BCG - Bước đi vững chắc từ chiến lược M&A đa ngành

08/12/2015 08:00
08-12-2015 08:00:00+07:00

BCG - Bước đi vững chắc từ chiến lược M&A đa ngành

Thực hiện 80% kế hoạch kinh doanh năm 2015 trong 9 tháng đầu năm, CTCP Bamboo Capital (BCG – sàn HOSE) đã ghi nhận 32.5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần gấp đôi so với kết quả kinh doanh của cả năm 2014. Doanh thu 9 tháng đầu năm thực hiện 574 tỷ đồng hoàn thành 114% chỉ tiêu kế hoạch doanh thu của năm 2015

Thành lập vào cuối năm 2011 chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính, thương mại nông sản và đầu tư M&A đa ngành. Sau hơn 3 năm phát triển, hiện vốn điều lệ của BCG đã tăng lên 407 tỷ đồng với 7 công ty thành viên. Song song với quá trình tăng vốn, tổng tài sản của BCG cũng liên tục gia tăng qua các năm. Nếu như năm 2014 chỉ tiêu này ở mức gần 157 tỷ đồng thì đến thời điểm 30/09 đã lên tới 851 tỷ đồng. BCG có thể đạt được những kết quả tăng trưởng tốt như vậy là từ những chiến lược phát triển thận trọng nhưng phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế trong một thời kỳ sau khủng hoảng.

Chiến lược M&A hướng đến các công ty đón đầu TPP

BCG lựa chọn chiến lược M&A tham gia đầu tư vốn theo hình thức chi phối toàn diện (tỷ lệ sở hữu trên 50%) vào các công ty con có quy mô vừa và nhỏ nhưng thâm niên ở nhiều ngành nghề lĩnh vực sản xuất và thương mại như sản xuất đồ gỗ, khai thác đá, chăn nuôi nông nghiệp và thương mại phân phối. Ngoài ra, BCG cũng không bỏ qua cơ hội sự hồi phục của thị trường bất động sản đầu tư vào các dự án tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản thương mại và bất động sản du lịch.

Tỷ lệ sở hữu của BCG tại các công ty thành viên

Đón đầu xu thế Việt Nam gia nhập TPP, BCG đã thực hiện thương vụ đầu tư M&A sở hữu chi phối 90% hai doanh nghiệp là CTCP Nguyễn Hoàng và CTCP Thành Phúc. Đây là 2 trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ gỗ tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Nhóm sản phẩm xuất khẩu chính của Nguyễn Hoàng gồm đồ gỗ nội và ngoại thất được xuất sang thị trường lớn như: Mỹ, Châu Âu, Úc. Nguyễn Hoàng sở hữu hệ thống nhà máy có công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, Nguyễn Hoàng còn sở hữu 50% mỏ đá lớn nhất Quy Nhơn (tổng diện tích khai trường rộng 7ha), thời hạn cấp phép khai thác 23 năm. Hiện tại công ty đã tiến hành đầu tư các trạm nghiền và bắt đầu cung cấp đá cho tất cả các dự án công trình giao thông trọng điểm tại địa phương như QL1, QL 1D, QL 19... và một số dự án bất động sản khác của Vingroup, FLC đang triển khai tại Bình Định. Dự kiến năm 2015 mỏ đá bắt đầu mang lại nguồn thu lớn cho công ty.

Lợi thế đối với Công ty Thành Phúc chuyên sản xuất chế biến gỗ ván ép xuất khẩu các thị trường Đức, Úc và Nhật. Thành Phúc có hệ thống nhà máy và dây chuyền sản xuất được đầu tư hiện đại đáp ứng được các tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Châu Âu. Doanh số xuất khẩu hàng năm của Thành Phúc từ 60-80 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 6-8 tỷ đồng/năm. Trong năm 2015 Công ty đã tiếp tục nâng cấp mở rộng thêm dây chuyền sản xuất để đáp ứng được các đơn hàng ngày càng nhiều.

Để hỗ trợ cho quy trình khép kín phục vụ cho xuất khẩu sản phẩm gỗ, BCG cũng đã tham gia đầu tư sở hữu 20% cổ phần Công ty Lâm nghiệp Trường Thành (Quảng Ngãi) là công ty triển khai các dự án trồng và bảo vệ rừng tại Quảng Ngãi.

