Sắc màu nào cho VN-Index trong dịp trước và sau Tết nguyên đán?

19/01/2016 11:00
19-01-2016 11:00:43+07:00

Sắc màu nào cho VN-Index trong dịp trước và sau Tết nguyên đán?

Thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến khá tiêu cực. Liệu rằng trong thời gian còn lại trước Tết, thị trường sẽ tích cực hơn hay nhà đầu tư phải đợi sau Tết?

Đây là thời điểm tốt để mở vị thế mua

Ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm phân tích thị trường CTCK Ngân hàng BIDV (BSI) cho rằng thị trường từ nay đến Tết Bính Thân sẽ không có thông tin hỗ trợ. Vì vậy phải đợi sau Tết nguyên đán với những thông tin tốt đến từ kết quả hoạt động kinh doanh cả năm 2015 của doanh nghiệp niêm yết và các kỳ họp ĐHĐCĐ thì mới có thể kỳ vọng khả quan hơn. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi cùng xu hướng với thị trường chứng khoán thế giới nên diễn biến sẽ xấu đi khi giá dầu giảm xuống.

Ông Khoa nhận định, trong hai năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn như vấn đề biển Đông kéo VN-Index giảm mạnh xuống 515 điểm. Sự kiện giá dầu lao dốc trong tháng 12/2014 cũng khiến chỉ số ở mức đáy 519 điểm. Riêng năm 2015, thị trường phải trải qua hai sự kiện lớn: Thông tư 36 vào đầu năm khiến cho khối ngoại bán ròng mạnh và chỉ số rơi vào ngưỡng 526-527 điểm; việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ làm chỉ số quay về mốc 520 điểm. Vùng giá 505-515 điểm trở thành vùng giá rất quan trọng đối thị trường khi hai năm qua VN-Index chỉ chạm đáy này là bật lên lại. Vì vậy, ông Khoa kỳ vọng thị trường sẽ có diễn biến lớn ở vùng giá này.

“Thị trường có thể sẽ bật lên trong ngắn hạn, tuy nhiên xu hướng tăng cũng chưa được xác lập ngay vì thị trường chưa có yếu tố lớn đồng thuận”, ông Khoa khẳng định.

Xem xét ảnh hưởng của quy định giao dịch T+2 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, ông Khoa nhận định ảnh hưởng của quy định này là không lớn vì trong thời gian trước với quy định T+3 thì trong sáng ngày T+3 là đã có thể bán cổ phiếu. Sự khác biệt lớn nhất là việc rút ngắn thời gian thanh toán như dòng tiền margin. Đây cũng là cơ sở để triển khai các quy định giao dịch khác như T+0.

Còn ông Tuấn thì cho rằng tác động của quy định T+2 khi đem lại lợi thế về dòng tiền mặt đối với thị trường là không lớn. Vì nếu muốn có tiền mặt sớm, nhà đầu tư vẫn có thể ứng trước tiền bán. Và điều này không cần tới quy định T+2 mà có thể thực hiện trong cả ngày T+0 và T+1. Mặc dù việc ứng trước tiền bán có thể khiến nhà đầu tư phải trả một khoản phí nhưng nếu so sánh mức phí này với khoản lợi nhuận có thể nhận được khi đầu tư vào cổ phiếu khác thì khoản phí này là không đáng kể.

Ngoài ra, theo ông Khoa, từ tháng 1 đến tháng 3, dòng tiền ETF sẽ quay lại. Trong tuần vừa qua, ETF đã bắt đầu mua ròng nhưng thị trường lại diễn biến quá xấu khiến ETF quay ra bán ròng. Thông thường vào các năm trước, thị trường sau Tết dương lịch diễn biến khá lình xình nhưng năm nay lại giảm khá mạnh. Vì vậy, thị trường có khả năng sẽ tích cực trở lại từ tháng 2 – thời điểm sau Tết nguyên đán đến giữa tháng 3.

Ông Khoa cũng kỳ vọng vào những phiên giao dịch đầu của năm Bính Thân đến giữa tháng 3, thị trường sẽ quay lại ngưỡng 580-600 điểm. Vì vậy, đây chính là thời điểm tốt đối với những nhà đầu tư có nhiều tiền mặt để mở vị thế mua. Nếu nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao thì nên tiếp tục chờ đợi đến khi thị trường có xu hướng rõ ràng.

VN-Index sẽ đi ngang trong khoảng 515-540 điểm

Ông Phạm Minh Tuấn – Giám đốc môi giới CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS) nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong một tình huống không may mắn khi VN-Index tuột dốc lại xảy ra vào thời điểm cận kề Tết nguyên đán.

Nguyên nhân là những ngày cận Tết nguyên đán thì hoạt động mua bán diễn ra khá cầm chừng do nhu cầu tiền mặt khá nhiều để chi tiêu Tết. Bên cạnh đó, nhà đầu tư thường có tâm lý giữ nguyên lợi nhuận có được trong năm và hạn chế bắt đáy vì e ngại rủi ro cao. Yếu tố tâm lý khiến nhà đầu tư lo sợ việc không được may mắn đầu năm trong trường hợp giá cổ phiếu tiếp tục giảm trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm mới.

Cộng hưởng những yếu tố này thì kịch bản tích cực nhất cho VN-Index là chỉ số sẽ đi ngang trong khoảng 515-540 điểm trong thời gian tới để chờ tích lũy trước khi xác lập xu hướng mới. Chỉ số khó có thể bứt phá ngoại biên được. Trong trường hợp giảm thì VN-Index cũng không thể giảm quá 515 điểm và nếu tăng cũng sẽ không tăng hơn ngưỡng 540 điểm.

Nhận định về thị trường sau Tết Bính Thân, ông Tuấn cho rằng vẫn còn nhiều ẩn số ảnh hưởng đến chỉ số như sự thay đổi của giá dầu, biến động trong các yếu tố chính trị xảy ra trên toàn cầu. Nhưng dù sao nữa, thị trường chứng khoán Việt Nam sau dịp Tết âm lịch vẫn sẽ chưa có những biến chuyển rõ nét. Lý do là nhà đầu tư vẫn còn cảm thấy có quá nhiều bất ổn, vì vậy họ sẽ tiếp tục giao dịch dè chừng.

Bên cạnh đó, tâm lý có một kỳ nghỉ Tết dài ngày vẫn còn duy trì ở khá nhiều nhà đầu tư và họ sẽ chưa có kế hoạch giải ngân đầu năm, chờ đợi để xem xét diễn biến thị trường./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98