“Tôi thấy nhục vì doanh nghiệp vận tải bị nói chây ỳ, móc túi”

22/02/2016 15:26
22-02-2016 15:26:21+07:00

“Tôi thấy nhục vì doanh nghiệp vận tải bị nói chây ỳ, móc túi”

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nói vậy tại cuộc họp về giá cước vận tải sáng nay.

Cuộc họp thu hút đông đảo báo chí và các hiệp hiệp và doanh nghiệp vận tải tham dự

Taxi cần phải thay đổi cơ chế khoán

Tại cuộc họp với các đơn vị vận tải nhằm có biện pháp điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp với mức giảm của giá xăng dầu sáng nay (22/2), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trong thời gian qua, giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng việc điều chỉnh giá cước vận tải chưa theo kịp, đặc biệt là loại hình vận tải bằng taxi gây bức xúc dư luận. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp có sự phân tích, đánh giá để đưa ra định hướng cụ thể trong việc điều chỉnh giá cước vận tải tương ứng với mức dao động của giá xăng dầu.

Mở đầu phần phát biểu ý, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, chiều qua phải tức tốc từ Kiên Giang bay ra Hà Nội để dự cuộc họp nóng bỏng này. “Mấy ngày nay đài báo nói nhiều rát tai lắm. Báo chí nói là doanh nghiệp vận tải chây ỳ, móc túi người tiêu dùng khiến chúng tôi rất đau lòng. Sao mình (các DN vận tải) lại giống tội phạm như thế được. Như thế cảm thấy bị xúc phạm. Thực ra có những doanh nghiệp làm ăn rất bậy bạ nhưng đa số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc nhưng lại đang chịu chung một cái rọ. Vì thế cần phải làm sao để phân loại, chỉ mặt đặt tên. Có những Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá đồng loạt nhưng sao thế được vì mỗi doanh nghiệp có phương thức quản lý và đầu tư khác nhau”, ông Thanh bày tỏ.

Sau nhiều ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp cho rằng việc chậm giảm giá cước là do cơ chế khoán cho lái xe nên khi giá xăng dầu giảm thì chỉ lái xe được lợi chứ doanh nghiệp không được gì, ông Thanh đã xin ngắt lời và thẳng thắn nói:

“Cái dở nhất của các doanh nghiệp taxi là cơ chế khoán cho lái xe. Chính cơ chế đó nên giá xăng giảm thì lái xe có lợi còn xăng dầu tăng thì họ đình công. Việt Nam có trên 80 triệu dân nên số người đi taxi rất lớn. Để phục vụ người dân tốt hơn thì doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý chứ không thể khoán trắng cho lái xe. Doanh nghiệp phải đổi mới để thu hút khách hàng, để giảm chi phí đi. Taxi kêu 50% chạy “rỗng” sao không đặt câu hỏi tại sao để chạy “rỗng”? Các anh phải thay đổi chứ cứ để báo chí nói chây ỳ, móc túi tôi thấy nhục lắm”, ông Thanh bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Thanh bức xúc với ý kiến của một số doanh nghiệp khi đưa lý do không thuyết phục cho việc chậm giảm giá cước vận tải.

Tại cuộc họp, ông Thanh đề xuất một số giải pháp như: giảm thủ tục kê khai giá cước vốn được các doanh nghiệp phản ánh rất phức tạp, nhiêu khê. Ông Thanh khẳng định, theo quy định không có chuyện cơ quan quản lý giá bắt doanh nghiệp phải kê khai, bắt họ chứng minh chi phí đầu vào rồi mới đóng dấu phê duyệt. Như vậy là nhiêu khê, gây tốn kém cho doanh nghiệp và tác động đến việc điều chỉnh giá cước. Bên cạnh đó phải có chế tài với doanh nghiệp không giảm cước hợp lý nhưng cũng không thể yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh ngay lập tức mà vẫn phải có độ trễ nhất định. Chẳng hạn như tăng hay giảm 20% thì sẽ buộc phải điều chỉnh.

