Ả-rập Xê-út và Nga đồng ý "đóng băng" sản lượng dầu mỏ

16/02/2016 16:31
16-02-2016 16:31:54+07:00

Ả-rập Xê-út và Nga đồng ý "đóng băng" sản lượng dầu mỏ

Thông tin từ Bloomberg cho biết, hai quốc gia lớn nhất thế giới về sản xuất dầu thô là Ả-rập Xê-út và Nga đã đồng ý thỏa thuận "đóng băng" sản lượng sản xuất dầu mỏ sau cuộc gặp tại Qatar.

Nga và Saudi Arabia thảo luận về cắt giảm sản lượng dầu

* Giới phân tích: Giá dầu có thể phục hồi mạnh từ giữa năm 2017

"Đóng băng" sản lượng đầu ra ở mức tương đương tháng 1/2016 là đủ và các quốc gia vẫn đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng, Bộ trường Dầu mỏ Ả-rập Xê-út Ali Al-Naimi - cho biết tại Doha sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.

Được biết, Venezuela đã vận động các nhà xuất khẩu dầu mỏ trong đó có Nga, Iran và Ả-rập Xê-út để sắp xếp một cuộc họp giữa các thành viên thuộc Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà cung cấp khác trong một nỗ lực để đạt được thỏa thuận nhằm cân bằng thị trường.

"Quyết định 'đóng băng' sản lượng sẽ không ngay lập tức giúp giá dầu đảo ngược tình thế, nhưng nó tạo ra nền tảng tốt cho sự phục hồi của giá trong nửa cuối năm 2016", Olivier Jakob, người đứng đầu bộ phận tư vấn năng lượng của Petromatrix GmBh cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng sau khi cuộc họp kết thúc.

Giá dầu đã thu hẹp đà tăng sau khi quyết định này được công bố. Giá dầu Brent tại thị trường London thu hẹp đà tăng còn 2.4% ở mức 34.20 USD/thùng, so với mức tăng 6.5% trước đó.

Theo thông tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Ả-rập Xê-út sản xuất được 10.2 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2016, thấp hơn so với mức kỷ lục 10.5 triệu thùng/ngày xác lập vào tháng 6/2015. Trong khi đó, Nga sản xuất gần 10.9 triệu thùng/ngày cũng trong tháng 1/2016.

Qatar sẽ giám sát các thỏa thuận "đóng băng" sản lượng, theo thông tin từ Bộ trưởng Năng lượng nước này - ông Mohammad bin Saleh al-Sada cho biết trong cuộc họp báo.

Đã hơn một năm kể từ khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) quyết định không cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu, các hợp đồng của loại nhiên liệu này đã bốc hơi 70% giá trị so với mức đỉnh năm 2014. Trong một báo cáo của Goldman Sachs, tổ chức này cho biết nguồn cung dầu thô đã vượt qua nhu cầu thực tế của thị trường, cùng với sự phình to của các kho dự trữ trên toàn thế giới có khả năng đẩy dầu thô xuống dưới 20 USD/thùng./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98