Tranh luận căng thẳng trong phiên xử đại án tại Agribank

28/12/2015 13:20
28-12-2015 13:20:00+07:00

Tranh luận căng thẳng trong phiên xử đại án tại Agribank

Ngày thứ 7 phiên xét xử đại án tại Agribank trở nên căng thẳng khi các luật sư dẫn lại ý kiến và yêu cầu VKS đối đáp rõ ràng, trong khi chủ tọa lại ngắt lời vì các luật sư nói trùng lặp.

VKS giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo như trong cáo trạng

Trước đó, khi trình bày bài bào chữa cho nhóm bị cáo bị truy tố trong đại án tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn VN (Agribank), đa số các luật sư đều cho rằng cáo buộc của viện kiểm sát đối với các bị cáo là quá nặng, không có cơ sở. 

Cả hai bị cáo Đỗ Thị Liên Hương và Nguyễn Thị Thúy Hằng (nguyên cán bộ Chi cục hải quan Hà Tây) đều cho rằng mình là công chức bước 1.

Nhiệm vụ của công chức bước 1 là tiếp nhận, kiểm tra tờ khai. Phát hiện doanh nghiệp nợ 57 triệu tiền thuế, các bị cáo đã đề xuất kiểm tra hàng hóa.

Sau khi được lãnh đạo Chi cục đồng ý, công chức bước 2 kiểm tra hàng hóa và công chức bước 3 có trách nhiệm kiểm tra xem doanh nghiệp đã nạp thuế chưa, sau đó mới cho thông quan. Vì vậy các bị cáo cho rằng hậu quả xảy ra thuộc trách nhiệm của công chức bước 3.  

VKS: giữ nguyên quan điểm   

Về vấn đề này, đại diện viện kiểm sát cho rằng ngày 12-1-2010, hai bị cáo Hương và Hằng tiếp nhận 6 tờ khai hải quan của Công ty Cổ phần Enzo Việt.

Các bị cáo tìm trên hệ thống thấy doanh nghiệp nợ 57 triệu đồng tiền thuế quá hạn nên đã xác nhận trên lệnh hình thức doanh nghiệp không được hưởng ân hạn thuế.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng mặc dù trên lệnh hình thức, Hương và Hằng tích vào ô không được hưởng ân hạn thuế nhưng khi nhập dữ liệu vào hệ thống thì hai bị cáo lại nhập thông tin cho cho Công ty Enzo Việt được hưởng ân hạn thuế.

Qua kiểm tra, cơ quan điều tra xác định trên cả 6 tờ khai đều có nội dung doanh nghiệp được hưởng ân hạn thuế.

Theo đại diện VKS, trách nhiệm của công chức bước 1 là nhập dữ lệu sau đó ra công báo (chứng từ thuế phải thu) để gửi doanh nghiệp nhưng các bị cáo không làm, chính vì vậy công chức bước 3 đã cho doanh nghiệp thông quan, gây thất thu cho nhà nước trên 6 tỷ đồng tiền thuế.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng công chức bước 1 là quan trọng nhất, xác định doanh nghiệp có được thông quan hay không, công chức bước 3 cho thông quan căn cứ trên dữ liệu mà các bị cáo đã nhập, vì vậy các bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Việc VKS truy tố các bị cáo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ.

Về quan điểm của luật sư cho rằng chưa xác định được các đối tượng người nước ngoài lừa đảo trong vụ án này đã đưa các bị cáo ra xét xử là phiến diện, đại diện VKS cho rằng qua các tài liệu liên quan thì các bị can người nước ngoài không liên quan đến vụ án.

Về yêu cầu của luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKS cho rằng căn cứ tài liệu có trong hồ sơ đủ căn cứ kết tội đối với các bị cáo.

Luật sư Trần Hồng Phúc bị tòa ngắt lời vì cho rằng phát biểu trùng lặp

Luật sư: VKS không đối đáp tức là đồng ý

Đối đáp lại quan điểm của VKS, đa số các luật sư đều bày tỏ sự thất vọng vì cho rằng viện kiểm sát không đối đáp lại các quan điểm luật sư đưa ra mà chỉ nói chung chung rằng giữ nguyên quan điểm như cáo trạng, việc này sẽ gây nên sự áp đặt.

Phiên tòa trở nên căng thẳng khi HĐXX đã ngắt ngang phần đối đáp luật sư Trần Hồng Phúc (bảo vệ cho bị cáo Lương) và yêu cầu chuyển micro cho luật sư khác vì cho rằng bà Phúc nói lặp lại.

Luật sư Phúc cho rằng vì những ý kiến của bà VKS không chịu đối đáp nên bà phải nhắc lại để yêu cầu VKS phải đối đáp. Bà Phúc xin được trình bày tiếp thì HĐXX yêu cầu chuyển micro cho luật sư khác.

Khi được chuyển micro, luật sư Nguyễn Văn Chiến (bảo vệ cho bị cáo Lương) đã đề nghị tòa yêu cầu viện kiểm sát phải đối đáp với từng quan điểm mà các luật sư đưa ra cho đúng với luật tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp.

Tòa ngắt lời luật sư Chiến và yêu cầu những người tham gia tố tụng phải tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa....

Theo ông Chiến, hàng ngàn bút lục về vấn đề ủy thác đã không được đưa vào hồ sơ vụ án, hàng trăm bút lục liên quan đến tài liệu nước ngoài thì không được dịch ra tiếng VN, dù đọc được nhưng không được phép sử dụng

Luật sư Trần Đình Hưng (bào chữa cho hai bị cáo Phan Quý Dương và Đỗ Quang Vinh) cũng yêu cầu VKS phải có quan điểm đối đáp rõ ràng. 

“Quan điểm nào VKS không đồng ý với luật sư thì phải bình luận lại, nếu VKS không có ý kiến thì chúng tôi sẽ hiểu là VKS đồng ý với quan điểm của chúng tôi” - Ông Hưng nói.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Tâm Lụa

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98