Cơn ác mộng 2008 có lặp lại?

21/01/2016 13:21
21-01-2016 13:21:35+07:00

Cơn ác mộng 2008 có lặp lại?

George Soros cảnh báo các thị trường trên thế giới có khả năng tái diễn cuộc khủng hoảng năm 2008. Chúng ta hãy cùng phân tích một số yếu tố quan trọng để xem nhận xét của Soros khả thi đến đâu và những tín hiệu cụ thể nào sẽ xác nhận điều đó.

US Dollar Index và Thị trường chứng khoán Mỹ

Một đặc điểm khá thú vị là chỉ số US Dollar Index và biến động của thị trường chứng khoán Mỹ (đại diện là Dow Jones Industrial Average - DJIA) có mối liên hệ rất mật thiết với nhau. Trong cuốn sách Trading with Intermarket Analysis, tác giả John J. Murphy đã có đề cập đến việc xem US Dollar Index như là một chỉ báo mang tính dẫn dắt cho thị trường Mỹ.

Nếu điểm qua lịch sử giá của DJIA thì ta thấy US Dollar Index (đường đậm màu) báo hiệu vô cùng chính xác cho các cuộc khủng hoảng dot-com năm 2001, khủng hoảng nhà đất năm 2007....

Điển hình là cuộc khủng hoảng năm 2007, US Dollar Index đã bắt đầu giảm mạnh khoảng 12 tháng trước khi DJIA đạt đỉnh vào giai đoạn cuối 2007. Sau đó thì thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào giai đoạn lao dốc không phanh suốt một thời gian dài.

Hiện tại thì US Dollar Index vẫn đang trong một xu hướng giá lên khá mạnh mẽ, liên tục tạo ra những higher high và higher low nên rủi ro không quá lớn.

Các tín hiệu từ giá vàng

Vàng luôn được người dân xem là kênh đầu tư an toàn, là nơi trú ẩn chống lại khủng hoảng, lạm phát, sự mất giá của tiền tệ... Vì vậy, sự biến động mạnh của giá vàng luôn là một chỉ báo quan trọng giúp nhà đầu tư nhận ra các cuộc khủng hoảng đang đến gần.

Cuộc khủng hoảng dầu lửa năm 1979 bắt nguồn từ cách mạng Iran, khủng hoảng nhà đất năm 2007... đều được báo trước từ sự gia tăng phi mã của giá vàng (đường đậm màu).

Giai đoạn hiện nay vàng đã chững lại đà giảm nhưng chưa có tín hiệu rõ ràng cho thấy kim loại quý này đang quay trở lại đà tăng trưởng mạnh mẽ khi mà giá vẫn đang nằm dưới các vùng kháng cự mạnh và nhóm MA dài hạn.

Nhà đầu tư cần làm gì?

Nếu trong vòng 1-2 tháng tới giá vàng và US Dollar Index vẫn không có dấu hiệu gì mới và tiếp tục duy trì xu hướng như hiện tại thì việc bắt đáy chứng khoán Việt Nam sẽ được khuyến khích.

Tuy nhiên, nếu có một sự bứt phá mạnh mẽ của giá vàng hay sự suy giảm đáng kể của US Dollar Index xảy ra thì đó có thể là tín hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng thực sự đang đến gần.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98