HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index

01/12/2015 13:23
01-12-2015 13:23:28+07:00

HHS, SBT, NT2, HQC - những ứng viên sáng giá cho kỳ đảo danh mục quý 4 của FTSE Vietnam Index

HHS, SBT, NT2HQC là những cổ phiếu được các chuyên gia nhắc đến nhiều nhất khi dự báo về các mã sẽ được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục cuối cùng của năm 2015 diễn ra vào ngày 04/12 tới.

Ở chiều ngược lại, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi FTSE Vietnam Index trong kỳ tái cơ cấu này.

* VNM ETF đột ngột lao dốc trong ngày chốt số liệu đảo danh mục

Biểu đồ các cổ phiếu và tỷ trọng trong danh mục FTSE Vietnam Index tính đến 27/11/2015 

 

Theo nhận định của ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS), HHS, NT2, SBT và HQC là những cổ phiếu đáp ứng tiêu chuẩn thêm vào FTSE Vietnam Index – chỉ số tham chiếu làm cơ sở đầu tư cho quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF – trong đợt đảo danh mục quý 4/2015. Tuy nhiên, chỉ HHS và NT2 là có khả năng cao nhất với tỷ lệ mua vào mỗi mã khoảng 8 triệu cổ phiếu.

Về việc tăng/giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong rổ, SSI có thể cũng được mua thêm 4 triệu để nâng tỷ trọng khoảng 7%. Ngược lại, những cổ phiếu có thể bị giảm tỷ trọng nắm giữ trong giai đoạn này gồm có BID, HAG, ITA, KBCPVD. Riêng trường hợp của BID, cổ phiếu này có thể bị bán ra trong đợt này do mua nhầm trong kỳ trước. Trong khi đó, STBMSN sẽ là 2 mã được mua thêm do giá đã giảm nhiều.

Ở kỳ review này có lẽ tâm điểm sẽ dồn vào một số cổ phiếu quan trọng như BID, HHS, SSI và những cổ phiếu này có khả năng tạo ra các biến động giao dịch lớn. Đây là kỳ review danh mục cuối năm nên động thái cơ cấu lần này sẽ định hướng cho nhà đầu tư xem xét xu hướng nắm giữ của khối ngoại trong năm sau.

Nhìn nhận về tác động của hai quỹ ETF đến thị trường Việt Nam trong cả năm 2015, ông Khanh cho biết khối ngoại nhìn chung năm nay vẫn giao dịch ổn định, tương đương năm ngoái và được kỳ vọng sẽ tăng mạnh tỷ lệ nắm giữ trong năm sau nhờ các biện pháp nới room và quan trọng là giá cổ phiếu trên thị trường Việt Nam vẫn ở mức hấp dẫn.

Ở mỗi kỳ review, thị trường chứng khoán Việt Nam lại chứng kiến những phiên giao dịch bất thường với khối lệnh cực lớn làm xáo trộn bảng điện giao dịch. Điều này một phần do thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn khá nhỏ và chưa có nhiều hàng hóa niêm yết nên các quỹ ETF mới tạo các cơn sóng lớn giao dịch như vậy. Cho đến nay nhà đầu tư trong nước vẫn theo dõi khá sát mỗi kỳ review nhưng mức độ ảnh hưởng đã giảm đáng kể do đã có nhiều kinh nghiệm sau vài lần bị lỡ nhịp hay mua hớ giá cao như trường hợp của BID vừa qua. Vì vậy có thể đợt này thị trường cũng sẽ chỉ sôi động vài phiên và phần lớn nhà đầu tư vẫn giao dịch cổ phiếu dựa trên các phân tích riêng”, ông Khanh chia sẻ.

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Thương, Trưởng phòng Phân tích CTCK Nhất Việt (VFS) cũng cho biết FTSE sẽ thêm 5 mã HHS, SBT, NT2, HQC và DXG vào rổ tính FTSE Vietnam Index trong đợt đảo danh mục này và không loại mã nào. Bên cạnh đó, khả năng thay đổi mạnh tỷ trọng đầu tư của SSI do mới được nới room lên 100%.

Trong kịch bản tỷ trọng đầu tư của SSI được nâng lên tối đa, ông Thương dự báo khối lượng mua/bán chi tiết tại kỳ đảo danh mục này như sau:

Về tác động của việc thay đổi danh mục rổ chỉ số đến thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Thương cho rằng trong trường hợp Market Vectors Vietnam ETF không thêm mới cổ phiếu nước ngoài vào danh mục trong kỳ review này, thì nhìn chung cả 2 quỹ đều chỉ mua bán qua lại các cổ phiếu trong nội bộ danh mục (không thay đổi giá trị mua/bán ròng). Tuy nhiên, việc nhiều mã trong cả 2 danh mục bị bán ra có thể tác động không tốt đến tâm lý thị trường, đặc biệt trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn còn thận trọng như hiện nay.

Nhìn lại cả năm 2015, ông Thương cho rằng tác động từ giao dịch của 2 quỹ ETF nói riêng và giao dịch khối ngoại nói chung đến thị trường vẫn là khá lớn. Thị trường thường tích cực hơn khi các quỹ ETF mua ròng và ngược lại.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo, trong kỳ review lần này nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của FTSE Vietnam Index. Ngược lại, ở chiều thêm vào, 2 cổ phiếu SBT và HHS nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào danh mục của quỹ do đã đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết.

Bên cạnh đó, cổ phiếu NT2 cũng có cơ hội được quỹ xem xét thêm mới lần này. Tuy nhiên hiện cổ phiếu này vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chí thời gian giao dịch nên BVSC cho rằng FTSE ETF sẽ xem xét cổ phiếu NT2 trong kỳ review kế tiếp.

Dự tính, FTSE ETF sẽ lần lượt thêm vào khoảng 8 triệu cổ phiếu HHS và 5 triệu cổ phiếu SBT. Ngoài ra, cổ phiếu SSI nhiều khả năng cũng sẽ được gia tăng tỷ trọng với việc FTSE ETF mua vào gần 6 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, các cổ phiếu ITA, KBC và STB sẽ là những cổ phiếu có thể bị bán ra ở kỳ review lần này.

Ông Bách nhìn nhận, thực tế cho thấy, những kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF một năm vừa qua gần như không gây tác động mang tính đột biến đến xu hướng thị trường mà chỉ tạo ảnh hưởng đến các mã được thêm vào hoặc loại ra khỏi danh mục. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng cũng chỉ kéo dài trong một vài phiên giao dịch. Điều này được lý giải bởi việc các nhà đầu tư đã phần nào “bắt bài” được các quỹ ETF. Hơn nữa, các kết quả dự báo cũng dần được phản ánh vào giá cổ phiếu trong một hai tuần trước khi thông tin chính thức xuất hiện và khiến cho kết quả công bố không còn tạo được nhiều bất ngờ cho thị trường./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98