Tháng 04/2015, BCG đầu tư vào CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Vận tải Tracodi (Tracodi) với tỷ lệ năm giữ 68.01%. Tradico có hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, vận tải taxi, khai thác đá và xuất khẩu lao động. Sau một thời gian thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ các hoạt động và kỳ vọng lãi kinh doanh dự kiến cuối năm 2015 sẽ không thấp hơn 10 tỷ đồng.

Tracodi có lợi thế tiềm năng về mảng xuất khẩu lao động, nằm trong nhóm các công ty tại Việt Nam có thị phần xuất khẩu lao động lớn, với lợi thế tại các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Năm 2014, Tracodi đã xúc tiến thành công hơn 2,400 lao động đi Đài Loan, gần 300 lao động đi Nhật Bản, và khoảng 200 lao động đi các quốc gia khác. Kế hoạch trong năm 2015 công ty sẽ xuất khẩu khoảng 3,000 - 3,500 lao động đi các thị trường, trong đó 10 tháng đầu năm Tracodi đã đưa đi Đài Loan 1.525 lao động và Nhật Bản là 307 lao động. Trong tháng 7 vừa qua Tracodi cũng đã chính thức thành lập vừa đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo ngoại ngữ và định hướng phục vụ cho mảng xuất khẩu lao động.

Với mảng vận tải taxi, Tracodi sở hữu 30% trong liên doanh Vinataxi (công ty dự kiến tăng lên 49%), tương ứng với vốn góp 1.5 triệu USD (vốn điều lệ 5 triệu USD), cùng với đối tác là Comfort Delgro. Hiện Vinataxi có hơn 400 đầu xe hoạt động tại TPHCM, với doanh thu hàng năm ổn định từ 60 - 70 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 10 - 12 tỷ đồng. BCG cũng đã hỗ trợ cùng đối tác trong liên doanh Vinataxi nhằm khôi phục lại vị thế Vinataxi với kế dự kiến đầu tư nâng số đầu xe lên 2,000 xe vào cuối năm 2016.

Còn đối với Antraco, là liên doanh giữa Tracodi và Công ty Cơ khí An Giang với vốn điều lệ 18 tỷ đồng, trong đó Tracodi nắm giữ 51% vốn. Antraco có trên 20 năm kinh nghiệm, và sở hữu mỏ đá có trữ lượng lớn nhất (tổng diện tích khai trường 70ha) tại khu vực ĐBSCL cung cấp cho những dự án xây dựng hạ tầng trong khu vực. Antraco có tỷ suất lãi gộp biên qua các năm ở mức cao, đều trên 29%, lợi nhuận sau thuế ổn định. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2015, chỉ tiêu lãi ròng đạt mức 31 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch năm và tăng 67% so cùng kỳ. Dự kiến quý 4, Antraco ghi nhận lãi ròng thêm hơn 10 tỷ đồng.

Đánh giá cao tiềm năng to lớn của thị trường chăn nuôi bò thịt từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao, và mức lợi nhuận hấp dẫn từ việc đầu tư trang trại nhập bò giống, BCG đã đầu tư sở hữu 51% Công ty Việt Golden Farm (VGF). VGF đã triển khai hợp tác dự án tại Lào thông qua liên kết với Công ty Mê Kông sẽ gia công việc nuôi dưỡng và chăm sóc đàn bò sinh sản với quy mô dự kiến 1.500 con. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến vào khoảng 43 tỷ và hoàn vốn sau năm sau thứ 6, với tỷ suất sinh lợi là 31%. Hiện tại VGF đã hoàn tất xây chuồng trại, chuẩn bị nguồn thức ăn và trong tháng 1/2016 sẽ chính thức nhập 200 con bò giống thụ tinh nuôi thử nghiệm và sau đó tăng đàn bò thêm 1.500 con vào năm 2016. Ngoài ra, VGF cũng đang trong quá trình xúc tiến xin cấp phép đầu tư trang trại chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản với quy mô tổng đàn 10.000 con tại Lạng Sơn.

Bên cạnh việc đầu tư M&A các doanh nghiệp sản xuất, BCG cũng đã đầu tư vào lĩnh vực thương mại phân phối, cụ thể BCG sở hữu chi phối (50.2%) vào Công ty DV TM Phú Thuận (Phú Thuận), là doanh nghiệp được thành lập từ năm 2005, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng chất lượng cao cho các kênh bán lẻ và kênh HORECA tại thị trường Việt Nam. Phú Thuận hiện là một trong những nhà phân phối lớn nhất cho sản phẩm Vinamilk với doanh số 600 đến 800 tỷ hàng năm và có hệ thống gồm hơn 10.000 điểm bán hàng.

