Trung Quốc kéo dài thời gian giao dịch Nhân dân tệ từ 04/01/2016

24/12/2015 10:18
24-12-2015 10:18:26+07:00

Trung Quốc kéo dài thời gian giao dịch Nhân dân tệ từ 04/01/2016

NHTW Trung Quốc (PBoC) ngày 23/12 cho biết sẽ kéo dài thời gian giao dịch Nhân dân tệ trên thị trường ngoại hối Thượng Hải từ ngày 04/01, một bước đi quan trọng trong quá trình cải cách nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tỷ giá trong và ngoài nước, CNBC cho hay.

* Nhân dân tệ chính thức gia nhập rổ SDR của IMF

 

Theo các chuyên viên giao dịch, động thái này cũng sẽ cho phép giao dịch trên thị trường ngoại hối Trung Quốc trùng lặp với giờ giao dịch tại châu Âu trong một nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm quốc tế hóa đồng nội tệ của nước này.

Các chuyên viên giao dịch cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh việc sử dụng đồng Nhân dân tệ như một đồng tiền dự trữ toàn cầu sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuyên bố đưa đồng tiền này vào giỏ SDR (Quyền rút vốn đặc biệt) của tổ chức này trong tháng 11.

“Để thực sự là một đồng tiền dự trữ toàn cầu, Nhân dân tệ cần được giao dịch cùng với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới”, nhận định của một chuyên viên giao dịch từ một ngân hàng châu Âu tại Thượng Hải.

“Đây là bước đi đầu tiên nhằm tiến đến việc đồng bộ giờ giao dịch Nhân dân tệ với các đồng tiền khác, chẳng hạn như đồng USD, đồng EUR và đồng JPY”, chuyên viên này cho biết thêm.

Trong một thông báo ngày thứ Tư, PBoC cho biết sẽ cho phép thêm nhiều ngân hàng nước ngoài tiến vào thị trường ngoại hối liên ngân hàng trong nước là Cơ quan Điều hành Thị trường Ngoại hối Trung Quốc (CFETS), một đơn vị của PBOC.

Theo PBOC, từ ngày 04/01/2016, giờ giao dịch Nhân dân tệ trên CFETS sẽ kéo dài tới 23h30 theo giờ địa phương (tức 22h30 theo giờ Việt Nam) thay cho 16h30 như hiện tại. Giờ mở cửa vẫn là 9h30. Theo dự báo của PBOC, giao dịch vào buổi tối sẽ kém sôi động trong thời gian dầu và các chuyên viên giao dịch cũng đồng ý với điều này.

Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của một số thành phần tham gia thị trường, PBOC cho biết tỷ giá đóng cửa đồng Nhân dân tệ sẽ là mức được xác định tại thời điểm 16h30.

“Để phiên giao dịch tối sôi động như ban ngày, cần có nhu cầu Nhân dân tệ rất lớn”, ý kiến của một chuyên viên giao dịch tại một ngân hàng thương mại Trung Quốc ở Thượng Hải. “Để đạt được điều đó có thể mất nhiều năm và khó có thể xảy ra cho đến khi Nhân dân tệ thực sự là một đồng tiền dự trữ toàn cầu”.

Tuy nhiên, PBOC cho biết CFETS sẽ công bố tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ trong phiên tối 7 lần từ 17h đến 23h. Một chuyên viên giao dịch cho biết, việc thử nghiệm kéo dài thời gian giao dịch Nhân dân tệ đã bắt đầu và ngày thứ Tư./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98