Áp lực margin hiện tại không quá lớn

01/12/2015 18:46
01-12-2015 18:46:57+07:00

Áp lực margin hiện tại không quá lớn

Thị trường trải qua một đợt giảm mạnh từ 618 điểm về 570 điểm, nhiều cổ phiếu bị bán mạnh đã gây ra áp lực giải chấp tại các CTCK. Trước tình hình hiện tại, hoạt động margin tại các CTCK ra sao và nhà đầu tư nên làm gì nếu áp lực giảm vẫn tiếp tục? 

Ông Trần Thiện Thể, Tổng giám đốc CTCK Đệ Nhất (FSC) cho biết tình hình margin tại Công ty vẫn khá lạc quan. Thực tế CTCK Đệ Nhất kiểm soát rủi ro từ hạn mức cho vay margin, hạn mức này chỉ tương đương khoảng 200 tỷ đồng. Nên trong đợt giảm vừa qua, CTCK Đệ Nhất chủ động khuyên nhà đầu tư bổ sung tài sản cầm cố để đưa tỷ lệ về ngưỡng an toàn. Do đó áp lực giải chấp hiện tại CTCK Đệ Nhất là thấp. Tuy nhiên, áp lực giải chấp sẽ tăng lên nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh. Khi đó, nhà đầu tư phải cân nhắc việc bán để cân bằng tỷ lệ vay về mức an toàn.

Ông Thể cho rằng nhà đầu tư đang bị tác động bởi tâm lý bán ra của nhóm Bluechips. Ngoài ra, càng gần kỳ đảo danh mục của ETF thì giao dịch càng có nhiều biến động. Với nhà đầu tư không bị áp lực margin, đây là thời điểm thích hợp giải ngân, tỷ trọng đề xuất tiền mặt/cổ phiếu là 50/50 với mục đích đầu tư trung hạn.

Ông Lê Thành Nam, Phó Tổng giám đốc - CTCK MB (MBS) cũng cho biết thanh khoản trung bình của thị trường thấp hơn 30% so với kịch bản đặt ra đầu năm và công ty đã kiểm soát rủi ro chặt chẽ cũng như liên tục cập nhật biến động thị trường để khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng về mức an toàn cho nên đến thời điểm này, hoạt động margin của MBS vẫn bình thường, chưa có khách hàng nào bị giải chấp.

Ông Nam nhận định thị trường điều chỉnh do các yếu tố (1) nhóm Bluechips bị bán mạnh sau đợt tăng trước đó; (2) xu hướng bán ròng của khối ngoại tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành; (3) sức ép về tỷ giá; (4) không có các thông tin hỗ trợ mạnh thị trường. Dự kiến thị trường sẽ đi ngang và tạo cân bằng trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ là một chu kỳ mới.

Với kịch bản trên, nhà đầu tư bị áp lực margin cao có thể tận dụng nhịp hồi để giảm tỷ lệ margin xuống. Với nhà đầu tư đã giảm tỷ lệ và không chịu áp lực margin nữa thì đây là thời điểm thích hợp để lựa chọn cơ hội đầu tư.

Tương tự, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư tại CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) dự báo áp lực giải chấp trên thị trường hiện tại không quá lớn. Mặc dù thị trường giảm khá mạnh từ 618 điểm về 570 điểm dẫn đến áp lực bán ra tương đối lớn nhưng trước đó, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đã thực hiện giao dịch để đưa tỷ lệ về mức an toàn. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục giảm sâu về 530 điểm thì áp lực giải chấp sẽ tăng lên.

Với tình hình hiện tại, nhóm Bluechips vẫn đang chịu sức ép điều chỉnh nên nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để giảm tỷ trọng. Những cổ phiếu cơ bản không phụ thuộc vào thị trường chung có thể giải ngân để đầu tư trung hạn./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98