Biến động tỷ giá: “Ảnh hưởng tâm lý khá mạnh”

16/12/2015 08:49
16-12-2015 08:49:30+07:00

Biến động tỷ giá: “Ảnh hưởng tâm lý khá mạnh”

“Thị trường đang bị ảnh hưởng tâm lý khá mạnh bởi những thông tin từ Trung Quốc và Mỹ”...

 

Áp lực ngoại hối ở Việt Nam được dự báo sẽ luôn thường trực trừ phi tới đây có được dòng tiền vào ở mức đủ lớn và đủ ổn định để giúp làm đảo ngược trạng thái cung - cầu ngoại tệ hiện hành.

Trung tâm Nghiên cứu kinh tế - Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) vừa có bản phân tích động thái mới từ Trung Quốc với đồng Nhân dân tệ, tình huống Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đối với triển vọng tỷ giá USD/VND.

Bước ngoặt đồng Nhân dân tệ

Bản phân tích trên dẫn lại, ngày 11/12, sau phiên giao dịch tại thị trường châu Á, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố trên website China Foreign Exchange Trade System (CFETS) về bộ 3 chỉ số RMB Indices: CFETS RMB Index; RMB Index based on BIS Currency Basket và RMB Index based on SDR Currency Basket.

Trong đó, thị trường chú ý theo dõi hơn cả về chỉ số CFETS RMB Index, còn có tên gọi là “trade-weighted index” (TWI), do đây là chỉ số được tính dựa trên các giao dịch thương mại của Trung Quốc.

Từ trước tới nay, giá trị đối ngoại của RMB được PBoC tính chủ yếu dựa theo giá trị USD. Tuy nhiên, kể từ 11/12, tỷ giá có tính tham chiếu về thương mại và giao dịch tiền tệ sẽ được tính theo phương thức TWI - tức dựa trên việc tính toán tương quan đồng Nhân dân tệ với một rổ 13 đồng tiền của các nước đối tác thương mại quan trọng.

Đây được cho là một quyết định mang tính bước ngoặt bởi trên thực tế từ đầu năm 2015 đồng Nhân dân tệ đã giảm giá khá mạnh so với USD nhưng lại tăng giá tương đối so với các đồng ngoại tệ khác.

“Như vậy có thể thấy, cách tính đồng Nhân dân tệ dựa trên một rổ ngoại tệ sẽ giúp đồng tiền này dần giảm giá so với USD trong khi Trung Quốc không bị cáo buộc là chủ đích can thiệp để phá giá”, bản phân tích từ Trung tâm nghiên cứu của Maritime Bank nhìn nhận, cũng như dẫn dự báo từ các chuyên gia quốc tế rằng, tới cuối năm 2016 tỷ giá USD/CNY (Nhân dân tệ) có thể đứng ở mức 6.59 - 6.6, so với mức hiện tại là 6.44.

Bước đi này của Trung Quốc được đánh giá là tạo ra thách thức lớn đối với Mỹ, trong bối cảnh đồng USD lên giá và FED tiến tới việc tăng lãi suất. Và trong cuộc họp diễn ra ngày 16-17/12 này, FED chắc chắn sẽ phải cân nhắc nhiều hơn về việc đồng tiền của một đối tác thương mại rất lớn là Trung Quốc đang có xu hướng yếu đi so với USD.

USD-Index khó tăng mạnh

Theo khảo sát của Citibank, 74% ý kiến cho rằng FED sẽ vẫn tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này bởi số liệu tích cực từ thị trường lao động, cũng như đa số thành viên FED đồng thuận về việc tăng lãi suất trong tháng 12.

Bên cạnh đó, thông điệp quan trọng được trông đợi từ cuộc họp lần này là chi tiết về lộ trình tăng lãi suất trong trung và dài hạn.

