Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm 2016

17/12/2015 07:19
17-12-2015 07:19:06+07:00

Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm 2016

Đồ thị điểm (dot plot) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy ngân hàng trung ương vẫn dự định nâng lãi suất thêm 4 lần trong năm 2016, đưa lãi suất cơ bản của cơ quan này lên bình quân 1.4%.

* Fed chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên từ năm 2006

* Những điều cần biết trước quyết định lịch sử của Fed

Trong khi đó, mục tiêu lãi suất dài hạn của Fed vẫn được giữ nguyên ở mức 3.5%. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cũng kỳ vọng sẽ hành động mạnh hơn vào năm 2017 và 2018.

Fed nhận thấy lãi suất bình quân sẽ ở mức 2.4% vào cuối năm 2017 so với dự báo trước đó là 2.6%. Mục tiêu 2018 cũng bị hạ từ 3.4% về 3.3%.

Được biết, mỗi chấm trên đồ thị phản ánh nơi mà từng thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kỳ vọng lãi suất sẽ kết thúc tại thời điểm cuối năm./.

Đồ thị “dot plot” mới nhất trong thông báo ngày thứ Tư của Fed

Đồ thị “dot plot” trong tháng 9 vừa qua

 

Tương quan giữa hai đồ thị dot plot

Nguồn: Business Insider

Sau khi cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào ngày thứ Tư, Fed quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% , từ 0%-0.25% lên 0.25%-0.5% với tỷ lệ 10 phiếu thuận và 0 phiếu chống, chấm dứt 7 năm áp dụng mức lãi suất gần 0%. Ngoài ra, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed cũng nâng lãi suất chiết khấu từ 0.75% lên 1%.

Đồng thời, các quan chức FOMC cũng nói rõ trong tài liệu sau cuộc họp rằng Fed sẽ nâng lãi suất với tốc độ từ từ và phụ thuộc vào chất lượng của các số liệu kinh tế.

Đáng chú ý, bên cạnh các tài liệu như thường lệ được công bố cùng với thông báo sau cuộc họp, Fed cũng công bố một tài liệu phác thảo các cơ chế về cách thức để đạt được mức lãi suất mới như dự định.

Đây sẽ là một chương trình khá tham vọng, liên quan đến khoảng 2 ngàn tỷ USD chứng khoán sẽ được sử dụng trong các giao dịch qua đêm để đẩy lãi suất lên phạm vi mong muốn. Tuy nhiên, thông báo của FOMC cho biết chương trình này sẽ được áp dụng trước khi Fed bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán quy mô khủng 4.5 ngàn tỷ USD./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98