2016 sẽ là năm của Bitcoin?

18/01/2016 20:00
18-01-2016 20:00:00+07:00

2016 sẽ là năm của Bitcoin?

Vào năm 2013, mọi người đều chắc chắn rằng Bitcoin sẽ là món hàng lớn tiếp theo. Nhưng rồi sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới khi ấy là Mt. Gox bất ngờ bị sập, và mọi người tin rằng Bitcoin đã chết. Ngay cả những ai am hiểu về đồng tiền này đều có khuynh hướng nghĩ như vậy. Tuy nhiên, thực tế lại hơi khác một chút.

 

Bất chấp các vụ “sập sàn” như Mt. Gox, hay Silk Road, đồng tiền kỹ thuật số này vẫn chưa bao giờ biến mất. Hiện nay, Bitcoin đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Và một số người cho rằng đây chính là năm mà Bitcoin sẽ đạt đến đỉnh điểm của mình.

Vì đồng tiền này không do bất kỳ một Chính phủ nào quản lý mà lại là do một mạng lưới máy tính độc lập khổng lồ trên khắp thế giới điều hành nên tốc độ phát triển của Bitcoin đã bị chậm lại bởi những vấn đề về quản lý – đặc biệt là ở Mỹ. Tuy nhiên, những vấn đề này đang trở nên dễ dàng, trong đó các nhà điều hành ở New York là những người đang đi tiên phong. Điều quan trọng nhất là Bitcoin vẫn có thể cung cấp một cách chuyển tiền đơn giản và rẻ hơn nhiều từ nơi này sang nơi khác, đặc biệt khi bạn là khách hàng hay doanh nghiệp cần chuyển tiền của mình từ quốc gia này sang quốc gia khác hay là một nhà bán lẻ muốn chấp nhận thanh toán với các khách hàng trực tuyến của mình.

Hiện tại một Bitcoin có giá 434 USD, thấp hơn nhiều so với mức cao nhất của đồng tiền là 1,216 USD vào cuối năm 2013. Nhưng giá cả không phải là điều quan trọng ở đây. Điều quan trọng là mọi người đang dùng Bitcoin nhiều hơn bao giờ hết. Các bạn hãy nhìn biểu đồ về lượng giao dịch Bitcoin hàng ngày bên dưới. Số lượng người sử dụng đồng tiền này đã đạt mức cao kỷ lục, và trong tháng 12 vừa qua, nếu so với cùng thời điểm cách đó 1 năm, lượng giao dịch bình quân hàng ngày đã tăng gấp đôi.

Phần nhiều trong lượng“sử dụng” này chỉ là đầu cơ, tức là từ những người đặt cược rằng giá Bitcoin sẽ tăng. Và theo như giải thích của quan sát viên Tim Swanson, nhiều cuộc giao dịch có thể chỉ là sự thay đổi địa điểm cất giữ của người dùng vì một lý do nào đó. Nhưng theo Coinbase – cơ quan quản lý sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, với hơn 2.8 triệu người sở hữu Bitcoin trên toàn cầu, và là nơi thúc đẩy thanh toán bằng Bitcoin cho các nhà bán lẻ như Dell và Overstock.com – khoảng 20% hoạt động trên mạng lưới của họ hiện tại có liên quan đến thanh toán hay sử dụng bitcoin như là một dạng tiền tệ. Có thể đó là con số khá nhỏ, nhưng lại tăng đáng kể so với những năm trước đây và vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Trong những tháng gần đây, Bitcoin đã thu hút được rất nhiều sự chú ý vì công nghệ blockchain của đồng tiền này cũng có thể được dùng để tái phát minh việc giao dịch cổ phiếu và các công cụ tài chính khác. Về cơ bản, blockchain là một cơ sở dữ liệu chạy qua một mảng lớn các máy độc lập nhau. Với Bitcoin, blockchain giám sát việc giao dịch tiền. Tuy nhiên, nó cũng có thể giám sát việc giao dịch của bất kỳ thứ gì có giá trị, kể cả cổ phiếu, trái phiếu và các hợp đồng giao sau cũng như nhà cửa vàcác khoản vay ngắn hạn ký quỹ bằng xe hơi. Một số tổ chức, từ công ty giám sát việc giao dịch cổ phiếu Nasdaq đến nhà bán lẻ trực tuyến Overstock.com, hiện đều đang xây dựng những hệ thống mà có thể sử dụng blockchain theo cách này.Dẫu vậy, điều này vẫn không ngăn được việc sử dụng Bitcoin như là một loại tiền tệ.

