Đề xuất đầu tư 4,52 tỷ USD làm cao tốc Hà Nội – Vientiane dài hơn 700 km

24/12/2015 10:58
24-12-2015 10:58:24+07:00

Đề xuất đầu tư 4,52 tỷ USD làm cao tốc Hà Nội – Vientiane dài hơn 700 km

Ban quản lý dự án 85 vừa đề xuất lên Bộ GTVT  hai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc kết nối Vientiane (Lào) – Hà Nội với chi phí dự kiến 7,1 tỉ USD hoặc 4,5 tỉ USD.

Sẽ có tuyến cao tốc hơn 700km nối thủ đô hai nước Việt – Lào với tổng mức đầu tư 4,52 tỷ USD

Theo Ban Quản lý dự án  85, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã nghiên cứu 7 phương án tuyến đường cao tốc từ Vientiane đến Hà Nội qua các cửa khẩu hiện hữu. Trên cơ sở so sánh hiệu quả, TEDI đề xuất hai phương án kết nối qua cặp cửa khẩu Khẹo (Thanh Hóa) – Tha Lấu (Hủa Phăn) và Thanh Thủy (Nghệ An) – Nậm On (Bolykhămxay).

Thứ nhất, với phương án kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Khẹo – Tha Lấu, tổng chiều dài tuyến từ Vientiane – Hà Nội là 720 km. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư khoảng 7,1 tỉ USD với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 120km/giờ (các đoạn đặc biệt khó khăn áp dụng vận tốc thiết kế 60km/giờ).

Để đảm bảo nguồn vốn đầu tư, đơn vị đề xuất lập dự án cũng phân kỳ đầu tư theo giai đoạn 1 khoảng 200 triệu USD nối thông tuyến đoạn từ Quốc lộ 7 thuộc Xiêng Khoảng đến Hủa Phăn theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi của Lào, dài khoảng 160 km; tận dụng một số đoạn tuyến hiện tại như Quốc lộ 13, 21, 1D, 7, đại lộ Thăng Long… phía Việt Nam, đảm bảo mục đích nối thông trong giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 842 km.

Theo Ban 85, phương án này kết nối thuận lợi với các cửa khẩu dọc theo tuyến cao tốc, các khu vực đặc biệt khó khăn của Lào, ra cảng biển Hải Phòng với chiều dài khoảng 740 km. Tuy nhiên, tuyến đi qua khu vực địa hình đặc biệt khó khăn, phải xây dựng khoảng 10,5 km hầm và 41 km cầu trên tuyến, yếu tố hình học bất lợi (khoảng 25% chiều dài tuyến phải khai thác với tốc độ 60km/h), kinh phí đầu tư lớn hơn phương án qua cửa khẩu Thanh Thủy khoảng 2,58 tỉ USD.

Thứ hai, phương án kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On, toàn tuyến có chiều dài từ Vientiane – Hà Nội là 707 km. Giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 4,52 tỉ USD, đầu tư xây dựng tuyến đường mới với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 120km/h.

Phương án kết nối qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) được xem là có ưu điểm xây dựng tuyến nối có chiều dài ngắn, địa hình thuận lợi hơn, kết nối thuận tiện với hệ thống cảng biển nước sâu (Nghi Sơn, Cửa Lò, Xuân Hải, Vũng Áng,…), kinh phí đầu tư thấp hơn; kết nối thuận lợi ra cảng biển Hải Phòng với chiều dài khoảng 735 km. Nhược điểm của tuyến đường này chỉ đi qua địa phận Thủ đô Vientiane và tỉnh Bolykhămxay do đó việc kết nối với hệ thống giao thông khu vực không được toàn diện.

Với hai phương án đã được phân tích ưu nhược điểm, Ban quản lý dự án 85 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn phương án kết nối đường cao tốc Vientiane – Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) để tiếp tục nghiên cứu.

Hiền Vũ

dđdn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ecopark Countdown 2025: “Anh trai chông gai” Tuấn Hưng hiện diện

Giữa công viên Hồ Thiên Nga khoáng đạt, cư dân Ecopark và khách tham quan sẽ được phiêu theo tiếng nhạc cùng những ca sĩ được yêu thích như Tuấn Hưng, Hoàng Tôn...

Hưởng trọn tầm nhìn triệu đô từ căn hộ Newtown Diamond

Trên thang điểm ấn tượng về tầm view, Newtown Diamond Đà Nẵng xứng đáng có một vị thế riêng biệt khi mang lại những giá trị cảm xúc và tinh thần không thể đo đếm...

Gỡ khó nguồn cung bất động sản 

Cần mở rộng điều kiện được nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Hà Nội rà soát công trình 'đắp chiếu' để chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở ngành, quận, huyện rà soát các công trình dừng thi công kéo dài để có giải pháp đưa vào sử dụng, chống thất...

Các tiêu chí chọn mua BĐS của nhà đầu tư trong giai đoạn mới

Năm 2024, với sự thay đổi trong khẩu vị đầu tư, các dự án sở hữu giá trị thực, pháp lý vững chắc, và khả năng khai thác lâu dài đang trở thành "ngôi sao" của thị...

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những lợi thế

Theo Savill Việt Nam, miền Bắc đang là điểm sáng trong thị trường bất động sản công nghiệp thu hút các dự án FDI nhờ vào hạ tầng giao thông phát triển , giá đất...

“Xanh hóa” khu công nghiệp: Hứa hẹn tầm nhìn mới tương lai

Với việc chuyển đổi sang mô hình "xanh hóa," các khu công nghiệp sinh thái sẽ mang đến một tầm nhìn đầy hứa hẹn về tương lai nơi sự thịnh vượng kinh tế song hành...

Hà Nội sắp hoàn thành hơn 6.300 căn hộ nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến có 6 dự án nhà ở xã hội sẽ hoàn thành trong năm 2024 với quy mô khoảng 6.330 căn hộ, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch...

Giá chung cư tăng 5 - 10% từ đây đến cuối năm

Giá chung cư ở các thành phố lớn có xu hướng tăng do nguồn cung sản phẩm chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu sở hữu của thị trường chung. Đặt biệt, dòng kiều hối sắp đổ...

Sắp bán đấu giá khoản nợ thế chấp bằng loạt căn hộ cao cấp ở Nha Trang

Agribank đang chuẩn bị rao bán khoản nợ được thế chấp bởi các căn hộ tại dự án Ocean Gate Nha Trang. Ngân hàng này cũng rao bán khoản nợ trăm tỷ được thế chấp bằng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH

Giá than toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong bốn năm qua

Giá than toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong bốn năm qua

Hợp đồng than nhiệt của Australia, một chuẩn mực cho giá than tại châu Á, đang dao động ở mức 100 USD/tấn, trong bối cảnh nguồn cung trong tương lai có thể thiếu hụt do đầu tư suy giảm.




Hotline: 0908 16 98 98