Ông Lê Đức Khánh (MSI): Chỉ có hiểu rõ doanh nghiệp mới tránh rót vốn sai

30/12/2015 09:44
30-12-2015 09:44:22+07:00

Ông Lê Đức Khánh (MSI): Chỉ có hiểu rõ doanh nghiệp mới tránh rót vốn sai

Theo ông Lê Đức Khánh, các “đội” thường “lái” các cổ phiếu “yếu kém” nếu phân tích từ hiệu quả kinh doanh hay những cổ phiếu mới niêm yết khi mà chiến lược kinh doanh, tính bền vững dòng tiền hoặc đơn giản là thị trường chưa đủ thời gian “test” cung cầu của cổ phiếu đó.

Do đó, chỉ có việc hiểu rõ doanh nghiệp mới tránh cho các nhà đầu tư rót vốn sai địa chỉ.

Ông Lê Đức Khánh

Lạm dụng đòn bẩy là sai lầm lớn nhất trong đầu tư

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược đầu tư của CTCK Maritime Bank (MSI) cho rằng, đối với bất kỳ nhà đầu tư (NĐT) có kinh nghiệm nào thì câu hỏi khó nhất vẫn là mã gì? Thời điểm nào? Và bao lâu? Nếu mà phải chỉ ra những sai lầm của các NĐT thì có lẽ phải nói rất nhiều nhưng những sai lầm tệ hại thường mắc phải nhất chính là việc mua cổ phiếu sai thời điểm, sau đó là việc bán quá sớm khi cổ phiếu đó đang tăng giá hay không dám cắt lỗ cổ phiếu khi ra quyết định đầu tư sai. Và sai lầm lớn nhất có lẽ là việc lạm dụng đòn bẩy – yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua bán hoặc nắm giữ của NĐT.

Có lẽ trước bất kỳ một quyết định đầu tư nào, NĐT cần phải cân nhắc hoặc xem xét kỹ nền tảng cơ bản của cổ phiếu. Các nhà đầu tư phải kiểm tra kỹ báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu cổ đông cũng như khối lượng cổ phiếu đang lưu hành. “Một cổ phiếu vừa và nhỏ, kết quả kinh doanh “mập mờ” với các hoạt động kinh doanh lõi không phải là điển hình kèm theo các phiên giao dịch mua và bán khối lượng lớn sẽ càng giống với các cổ phiếu bị làm giá. Cổ phiếu càng cơ bản, kinh doanh đơn ngành, dòng tiền ổn định sẽ thu hút dòng tiền đầu tư hơn là bị “đội lái” thao túng giá” – Ông Khánh chia sẻ.

Trong năm 2015, rất nhiều “chiêu trò” nào đã được đội lái áp dụng và việc phân biệt rõ thế nào là cổ phiếu đang bị đội lái thao túng đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức cũng như là kinh nghiệm sâu về thị trường chứng khoán (TTCK). Hiện nay, các đội lái thường sử dụng các cổ phiếu “yếu kém” nếu phân tích từ hiệu quả kinh doanh hay những cổ phiếu mới niêm yết khi mà chiến lược kinh doanh và tính bền vững dòng tiền hoặc đơn giản là thị trường chưa đủ thời gian “test” cung cầu của cổ phiếu đó. Việc mua vào đẩy giá các cổ phiếu mới niêm yết sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư và vô hình trung sẽ làm các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm “mắc bẫy”.

Như vậy để có thể hạn chế những sai lầm thì từ các nhà đầu tư chân chính đến những nhà đầu tư không có thời gian theo dõi bảng giá đều cần nghiên cứu kỹ doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh, đọc bản cáo bạch cũng như báo cáo tài chính để hiểu rõ cổ phiếu trước khi đầu tư.

Chỉ có việc hiểu rõ doanh nghiệp mới tránh cho các nhà đầu tư rót vốn sai địa chỉ”, ông Khánh nhấn mạnh.

VN-Index sẽ hồi phục về 610 – 640 điểm ở giai đoạn đầu năm 2016

Nhìn lại năm 2015, ông Khánh đánh giá đây là một năm có khá nhiều biến động có tác động tiêu cực đến diễn biến của TTCK. Đầu tiên, ảnh hưởng của Thông tư 36 trực tiếp đến dòng tiền tham gia vào thị trường, điều này phản ánh rõ nét qua thanh khoản năm 2015 sụt giảm 20% so với năm trước đó, tương đương với giá trị giao dịch tầm 2,400 tỷ đồng trung bình mỗi phiên.

Theo ông Khánh, hiện nay kênh đầu tư vào bất động sản và chứng khoán là hai kênh thu hút giới đầu tư nhiều nhất. Cùng với việc thị trường bất động sản đang ấm lên và việc tiêu thụ các căn hộ trung và cao cấp đã và đang khởi sắc thì người dân đang có xu hướng mua nhà nhiều hơn. Việc đầu tư vào vàng hoặc ngoại hối hay chỉ là gửi tiết kiệm đã không còn là kênh đầu tư ưa thích của người dân.

