lập lớn dự phòng tài chính. Lợi nhuận sau thuế sẽ tăng trưởng khoảng 239% vào năm 2016 và 2017 là 35%.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của PNJ trong giai đoạn hiện nay vẫn đang bị chi phối bởi thông tin bất lợi từ khoản đầu tư vào DongABank, trong khi hoạt động kinh doanh chính của PNJ vẫn cho thấy một sự tăng trưởng rất tốt. Hệ thống bán lẻ của công ty phát triển nhanh và hầu hết các cửa hàng mới đều đem lại thành công nhờ vào công tác nghiên cứu trong việc lựa chọn địa điểm phù hợp và công ty cũng có những công cụ hỗ trợ phân tích số liệu kinh doanh tốt để kịp đưa ra các chính sách bán hàng theo xu hướng của thị trường. Do đó, BVS tin tưởng vào tăng trưởng của công ty trong hai năm tới trên cơ sở phát triển hệ thống cửa hàng của PNJ.

PE forward của PNJ dựa trên EPS 2016 khoảng 6.5x. Đối với một doanh nghiệp có quy mô, thị phần lớn như PNJ và tiềm năng tăng trưởng vẫn khả quan, BVS đánh giá mức PE hợp lý ở mức 10x.

Xem thêm tại đây

LSS: Mua gom trước ngưỡng kháng cự 10,100 đồng

CTCK ngân hàng BIDV (BSI) khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc mua gom cổ phiếu CTCP Mía Đường Lam Sơn (HOSE: LSS) do LSS đang trong xu hướng tăng.

Hiện tại LSS là nhà máy đường duy nhất tại miền Bắc có khả năng sản xuất đường tinh luyện RE từ đường thô, với tỷ lệ tinh luyện khoảng 90-95% từ đường thô. LSS có 2 nhà máy đường với tổng công suất 10,500tấn mía/ ngày trong đó nhà máy 1 công suất 2,500 tấn mía/ ngày, chỉ sản xuất được đường vàng và đường RS; nhà máy 2 được nâng công suất từ 4,000  lên 8,000 tấn mía/ngày, có thể sản xuất đường tinh luyện RE. Nhà máy 2 được nâng cấp nhằm mục tiêu chuẩn bị cho việc thiếu hụt nguyên liệu mía trong thời gian tới do giảm diện tích trồng và nâng cao năng lực cạnh tranh khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Trung bình mỗi năm LSS sản xuất khoảng 90-100 nghìn tấn đường từ mía, ngoài ra tinh luyện đường từ đường thô. Trong đó 80% là đường tinh luyện RE, 20% là đường vàng. 70% - 80% lượng đường tinh luyện sản xuất ra được cung cấp ổn định cho các nhà máy sản xuất thực phẩm, chủ yếu là Pepsi, Kinh đô,… còn lại sẽ phân phối bán lẻ tại các hệ thống siêu thị.

 Theo phân tích kỹ thuật, LSS hiện đang nằm trong xu hướng tăng khi đường MACD đã cắt lên đường 0 để xác nhận xu hướng. Giai đoạn tăng tốc của LSS tạm thời bị chững lại do áp lực bán chốt lời khi chỉ báo xung lượng RSI chạm ngưỡng quá mua 70. Hiện tại, LSS đang bị cản tại ngưỡng kháng cự 10,100, tương ứng mức 61.8% của Fibonacci Retracement 7,700 – 11,500. Nếu LSS tích lũy với khối lượng thấp trong thời gian tới, nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ tạo được nền tảng để bứt phá tiếp. Ngược lại, nếu LSS tăng nhanh đi kèm khối lượng lớn, vượt kháng cự 10,100 thì nhiều khả năng nhịp điều chỉnh mạnh sẽ xuất hiện tại mốc kháng cự tiếp theo 10,700. Chỉ báo RSI cũng đang ở mức cao, và dấu hiệu đảo chiều có thể xảy ra nếu như RSI đi vào vùng quá mua và rớt nhanh khỏi ngưỡng 70.

Xem thêm tại đây

LAS: Không thực sự hấp dẫn trong 1 năm tới

CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng so với mức lợi suất cổ tức các năm trước, cổ phiếu CTCP supe phot phat và hóa chất Lâm Thao (HNX: LAS) đang trở nên ít hấp dẫn hơn.

Theo quan điểm của VCSC, mặc dù LAS vẫn đang sở hữu những yếu tố thuận lợi của một trong số các doanh nghiệp đầu ngành (năng lực sản xuất lớn, thị phần lớn, khả năng chi phối thị trường tốt hơn) song cổ phiếu của công ty không thực sự hấp dẫn trong 1 năm tới.

Nguyên nhân đầu tiên là diễn biến ngành phân bón đang không thuận lợi do về tổng thể cung đang vượt cầu. Điều này sẽ khiến cạnh tranh gay gắt hơn và tỷ suất sinh lợi nhìn chung sẽ giảm. VCSC kỳ vọng nhà máy NPK mới sẽ thúc đẩy tiêu thụ phân NPK chất lượng cao vốn còn nhiều tiềm năng, song diễn biến liên quan đến việc đầu tư nhà máy này hiện vẫn chưa cụ thể.

Bên cạnh đó, LAS vốn là cổ phiếu rất phù hợp cho chiến lược đầu tư hưởng cổ tức do tính ổn định trong hoạt động kinh doanh và tỷ suất cổ tức cao. Tuy nhiên, như đã nêu trên, khả năng gia tăng thu nhập trong ngắn hạn không khả quan do biên lợi nhuận đang bị thu hẹp trong khi việc tăng sản lượng tiêu thụ lại hạn chế. Thêm vào đó, công ty vẫn phải tiến hành đầu tư mới, do đó tỷ lệ chi trả cổ tức sẽ bị ảnh hưởng. Đối với tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2015, nếu LAS chi trả 30% (tương ứng lợi suất cổ tức 9.6%) thì tỷ lệ này sẽ giảm trong năm 2016 ( ước khoảng 20%, tương ứng lợi suất cổ tức 6.4%) để dành vốn cho đầu tư và bổ sung vốn lưu động cho nhà máy mới. So với mức lợi suất cổ tức các năm trước,  LAS đang trở nên ít hấp dẫn hơn.

Xem thêm tại đây

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98