“Đừng hoảng sợ, hãy mua cổ phiếu thị trường mới nổi”

18/01/2016 18:14
18-01-2016 18:14:13+07:00

“Đừng hoảng sợ, hãy mua cổ phiếu thị trường mới nổi”

Các thị trường đang chiết khấu đà sụp đổ của nền kinh tế thị trường mới nổi và đó là một cơ hội mua, nhận định của Giám đốc đầu tư Templeton Global Macro, Michael Hasenstab, trên CNBC.

 

“Đây là một trong những giai đoạn ‘có một không hai trong thập kỷ’ xảy ra tình trạng bán tháo hoảng loạn”, vị chuyên gia có sức ảnh hưởng lớn này nhận định trên chuyên mục Squawkbox của CNBC.

“Chúng ta đã xuyên qua đáy của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chúng ta cũng đã xuyên qua các mức đáy của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và cuộc khủng hoảng Tequila. Và sự thật là mọi thứ đang chậm lại. Nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Nhưng không sụp đổ”. Được biết, Tequila là cuộc khủng hoảng xảy ra năm 1994 tại Mexico và được đặt tên theo một loại rượu nổi tiếng của nước này.

Các tài sản thị trường mới nổi đã lao dốc mạnh ngay từ đầu năm nay, đáng chú ý thị trường Trung Quốc đã rớt vào thị trường con gấu. Hiện chỉ số Shanghai Composite đã sụt hơn 20% so với các mức cao của tháng 12/2015, và bốc hơi hơn 40% so với đỉnh 52 tuần xác lập vào tháng 6 năm ngoái.

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến mọi người bi quan hơn thế đối với các loại tài sản của thị trường mới nổi”, ông Hasenstab nói.

Số liệu của JPMorgan cho thấy nhà đầu tư đã xa lánh các tài sản thị trường mới nổi trong năm qua, với khoảng 74 tỷ USD đã rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi toàn cầu trong năm 2015, cao hơn 25 tỷ USD so mức rút ròng trong năm 2014. Trong đó, các thị trường mới nổi châu Á bị rút vốn mạnh nhất với 39 tỷ USD đã chạy khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu khu vực (trừ Nhật Bản) trong năm ngoái.

Theo số liệu của Credit Suisse, tại mức đóng cửa cuối tuần trước, chỉ số MSCI Thị trường Mới nổi châu Á (MSCI Emerging Markets Asia) giao dịch với P/E 10.8 lần lợi nhuận 2016, trong khi các thị trường mới nổi châu Âu giao dịch với P/E 6.2 lần. Còn chỉ số lớn hơn là MSCI Emerging Markets Index giao dịch với P/E 10.4 lần.

“Thị trường đang chiết khấu về một sự bùng nổ toàn diện và thực tế là thị trường sẽ chỉ chiết khấu vào đà giảm tốc. Vì thế, vẫn còn giá trị tốt nếu bạn kiên nhẫn và duy trì niềm tin của mình”, ông Hasenstab nói.

“Nhưng bạn cần phải chờ đợi, với định giá rẻ và trong một số trường hợp là lợi suất rất cao. Nếu bạn chỉ ngồi đó và chờ đợi trong một năm, bạn đã thực sự có thể đạt được một mức sinh lời rất tốt”, ông cho biết thêm.

Theo số liệu của Credit Suisse, MSCI Emerging Markets Free Index, chỉ số đã điều chỉnh theo số cổ phiếu tự do chuyển nhượng và phản ánh diễn biến của các thị trường mới nổi toàn cầu, giao dịch với lợi suất 3%, cao hơn mức bình quân 5 năm là 2.7%.

Ông Hasenstab cho biết Templeton Global đã gom cổ phiếu của một số quốc gia thị trường mới nổi, trong đó có Mexico. Theo ông, các quốc gia mà Templeton Global không lựa chọn đầu tư là Venezuela, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi do sự nhạy cảm của các nước này đối với giá dầu cũng như các thách thức về chính sách và các vấn đề về cơ cấu trong nước./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98