Năm 2016, kênh đầu tư chứng khoán mà chủ yếu các cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu start up có lẽ là trào lưu mới thu hút dòng tiền.

Bên cạnh đó, câu chuyện phá giá đồng Yuan (Nhân dân tệ) đã kéo theo nhiều hiệu ứng xấu đến kinh tế vĩ mô cũng như việc bắt buộc phải điều chỉnh các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để ứng phó. Và điều gì đến cũng phải đến, NHNN Việt Nam buộc phải điều chỉnh tỷ giá kèm theo phá giá tiền Việt Nam đồng. Diễn biến bất ngờ của việc điều chỉnh chính sách tiền tệ vô hình trung đang làm trầm trọng hóa tình trạng nợ công, cũng như cán cân thanh toán của Việt Nam khiến nền kinh tế đối mặt với những thách thức mới.

Hơn nữa, kể từ tháng 11 đến nay, TTCK Việt Nam đang đối mặt với việc bán tháo cổ phiếu mạnh mẽ của khối ngoại. Chỉ tính riêng một số ngày đầu tháng 12, giá trị bán ròng của khối ngoại đã đạt khoảng 1,000 tỷ đồng. Tác động của Thông tư 36, câu chuyện về tỷ giá cũng như là việc khối ngoại bán ròng làm TTCK trở lên biến động khó lường hơn trong năm qua khi điều chỉnh đi ngang ở biên độ khá lớn (+/- 100 điểm) quanh mốc 540 – 640 điểm.

Mặc dù tồn tại những khó khăn nhất định xuất phát từ nền kinh tế nhưng TTCK năm qua vẫn xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư với tỷ lệ sinh lời khá lớn. Dòng tiền không chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu lớn, cơ bản thuộc các nhóm ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm (VCB, BID, BVH, BMI…), mà còn sau đó dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu tiện ích, bán lẻ, kinh doanh dịch vụ (NT2, NCT, VNM…) và nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thuộc phân lớp nhóm ngành vật liệu xây dựng (DHA, CVT, TNT, DRH…).

Năm 2016 sẽ là năm mà dòng tiền đầu tư của khối ngoại tham gia vào thị trường sẽ bị tác động từ việc Fed nâng lãi suất cũng như việc điều chỉnh tỷ giá. Ông Khánh cho rằng TTCK chỉ có thể hồi phục về quanh mốc 610 – 640 điểm ở giai đoạn đầu năm và sau đó giai đoạn điều chỉnh lớn có thể diễn ra ở quý 2 và quý 3/2016 trước khi tăng điểm mạnh vượt mốc 640 lên mốc 680 điểm vào giai đoạn quý 4/2016.

Trên cơ sở đó, các nhóm cổ phiếu như cảng biển, logictics, vật liệu xây dựng, dệt may và bất động sản sẽ làm tâm điểm của dòng tiền trong năm 2016. Việc phân bổ danh mục đòi hỏi các nhà đầu tư linh hoạt, có thể dành sự quan tâm đến 1 – 2 cổ phiếu bluechip đang có thị giá hấp dẫn và 3 hay tối đa là 4 cổ phiếu còn lại có thể dành cơ hội cho các cổ phiếu vừa và nhỏ.

Trên quan điểm cá nhân, ông Khánh đánh giá các cổ phiếu nhỏ thường có mức tăng giá tốt hơn các cổ phiếu lớn nhưng việc đánh giá doanh nghiệp trước khi đầu tư lại là câu chuyện không hề dễ dàng. Ngoài ra, những cổ phiếu giá trị thuộc các nhóm ngành tài chính ngân hàng, ôtô, dầu khí…. lại có đà tăng giá tốt hơn các cổ phiếu tăng trưởng thuộc các nhóm ngành công nghệ, viễn thông, dược phẩm…/.

Dự báo đầu tư của ông Lê Đức Khánh năm 2016:

  • VN-Index sẽ đạt 680 điểm vào cuối năm 2016
  • Thanh khoản trung bình của năm 2016 là 2,600 – 2,800 tỷ đồng/phiên
  • Nhóm ngành vật liệu xây dựng và cảng biển sẽ tăng mạnh nhất
  • Khối ngoại sẽ mua ròng
  • Cổ phiếu ngành tài chính – ngân hàng và bất động sản sẽ dẫn dắt thị trường
  • Tỷ lệ phân bổ danh mục đầu tư: 30% dành cho cổ phiếu lớn, 60% dành cho cổ phiếu mid cap cơ bản và penny, 10% là tiền mặt
  • Yếu tố vĩ mô cần quan tâm: Điều chỉnh tỷ giá, FED nâng lãi suất, ETFs rút vốn
  • Trào lưu đầu tư: Cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu start up






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98