Tổng Giám đốc IMF đối mặt 1 năm tù, 15.000 euro tiền phạt

22/12/2015 09:42
22-12-2015 09:42:31+07:00

Tổng Giám đốc IMF đối mặt 1 năm tù, 15.000 euro tiền phạt

Bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang phải đối mặt với phiên tòa tại Pháp vì cáo buộc sử dụng sai quỹ ngân sách quốc gia với khoản tiền 400 triệu euro. Nếu bị kết tội, bà Lagarde có thể đối mặt với án tù 1 năm và số tiền phạt 15.000 euro (khoảng 16.250 USD).


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc IMF bị cáo buộc "phạm tội do bất cẩn" trong vụ kiện của doanh nhân Bernard Tapie khi còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp hồi năm 2008.

Năm 1993, từng là một trong những cổ đông chính của Adidas, doanh nhân Tapie đã bán cổ phần để trở thành Bộ trưởng Nội các. Cổ phần của ông được bán cho Ngân hàng quốc doanh Credit Lyonnais, sau đó ngân hàng bán lại với giá cao hơn nhiều lần.

Ông Tapie đã kiện ngân hàng Credit Lyonnais, cáo buộc ngân hàng này lừa ông bằng cách cố tình giảm giá trị của công ty. Dưới sự phê chuẩn của bà Christine Lagarde, ông Bernard Tapie được nhận bồi thường 400 triệu Euro.

Tòa án Pháp từng ra lệnh làm rõ nghi vấn về việc bà Christine Lagarde đã lạm dụng quyền lực ký khoản tiền có lợi cho ông Bernard Tapie. Ngày 3/12 vừa qua, tòa án Pháp phán quyết rằng ông Tapie không được phép nhận bất kỳ khoản đền bù nào đối với vụ bán cổ phần và phải trả lại 400 triệu Euro cùng tiền lãi…

Luật sư của bà Lagarde - Yves Repiquet cho rằng: "Thật không thể hiểu nổi! Quyết định triệu tập bà Lagarde được thực hiện bất chấp thực tế, các hồ sơ tài liệu và các kiến nghị của cơ quan công tố”.

Sở dĩ luật sư Yves Repiquet nói như vậy là vì, hồi tháng 9, Tổng công tố viên Pháp từng đề nghị cần ngừng các cuộc điều tra chống lại bà Lagarde liên quan tới vụ việc trên. Bà Christine Lagarde cũng khẳng định đã hành động vì lợi ích tốt nhất của nhà nước Pháp và tuân thủ đúng luật pháp.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin nhấn mạnh, bà Lagarde vẫn đang là "vô tội cho tới khi được chứng minh là có tội", bởi vậy, không có sự trở ngại nào đối với việc bà tiếp tục điều hành IMF.

Bà Lagarde thay thế ông Dominique Strauss-Kahn vào vị trí điều hành IMF năm 2011. Bà được tạp chí Forbes xếp ở vị trí số 6 trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2015 và đứng thứ 23 trong số những nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2015.

Ngọc Anh

thanh tra





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98