Hủy bỏ việc khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc

05/02/2016 09:20
05-02-2016 09:20:00+07:00

Hủy bỏ việc khảo sát mua toa tàu cũ từ Trung Quốc

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Cách chức Tổng giám đốc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng

Liên quan đến việc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Đường sắt (VTĐS) Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, chiều 4/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành sự chỉ đạo của Tổng Công ty đối với việc đầu tư toa xe, trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cụ thể, VNR khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

"Văn bản số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa VNR với Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục Đường sắt Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

Việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được Hội đồng quản trị Công ty VTĐS Hà Nội và Hội đồng thành viên (HĐTV) VNR xem xét quyết định. Vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu”, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV VNR cho hay.

Về việc xử lý trách nhiệm, lãnh đạo VNR cho biết, Tổng Công ty đã yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng Công ty tại Công ty VTĐS Hà Nội hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu các toa xe này.

Về công tác nhân sự, ông Trần Ngọc Thành cho biết, Tổng Công ty đã quyết định miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng Công ty tại Công ty VTĐS Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động, bố trí ông Hiệp làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải của VNR.

Trước đó, ngày 3/2, sau khi xem xét văn bản Công ty VTĐS Hà Nội gửi về việc mua lại toa tàu cũ của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản và yêu cầu HĐTV VNR cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty VTĐS Hà Nội, đề nghị HĐQT cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan.

Lý do cách chức theo chỉ đạo nói trên là vì trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan Nhà nước, không thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Văn bản cũng yêu cầu HĐTV VNR khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 12/2.

Phan Trang

chính phủ



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98