Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật lần đầu tiên rơi vào vùng âm

11/02/2016 10:42
11-02-2016 10:42:21+07:00

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật lần đầu tiên rơi vào vùng âm

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ghi nhận lợi suất trái phiếu chính phủ thời hạn 10 năm tụt xuống mức âm trong ngày 9/2, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về tình hình sụt giảm trên thị trường chứng khoán.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản. (Nguồn: Bloomberg)

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Xứ sở Hoa anh đào giảm xuống -0,005% vào buổi trưa 9/2, nối tiếp đà đi xuống sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong tháng trước bất ngờ quyết định áp dụng mức lãi suất âm 0,1% đối với các tài khoản vãng lai mà các tổ chức tài chính gửi tại BoJ.

Trước khi BoJ đưa ra quyết sách trên, lãi suất trái phiếu 10 năm của nước này vào khoảng 0,2%, tương đương lợi suất trái phiếu quốc gia thời hạn tương đương do Đức phát hành. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Mỹ đứng ở mức 1,7% trong khi tại quốc gia khủng hoảng nợ Hy Lạp, con số này là gần 10%.

Nhà đầu tư cấp cao Hideo Shimomura của Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management tại Tokyo lý giải diễn biến trên thể hiện việc nhà đầu tư ồ ạt thu mua trái phiếu của Nhật Bản và họ lo ngại khi đổ tiền vào thị trường chứng khoán.

Trái phiếu chính phủ thường được đánh giá là một kênh đầu tư an toàn cho dù lãi suất khá thấp, thậm chí bằng 0.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính Nhật Bản, tính tới cuối tháng 12/2015, nợ của Chính phủ Nhật Bản đứng ở mức gần 1,045 triệu tỷ yen (khoảng 9.100 tỷ USD), giảm 9.930 tỷ yen so với ba tháng trước đó.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn dự kiến nợ chính phủ sẽ đạt mức kỷ lục hơn 1,087 triệu tỷ yen vào cuối tài khóa 2015 (kết thúc ngày 31/3) do chi phí an sinh xã hội tăng cao trong bối cảnh xã hội Nhật Bản già hóa nhanh chóng.

Bộ Tài chính cho biết số nợ này bao gồm 902.200 tỷ yen trái phiếu chính phủ, 55.050 tỷ yen tiền vay chủ yếu từ các tổ chức tài chính, và 87.340 tỷ yen hối phiếu và tín phiếu chính phủ thời hạn dưới 1 năm.

Như vậy, tính tới ngày 31/12/2015, nợ chính phủ trên đầu người - tức là số nợ của chính phủ mà mỗi người dân Nhật Bản phải gánh - là 8,24 triệu yen (tính trên dân số Nhật Bản là 126,82 triệu người vào ngày 1/1/2015).

Tổng số nợ này cao hơn gấp đôi Tổng sản phẩm trong nước (GDP) danh nghĩa của Nhật Bản trong tài khoá 2013 (489.600 tỷ yen). Chính phủ Nhật Bản công bố số liệu tài chính ba tháng một lần theo chuẩn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)./.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98