Thị trường đang dự báo FED sẽ đưa ra một lộ trình thận trọng hơn và sẽ giảm mức lãi suất mục tiêu tới cuối năm 2016 và 2017 so với lần dự báo trước. Theo đó, tới cuối năm 2016 lãi suất có thể sẽ ở mức 1,125% thay vì 1,375% của dự báo trước đó với 3 lần tăng lãi suất trong năm. Tới cuối năm 2017, lãi suất có thể ở mức 2,375% thay vì 2,625%.

Trong lịch sử 3 lần tăng lãi suất của FED trước đó, hai lần vào năm 1994 và 1999, USD đã quay đầu giảm giá sau 1 tháng tính từ khi có quyết định của FED. Trong lần tăng lãi suất năm 2004, chỉ số USD-Index cũng giảm ngay sau 2 tuần tính từ thời điểm FED ra quyết định.

Vì vậy, trong lần tăng lãi suất này, theo dự báo đưa ra trong bản phân tích từ Maritime Bank, USD-Index khó có được mức tăng mạnh vì thị trường đã phản ánh kỳ vọng tăng giá trong suốt thời gian qua, đồng thời hoạt động đầu cơ đang khá cao. Trong ngắn hạn (khoảng 1 tháng tới), USD-Index có thể sẽ chỉ dao động trong khoảng 96,6 - 100,5 điểm.

Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, khi chính sách tiền tệ của FED tiếp tục trái chiều với một số ngân hàng trung ương lớn khác như ECB, BOJ,… sẽ khiến USD càng tăng giá và các ngoại tệ khác giảm giá.

Theo dự báo của Citibank trong bản tin ngày 14/12, USD-Index có thể sẽ tăng từ 4,5 - 5% so với các ngoại tệ mạnh khác trong vòng 6-12 tháng tới.

Áp dụng chế độ tỷ giá mới?

Với diễn biến tỷ giá USD/VND gần đây, sau khi chính thức chạm trần 22.547 VND trong phiên giao dịch ngày 14/12, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank cho rằng, ngoài những yếu tố về cung - cầu ngoại tệ thời điểm cuối năm, thị trường đang bị ảnh hưởng tâm lý khá mạnh bởi những thông tin từ Trung Quốc và Mỹ.

Bản phân tích trên cũng đưa ra dự báo đồng Nhân dân tệ có thể sẽ tiếp tục giảm giá so với USD và tiến đến mức 6,59-6,6 vào cuối năm 2016, chủ yếu do các vấn đề nội tại quốc gia, bất chấp việc đồng tiền này chính thức vào giỏ SDR từ tháng 10/2016, điều mà có thể giúp cầu đồng Nhân dân tệ gia tăng.

Chỉ số USD-Index có thể sẽ tăng nhất thời sau khi FED quyết định tăng lãi suất, sau đó điều chỉnh giảm nhẹ trở lại; ngưỡng dao động trong ngắn hạn dự báo trong khoảng 96,6-100,5 điểm.

USD-Index khả năng tăng trở lại trong lần tăng lãi suất tiếp theo của FED. Dự báo đến cuối năm 2016, chỉ số này sẽ tăng từ 4,5% đến 5%.

Vì vậy, nhìn chung áp lực ngoại hối ở Việt Nam sẽ luôn thường trực trừ phi tới đây có được dòng tiền vào ở mức đủ lớn và đủ ổn định để giúp làm đảo ngược trạng thái cung - cầu ngoại tệ hiện hành.

“Bất luận trong tình huống nào, Ngân hàng Nhà nước hẳn đang và sẽ khẩn trương hơn trong việc nghiên cứu, triển khai áp dụng một chế độ tỷ giá mới linh hoạt hơn, có tính thị trường hơn, có khả năng hấp thụ tốt hơn các cú sốc từ bên ngoài, đặt trong bối cảnh hoạt động tài chính - tiền tệ đang và sẽ thay đổi nhanh chóng”, khối nghiên cứu của Maritime Bank chốt lại.

Minh Đức

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98