“Giải cứu” được HAG, đến lượt HNG bị “đo ván”

27/01/2016 21:25
27-01-2016 21:25:46+07:00

“Giải cứu” được HAG, đến lượt HNG bị “đo ván”

Trong khi cổ phiếu HAG tạm thời đang được “giải cứu” thì đến lượt cổ phiếu HNG quay đầu giảm sàn liên tục với khối lượng dư bán giá sàn chất đống.

Cổ phiếu HNG cùng bắt chung nhịp giảm mạnh với HAG từ đầu tháng 12/2015 khi HĐQT của HAG công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu HNG để trả cổ tức cho cổ đông HAG. Song, mức độ giảm trọng yếu nhất của HNG được thể hiện từ phiên giao dịch ngày 13/01/2016 khi giảm dưới vùng 27,000 đồng/cp (mặt bằng giá mà cổ phiếu này đã thiết lập từ khi lên sàn vào tháng 7/2015).

Liên tục sau đó là những phiên giảm điểm khá mạnh của HNG (cổ phiếu HAG cũng chính thức mất mốc 10,000 đồng/cp). Đến phiên giao dịch ngày 22/01 thì HNG đã giảm tổng cộng gần 24%, lùi về mức giá 21,900 đồng/cp.

* Sự thật về thông tin thanh tra các khoản vay của HAG

* Không có chuyện NHNN thanh tra Hoàng Anh Gia Lai

* Hơn 1 năm, tài sản bầu Đức "bốc hơi" gần 5,000 tỷ đồng

Diễn biến giá cổ phiếu HAG – HNG trong 3 tháng qua

Với HAG, sau nhiều phiên giảm sàn, cổ phiếu này đã chạm mức thấp kỷ lục tại 7,900 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 22/01. Cũng trong phiên giao dịch này, HAG tạo ra một kỷ lục riêng nữa đó là phiên có khối lượng giao dịch lớn nhất, đạt hơn 19 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, cổ phiếu HAG đã được “giải cứu” sau đó nhờ phía HAG cũng như đại diện Ngân hàng Nhà nước lên tiếng phủ nhận tin đồn về việc bị thanh tra các khoản vay. Từ mức giá 7,900 đồng, HAG đã có 3 phiên tăng điểm áp đảo để lên lên mức 8,800 đồng/cp (tính đến phiên 27/01), tương ứng mức tăng gần 12%. Giao dịch trong những phiên này cũng rất đáng chú ý, từ vị thế bị bán mạnh, HAG đã hút mạnh lực cầu bắt đáy, tổng khối lượng đặt mua tăng gần như gấp đôi so với lượng đặt bán, chẳng hạn phiên 25/01, hơn 25 triệu cp được đặt mua trong khi bán ra chỉ hơn 13 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, diễn biến của HNG lại trái ngược hoàn toàn với HAG. Cụ thể, sau phiên giao dịch 22/01, mặc dù HAG tăng kịch trần thì HNG lại bị “đo ván” với 3 phiên nằm sàn liên tục. Thống kê của Vietstock cho thấy lượng đặt bán trung bình trong 3 phiên giao dịch vừa qua của HNG đạt gần 2 triệu đơn vị trong khi lượng đặt mua chỉ vỏn vẹn hơn 4,000 cổ phiếu. Hệ quả là kể từ đầu năm đến hết phiên giao dịch 27/01, HNG đã bốc hơi gần 40%, về mức giá 17,700 đồng/cp (so với thời điểm niêm yết thì HNG đã giảm 47%).

Việc HNG liên tục giảm giá thời gian vừa qua chắc chắn không nằm ngoài khả năng do nhà đầu tư lo ngại giá cao su tiếp tục sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, trong 3 phiên giảm sàn vừa qua, trưởng phòng giao dịch một công ty chứng khoán (CTCK) cho biết là do áp lực giải chấp. Mặc dù theo quy định thì HNG không được cho vay margin do chưa đủ thời gian niêm yết nhưng có những công ty chứng khoán muốn giữ khách hàng vẫn cung cấp dịch vụ này dưới dạng một hợp đồng giao dịch khác. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu giảm mạnh thì buộc các CTCK phải thực hiện giải chấp, đó là lý do tại sao có tình trạng bán cho bằng được trong 3 phiên gần đây.

Đối với trường hợp của HAG, đến thời điểm này, mặc dù cổ phiếu đã hồi phục đáng kể nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng xu hướng giảm đã hết. Có thể là lòng tham nhà đầu tư bị kích thích khi thị giá cổ phiếu HAG quá thấp. Bởi điều nhà đầu tư đang cần ở HAG vẫn là cách giải quyết bài toán nợ vay. Lúc này, nhà đầu tư cũng rất mong chờ BCTC quý 4 của cả HAG và HNG./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 03/05: Tự doanh và khối ngoại đồng thuận

Phiên ngày 03/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng thuận mua ròng, lần lượt hơn 890 tỷ đồng và hơn 528 tỷ đồng. MWG gây chú ý khi có 2 phiên liên...

Nhiều cổ phiếu “cất cánh” sau kết quả kinh doanh tích cực

Vẫn như mọi khi, nhà đầu tư tỏ ra hứng khởi trước những thông tin lợi nhuận vượt dự báo.

Khối ngoại bán ròng 12 tháng liên tiếp trên HOSE, giá trị gần 50 ngàn tỷ đồng

Nối tiếp hành động của tháng trước, các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) tiếp tục bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 4, qua đó...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/05

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

03/05: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm công bố thông tin về trái phiếu, công ty liên kết của DXG bị xử phạt

Ngày 02/05/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Cổ phiếu ngân hàng “hụt hơi”

Thị trường trải qua tháng giao dịch nhiều biến động về hướng tiêu cực, khiến hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 02/05: Dòng tiền ngược chiều tại MWG

Phiên ngày 02/05, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt thay đổi động thái so với phiên trước đó.

Cổ phiếu TAR bị hủy niêm yết từ 21/05

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/05/2024. Ngày giao...

Ranh giới của điều chỉnh và những lần "thoát hiểm"

VN-Index đã ở rất gần với trạng điều chỉnh sau nhịp giảm trong tháng 4/2024. Dù chưa thể loại bỏ đi rủi ro nhưng xác suất tích cực vẫn tồn tại dựa trên dữ liệu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98