Mảng CNTT cũng là một trong những mảng đầu tư được BCG đánh giá cao do đây là một mảng hoạt động chất xám nhưng có thể tạo ra được giá trị đột biến đầu tư. Nắm bắt cơ hội này BCG đã thành lập CTCP ACG Vietnam liên doanh đối tác SalesForce tại Singapore nhằm triển khai các dịch vụ công nghệ cho tập đoàn SalesForce, USA. Ứng dụng salesforce là công nghệ hỗ trợ cho hoạt động bán hàng và tiếp thị hiệu quả trên ứng dụng điện toán đám mây. Vai trò ACG Vietnam sẽ là đơn vị tiếp thị triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ ứng dụng này tại thị trường Việt Nam.

Triển vọng từ hàng loạt dự án bất động sản

Đặc biệt, triển vọng mang lại nguồn thu lớn cho BCG trong tương lai sẽ còn đến từ những dự án bất động sản tiềm năng như dự án Casa Marina Quy Nhơn Resort, khu đô thị Xuân An - Hà Tĩnh, tòa nhà Tracodi Tower (tại vị trí 89 Cách Mạng Tháng 8, Q.1, TPHCM), Trung tâm thương mại huyện Củ Chi, dự án nhà ở CBCS - Nguyễn Xiển (Hà Nội).

Tín hiệu khả quan từ những bước đầu M&A

Với chiến lược M&A các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, cũng như tận dụng được những cơ hội từ thị trường, bước đầu doanh thu và lợi nhuận của BCG đang dần tăng lên ấn tượng qua các năm.

Nếu như trong giai đoạn 2011-2013, chịu sự ảnh hưởng chung khó khăn của khủng hoảng kinh tế dẫn đến kết quả kinh doanh chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, trong năm 2013 BCG đã bước đầu có những khoảng doanh thu tốt, bền vững và bắt đầu có lợi nhuận kinh doanh, dù số lãi còn rất nhỏ. Doanh thu trong năm này chủ yếu đến từ hoạt động tư vấn (các hợp đồng tư vấn M&A, mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư và chuyển nhượng dự án).

Năm 2014, doanh thu của công ty tăng mạnh mẽ, đạt hơn 17 tỷ đồng, tăng 222% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế tăng lên mức gần 19 tỷ đồng nhờ vào hợp đồng chuyển nhượng dự án Royal Tower quận 7, hợp đồng tư vấn cho Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Hoàng Quân, các hợp đồng tư vấn khác và doanh thu từ các hoạt động đầu tư.

Bước sang 2015, thông qua chiến lược đầu tư M&A vào các công ty con, cơ cấu doanh thu của BCG có sự tăng trưởng đột biến, doanh thu tăng nhanh đến từ hợp nhất kết quả kinh doanh từ các công ty con. 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty là 574 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch năm và gấp gần 34 lần so năm 2014. Lợi nhuận sau thuế 32.5 tỷ đồng, gần gấp đôi cả năm 2014 và gấp tới hàng trăm lần so với năm 2013.

Với hàng loạt dự án khả thi trên, BCG dự báo lãi ròng cả năm 2015 sẽ đạt mức 41 tỷ đồng và năm 2016 BCG cũng đã xây dựng kế hoạch tăng gấp đôi lên 85 tỷ đồng cùng với mức cổ tức dự kiến chia hàng năm từ 8%-10%/năm.

Kế hoạch kinh doanh của Bamboo Capital Group giai đoạn 2015 - 2017

Không dừng lại với những thành tựu bước đầu khả quan, BCG đã hoạch định chiến lược tiếp tục M&A các công ty với quy mô vốn vừa và nhỏ trong các lĩnh vực dược phẩm, bệnh viện và các ngành sản xuất trong xu thế Việt Nam hội nhập TPP. Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi BCG có nguồn lực tài chính mạnh và BCG cũng đã dự kiến kế hoạch phát hành tăng vốn trong năm 2016 lên 814 tỷ đồng. Những cơ hội và nhiều thách thức cũng đang chờ đón BCG phía trước tuy nhiên với những bước đi thận trọng và chiến lược rõ ràng sẽ giúp cho BCG khẳng định được vị thế là một công ty đầu tư đa ngành hiệu quả./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98