Canada sẽ bị thâm hụt ngân sách liên bang khoảng 18 tỷ CAD

23/02/2016 16:16
23-02-2016 16:16:10+07:00

Canada sẽ bị thâm hụt ngân sách liên bang khoảng 18 tỷ CAD

Ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính liên bang Canada Bill Morneau cho biết ngân sách liên bang của nước này trong năm tài khóa tới sẽ thâm hụt khoảng 18 tỷ đôla Canada (CAD), cao gần gấp đôi so với con số cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử của đảng Tự do (LIB).

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo sáng cùng ngày ở thủ đô Ottawa, Bộ trưởng Morneau thông báo các số liệu chính thức sẽ được công bố vào ngày ngân sách 22/3, thời điểm chỉ còn 1 tuần sẽ kết thúc năm tài khóa.

Theo ước tính của Bộ Tài chính liên bang, mức thâm hụt của tài khóa 2016-2017 sẽ vào khoảng 18,4 tỷ CAD, một phần do giá dầu giảm mạnh làm ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ như Canada, cộng thêm tác động từ khó khăn kinh tế toàn cầu và hậu quả của các năm tăng trưởng yếu trước đó.

“Sau 10 năm tăng trưởng yếu và chỉ áp dụng các giải pháp tạm thời… kinh tế Canada rất dễ bị tổn thương”, ông Bill Morneau nói.

Người đứng đầu ngành tài chính Canada cũng cho biết thâm hụt ngân sách trong ngắn hạn sẽ cao hơn dự kiến và trong tương lai chính phủ liên bang sẽ dành ưu tiên giải quyết vấn đề này.

Ông khẳng định con số thâm hụt 18,4 tỷ CAD không phản ánh thực chất bức tranh tài chính hiện tại của Canada và rằng những cam kết đầu tư của chính phủ vẫn sẽ được thúc đẩy theo dự kiến.

Bộ Tài chính Canada cũng ước tính mức thâm hụt cho năm tài khóa 2017-2018 sẽ vào khoảng 15,5 tỷ CAD, thấp hơn tài khóa tới nhưng vẫn cao gấp rưỡi so với mức cam kết.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, đảng Tự do cam kết sẽ duy trì thâm hụt ngân sách liên bang ở mức 10 tỷ CAD/năm để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, hệ thống phúc lợi xã hội và tạo công ăn việc làm.

Trong báo cáo "Triển vọng Kinh tế thế giới" công bố trung tuần tháng Một vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Canada cùng với xu hướng giảm chung của kinh tế toàn cầu.

Mức tăng trưởng dự báo của Canada trong năm nay là 1,7% và năm sau là 2,1%, giảm 0,3% so với dự báo đưa ra tháng 10/2015./. 

vietnam+



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98