Lo ngại kinh tế toàn cầu, Thụy Điển tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống âm 0.5%

11/02/2016 19:04
11-02-2016 19:04:38+07:00

Lo ngại kinh tế toàn cầu, Thụy Điển tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống âm 0.5%

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) đã tiếp tục hạ lãi suất đi xa hơn mốc 0% và cho biết sẽ chuẩn bị đầy đủ các công cụ để thực hiện "cuộc chiến" phục hồi lạm phát và giữ cho đồng Krona tăng giá, Bloomberg đưa tin.

* Thụy Điển hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục dưới 0% và khởi động QE

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đã hạ mức lãi suất repo (Repo rate: Mức lãi suất mà các ngân hàng áp dụng đối với các ngân hàng khác cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ cho mục đích dự trữ bắt buộc) xuống âm 0.5% từ mức âm 0.3%. Việc cắt giảm lãi suất cơ bản của Riksbank được 10 trên 18 nhà phân tích của Bloomberg dự đoán, tuy nhiên chỉ có 3 trong số đó dự đoán đúng mức độ cắt giảm. Riksbank cũng cho biết sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu chính phủ (TPCP) trong 6 tháng đầu năm 2016.

"Sự không chắc chắn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn cao, với lạm phát thấp và một số NHTW đang theo đuổi chính sách tiền tệ mở rộng hơn", Riksbank cho biết. "Chính sách tiền tệ của Thụy Điển cần liên quan đến vấn đề này. Nếu không thì rủi ro đối với đồng Krona tăng mạnh hơn so với dự báo, sẽ gây khó khăn cho việc đưa lạm phát tăng lên và giữ ổn định ở mức 2%".

Ngay sau thông tin này, đồng Krona đã giảm mạnh 1.6% xuống còn 9.61 Krona đổi 1 Euro, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2015. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Thụy Điển giảm 4 điểm phần trăm xuống âm 0.62% vào lúc 10h52 theo giờ Stockholm.

Nguồn: Bloomberg

Các nhà hoạch định chính sách của Thụy Điển đã tung ra gói kích thích chưa từng có trong năm 2015 để cứu nền kinh tế khỏi tình trạng giảm phát và giữ đồng Krona tăng giá. Họ buộc phải thực hiện việc này như các đồng nghiệp tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) để đưa lạm phát quay trở lại.

Mục tiêu kéo lạm phát sẽ trở thành mục tiêu trong 5 năm tới của Riksbank khi tốc độ tăng giá tiêu dùng hiện tại vẫn còn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Kinh tế Thụy Điển đạt mức tăng trưởng 3.9% trong quý thứ 3 nhưng lạm phát giảm xuống mức 0.9% trong tháng 12/2015.

Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách mà dẫn đầu là Thống đốc NHTW Thụy Điển - Stefan Ingves đã bị chỉ trích từ mọi phía. Đầu tiên là các biện pháp này được cho là chưa đủ mạnh và hiện tại có ý kiến cho rằng các biện pháp này đã gây ra sự nguy hiểm cho tình hình ổn định tài chính. Bên cạnh đó, các nhà kinh tế tại một số ngân hàng lớn của Thụy Điển cho rằng, các yếu tố mang tính toàn cầu nằm ngoài sự kiểm soát của Riksbank có thể khiến NHTW Thụy Điển không thể đạt được mục tiêu lạm phát trong thời gian tới./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98