Mỹ chính thức dỡ bỏ cấm vận Iran

17/01/2016 22:04
17-01-2016 22:04:00+07:00

Mỹ chính thức dỡ bỏ cấm vận Iran

Tổng thống Mỹ vừa ký một sắc lệnh nhằm thu hồi các lệnh trừng phạt được áp dụng 20 năm qua với Iran sau khi Tehran tuân thủ đúng các thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

Theo AP, sắc lệnh thu hồi các lệnh trừng phạt được ông Obama ký ngày 16/1 theo giờ Washington sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố Tehran đã thực hiện toàn bộ các điều khoản được quy định trong thỏa thuận hồi tháng 7/2015 giữa nhà nước Cộng hòa Hồi giáo với nhóm P5+1.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người thực hiện nhiều nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với nhóm P5+1, thể hiện niềm vui trên Twitter và nói rằng việc thế giới dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là “thắng lợi vẻ vang” với đất nước.

“Ngày thực hiện” diễn ra sau khi IAEA hoàn tất việc thanh sát ở Iran và tuyên bố nhà nước Cộng hòa Hồi giáo “đã tiến hành mọi biện pháp có trong thỏa thuận”. Tổng thống Rouhani dự đoán, 2016 sẽ là “một năm thịnh vượng” của đất nước Iran.

Theo thỏa thuận, Tehran đã cắt giảm hai phần ba số máy ly tâm uranium, giảm kho dự trữ uranium đã làm giàu, vốn đủ để chế tạo nhiều quả bom H đồng thời loại bỏ lõi của các lò phản ứng Arak, vốn có khả năng sản xuất plutonium, ở cấp độ vũ khí. Trước đó, phía Iran luôn phủ nhận tham vọng theo đuổi chương trình hạt nhân đồng thời khẳng định việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Người phụ trách vấn đề chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, trong cuộc họp báo chung ngày 16/1 tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Phát biểu khi đứng cùng Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, người phụ trách vấn đề chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, ngày 16/1 khẳng định: “Tất cả các bên đều tin tưởng rằng thỏa thuận lịch sử này mạnh mẽ và công bằng. Đây là thông điệp mạnh mẽ và đầy khích lệ rằng cộng đồng quốc tế sẽ ghi nhớ nỗ lực của chúng ta trong việc giúp thế giới an toàn hơn”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì cho biết “Iran đã giữ lời và chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”. Tuy nhiên, ông Kerry nhấn mạnh sự cần thiết của Liên Hợp Quốc và các cường quốc trên thế giới trong việc đảm bảo sự tuân thủ của Iran sẽ tiếp tục được duy trì.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon hoan nghênh việc Tehran thực hiện các hiệp định và hy vọng sự thành công sẽ thúc đẩy ổn định trong khu vực. Theo ông Ban, đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực của các bên trong việc thực hiện các cam kết đã thỏa thuận.

Ngoại trưởng MỹJohn Kerry (trái) trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Javad Zarif (phải) tại Vienna, Áo, ngày 16/1. Ảnh: AFP

Việc tổng thống Mỹ ký lệnh xóa bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran giúp Tehran dỡ bỏ được phong tỏa tài sản của chính phủ trong hệ thống tài chính quốc tế. Theo ước tính, Tehran sẽ nhận lại số tiền từ 50 tới 150 tỷ USD đang bị phong tỏa.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cấp giấy phép cho các công ty Mỹ nhập khẩu lương thực, thảm và các loại mặt hàng khác từ Iran. Hôm 15/1, Tổng thống Obama đã ký bản ghi nhớ cho phép xuất khẩu máy bay chở khách sang Iran.

Tuy nhiên, không phải tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran đều được gỡ bỏ. Chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục duy trì trừng phạt Iran vì vấn đề vi phạm nhân quyền và hỗ trợ khủng bố.

Phản ứng trước động thái của ông chủ Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho rằng tổng thống Mỹ đang dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho quốc gia mà ông buộc tội là “tài trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố”. Ông Ryan cũng đề cập tới việc Tehran thử tên lửa vài ngày sau khi bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ, những người đi lạc vào lãnh hải Iran.

Bà Federica Mogherini cho biết, đại diện của 6 cường quốc trên thế giới đã khẳng định “lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính quốc tế nhằm vào Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia này đã bị dỡ bỏ”. Chúng bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Iran và phong tỏa tài sản trong các tổ chức tài chính quốc tế.

Trong một động thái được coi là dấu hiệu của sự tan băng, Iran đã phóng thích 4 tù nhân Mỹ, bao gồm phóng viên Jason Rezaian của báo Washington Post theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran. Trước đó, Iran cũng nhanh chóng phóng thích 10 binh sĩ Mỹ bị bắt khi đi lạc vào lãnh hải nước này.

Hồng Duy

zingnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98