Tháng 9 vừa qua, một số tên tuổi lớn trong ngành tài chính và ngân hàng như Nasdaq, Citi Ventures, Capital One Financial, và Visa đã đầu tư vào Chain, một công ty mới khởi nghiệp (startup) về bitcoin. CEO Adam Ludwin của Chain cho biết tất cả các nhà đầu tư vào công ty đều là khách hàng thương mại hoặc là những khách hàng thương mại đầy tiềm năng. Nói cách khác, họ là những công ty muốn Chain giúp xây dựng các công nghệ về Bitcoin. Một số công ty như Nasdaq xem Bitcoin là một cách giao dịch cổ phiếu và những công cụ tài chính khác. Nhưng Ludwin cho biết các nhà đầu tư của ông tin rằng Bitcoin là một loại tiền tệ.

“Những gì chúng tôi đã xây dựng – và chỉ tiếp tục làm việc với hầu hết các đối tác của mình – là các blockchain mà có thể tạo ra nhiều loại tài sản khác nhau,” ông nói. “Bạn phải có khả năng giao dịch không chỉ đổi chứng khoán này để lấy một chứng khoán khác, mà còn có thể đổi lấy các loại tiền tệ. Những gì bạn sắp chứng kiến là các mạng lưới có thể xử lý các giao dịch liên quan đến tất cả các loại tiền tệ, cũng như những công cụ tài chính khác”.

Chain không phải là công ty duy nhất đang thúc đẩy đồng tiền kỹ thuật số này. Chẳng hạn như, Coinbase vừa mới giới thiệu thẻ ghi nợ bằng Bitcoin đầu tiên, và điều đó có thể góp phần thúc đẩy đồng tiền kỹ thuật số được sử dụng chính thống hơn theo nhiều cách. Theo Coinbase, hơn 7,500 người đã đăng ký sử dụng loại thẻ này kể từ khi được tung ra vào cuối tháng 11/2015. Tính đến nay, những người nàyđã xài một lượng Bitcoin có giá trị hơn 50,000 USD.

Dù con số trên không phải là nhiều nhưng tấm thẻ Coinbase cho phép mọi người xài Bitcoin bất cứ ở nơi nào chấp nhận thẻ VISA. Hi vọng rằng điều này sẽ khuyến khích ngày càng nhiều người xài lượng Bitcoin mà họ đang sở hữu, thay vì chỉ đầu cơ vào loại tiền này. Và nếu điều đó xảy ra, sẽ có càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu chấp nhận Bitcoin mà không cần đến thẻ VISA. Nên nhớ rằng, phí giao dịch đồng Bitcoin là rẻ hơn nhiều so với các mức phí giao dịch bằng thẻ tín dụng.Khi có nhiều doanh nghiệp tham gia hơn thì chu kỳ trên sẽ được lặp lại.

Theo Adam White, Phó chủ tịch Bộ phận chiến lược và phát triển kinh doanh của Coinbase, 2015 là năm mà blockchain đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một đồng tiền kỹ thuật số. Nhiều nhà quan sát xem điều này như là “điểm then chốt tuyệt vời” của Bitcoin – nơi mà mục đích thật sự của nó đã vượt xa khỏi chức năng của một đồng tiền trực tuyến. Nhưng White tin rằng 2016 mới là năm mà những người có am hiểu về Bitcoin nhận thấy rằng đồng tiền kỹ thuật số này vẫn có thể thay đổi thế giới.

“Chúng ta chắc chắn sẽquay trở lại thời của Bitcoin. Trong năm 2015, chúng ta đã nghe nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng và các nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nói rằng‘Đó không phải là về bitcoin, mà là về blockchain’. Đó là một điều không đúng sự thật,”ông nói./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98