Thương vụ lớn nhất trong lịch sử tài chính Campuchia

25/02/2016 20:00
25-02-2016 20:00:00+07:00

Thương vụ lớn nhất trong lịch sử tài chính Campuchia

Ngân hàng lớn thứ 5 Thái Lan mua một tổ chức tài chính vi mô của Campuchia

Bank of Ayudhya (Krungsri), ngân hàng lớn thứ 5 Thái Lan, vừa đạt thỏa thuận mua lại tổ chức tài chính vi mô (MFI) Hattha Kaksekar của Campuchia và đây có thể được xem là thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử của lĩnh vực tài chính Campuchia.

 

Trong một báo cáo công bố cuối tháng 1, nhà điều hành Krungsri đã tuyên bố thỏa thuận mua lại tổ chức tài chính vi mô (MFI) lớn thứ 4 Campuchia với giá trị giao dịch được kỳ vọng vượt 140 triệu USD, mở đường cho ngân hàng này bước vào lĩnh vực cho vay vi mô hết sức cạnh tranh và sôi động ở nước sở tại.

Theo Phnom Penh Post, ông Hout Ieng Tong, Chủ tịch kiêm CEO của Hattha Kaksekar (HKL), cho biết trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhằm đi đến giá bán cuối cùng thì con số kỳ vọng có thể vượt 140 triệu USD và dự kiến trở thành thương vụ có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực tài chính Campuchia.

Ông Ieng Tong chia sẻ: “Chúng tôi cần thực hiện các kế hoạch mở rộng và tìm kiếm đối tác mới để tiến hành các kế hoạch này”. Ông cũng cho biết thêm, ngân hàng Thái đã tiếp cận MFI này.

Ông Ieng Tong nói: “Vụ thâu tóm HKL do Krungsri thực hiện vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt từ phía Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) với dự kiến có thể mất 6 tháng mới hoàn tất và sẽ không dẫn đến bất cứ sự thay đổi nào về cơ cấu tổ chức”.

Ông cho biết cơ chế quản lý và đội ngũ nhân viên dự kiến vẫn như cũ và đối tác mới này có thể thúc đẩy kế hoạch mở rộng của ngân hàng.

Ông chia sẻ: “Kế hoạch này thật sự cần nhiều nhân viên do chúng tôi phải mở rộng mạnh hoạt động kinh doanh trong năm nay. Theo kế hoạch ban đầu, chúng tôi dự kiến mở thêm 6 chi nhánh nhưng với sự hiện diện của đối tác mới, chúng tôi có hội mở thêm hơn 6 chi nhánh nữa”.         

Theo ông, khách hàng của HKL có thể hưởng lợi từ sự thâm nhập của đối tác mới vì Krungsri – ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ 5 Thái Lan – sẽ chia sẻ năng lực công nghệ tối ưu nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ cũng như tạo thêm nhiều thuận lợi hơn cho khách hàng.

Được biết, HKL là tổ chức tài chính vi mô có thời gian hoạt động hơn 20 năm tại Campuchia. Theo báo cáo tài chính mới đây, HKL đang sở hữu 151 chi nhánh, 98 ATM với khoảng 112,000 khách hàng và hiện HKL có mặt ở khắp các tỉnh thành Campuchia. Tính đến cuối năm 2015, tổng các khoản cho vay của HKL đạt hơn 360 triệu USD, tăng 45% so với năm 2014 trong khi tổng các khoản tiền gởi tăng 65%, đạt 235 triệu USD. 

Theo dữ liệu được NBC công bố vào cuối năm 2015, Campuchia có 50 MFI với mạng lưới chi nhánh rộng lớn trong cả nước cùng với số lượng nhân viên hơn 19,000 người. Trong số 50 MFI, 8 tổ chức đã được cấp phép nhận tiền gửi.

Về phía Krungsri, Chủ tịch kiêm CEO Noriaki Goto cho biết ngân hàng này sẽ nâng cao khả năng kỹ thuật của mình để tận dụng cơ hội về vị thế mà HKL đã có được trên thị trường cũng như nhắm đến tiềm năng của MFI này để mở rộng tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (gọi chung là khu vực CLMV).

Ông cho biết: “Việc mua cổ phần của HKL sẽ giúp ngân hàng nắm được cơ hội tăng trưởng nhờ xu hướng phát triển nhanh tại khu vực CLMV”.

Báo cáo trên cũng lưu ý rằng hiện thương vụ này cần phải nhận được sự chấp thuận của các cổ đông cũng như sự phê duyệt mang tính pháp lý từ phía Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) và các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Nhận xét về vụ thâu tóm này, ông Bun Mony, Chủ tịch Hiệp hội Tài chính Vi mô Campuchia kiêm CEO Sathapana cho rằng thương vụ có thể là thông tin đáng mừng của lĩnh vực tài chính do đây là dấu hiệu cho thấy tính cạnh tranh ngày càng cao, qua đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng.

Ông nói: “Về cơ bản, mục đích của một thương vụ tương tự như thế là để gia tăng nhiều dịch vụ hơn và chúng tôi tin rằng cổ đông mới sẽ là đối tượng tốt cho lĩnh vực này”.

Với việc gọi sự kiện mua cổ phần này là lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực tài chính, ông Mony nhận xét thêm rằng cùng với sự kiện hội nhập ASEAN gần đây, có thể những thương vụ tương tự như thế sẽ được thực hiện.

Ông cho biết: “Chúng ta có thể chứng kiến nhiều ngân hàng sẽ đến đây nếu như Campuchia mở ra cơ hội cho họ, nhưng cho đến nay, dường như NBC vẫn tỏ ra khá nghiêm khắc với đối các đối tác mới do họ muốn chứng kiến sự tiến triển tốt đẹp do tình hình hoạt động của chính các ngân hàng hiện hữu mang lại”.

Được biết, HKL hiện đang hợp tác với ANZ Royal Bank nhằm cho phép khách hàng của mình thực hiện các giao dịch bằng cách tài khoản mở tại ANZ thông qua mạng lưới chi nhánh của HKL.

Ông Grant Knuckey, CEO ANZ Royal cho biết ngân hàng này đã nhận thức được sự mong muốn đạt được thỏa thuận về vốn của HKL và đã kỳ vọng về một thương vụ để xúc tác cho việc này.

Ông nói: “Họ là một tổ chức có hoạt động rất tốt nên chúng tôi hoàn toàn chắc chắn điều này sẽ xảy ra”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98