Vì thế ông Thanh kiến nghị các thủ tục hành chính phải rà lại hết sức thuận tiện theo hướng giao quyền chủ động cho các doanh nghiệp. Đối với taxi, cần nghiên cứu để cho các doanh nghiệp chủ động việc tự mình điều chỉnh đồng hồ taximet để tránh việc chậm trễ, nhiêu khê, tốn kém. Nếu doanh nghiệp làm bậy thì sẽ xử lý nghiêm…

Taxi và xe khách phải giảm cước ngay

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định giá cước vận tải là theo cơ chế thị trường và dựa trên cơ chế cạnh tranh nhưng có sự điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên lâu nay sau khi báo chí phản ánh thì cơ quan quản lý cũng chỉ đi kiểm tra xem kê khai, niêm yết có đúng không. Tuy nhiên có thể khẳng định, chi phí nhiên liệu chiếm 25 – 35% thì dứt khoát khi giá xăng dầu giảm, giá cước cũng phải giảm. Chỉ có biên độ như thế nào cho hợp lý.

Trước ý kiến của các doanh nghiệp và sự của mặt của đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Thọ cũng thẳng thắn cho biết, đã đi thực tế cơ sở và thấy rằng: “Để doanh nghiệp lấy được một cái chấp thuận về giá từ cơ quan quản lý là không hề đơn giản”. Vì thế theo Thứ trưởng Thọ, cần công khai minh bạch, giảm thủ tục thì mới giảm chi phí cho doanh nghiệp từ đó có thể giảm giảm cước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, giá xăng dầu đã giảm sâu. Thực tế có nhiều doanh nghiệp đã kê khai giảm giá nhưng người dân nhìn nhận chưa như kỳ vọng. Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng thấy có trách nhiệm trong vấn đề này, trong đó có việc quản lý chưa tốt như: việc kê khai giá thủ tục còn phức tạp, điều chỉnh đồng hồ taximet còn mất nhiều thời gia, chi phí… nên cần khắc phục ngay trong thời gian tới bằng cách điều chỉnh các quy định khi xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư 152 hiện nay.

Trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các Hiệp hội và doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và phải coi đó là văn hoá doanh nghiệp

“Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm giá ngay đợt này. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành quy trình triển khai kê khai giá một cách đơn giản không để mất nhiều thời gian, thủ tục…”, Thứ trưởng Trường đề nghị.

Tiến Mạnh

báo giao thông





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quốc hội dự kiến thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính Việt Nam vào tháng 5/2025

Nghị quyết về Trung tâm tài chính (TTTC) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV vào tháng 5/2025. Văn bản này đặt ra khung chính sách nhằm thúc đẩy phát...

Hơn 1 triệu khách quốc tế đến TPHCM, du lịch thu hơn 37 ngàn tỷ sau 2 tháng

Trong 2 tháng đầu năm 2025, TPHCM đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 37,417 tỷ đồng, tăng 30.2% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty con của H&M muốn xây dựng dự án quy mô lớn ở Bình Định

Tập đoàn Syre - công ty con của H&M đến từ Thụy Điển đã đề xuất xây dựng tổ hợp sản xuất tái chế sợi polyester quy mô lớn tại tỉnh Bình Định.

Chuẩn bị xét xử các cựu lãnh đạo Tổng Công ty Tín nghĩa ở Đồng Nai

TAND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tổng công ty Tín Nghĩa về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà...

Thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị EU cảnh báo, Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Trước thông tin thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị EU cảnh báo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo tới các Bộ NN&PTNT, Công Thương về vấn đề này.

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng Một tăng 16,83%, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.

Bộ Tài chính "bác" đề xuất giao dịch tiền mã hóa tại trung tâm tài chính từ 1-7-2026

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thử nghiệm có kiểm soát đối với sandbox trong hoạt động fintech, bao gồm tài sản mã hóa tại các trung tâm tài chính.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu giảm thuế xuất khẩu với mặt hàng clanhke xi măng

Tại văn bản số 1297/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng...

Samsung lãi hơn gấp đôi năm trước nhưng đi lùi tại Việt Nam

Theo BCTC hợp nhất 2024, Samsung Electronics đạt lợi nhuận hơn 25.3 tỷ USD (khoảng 648 ngàn tỷ đồng), gấp 2.2 lần năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận của 4 nhà máy lớn...

Đề xuất cho phép giao dịch tiền mã hóa trong trung tâm tài chính

Bộ KH&ĐT đề xuất thử nghiệm có kiểm soát đối với sandbox trong hoạt động fintech, bao gồm cả tiền mã hóa tại các trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH

Bức tranh phân hóa của ngành điện năm 2024

Bức tranh phân hóa của ngành điện năm 2024

Quý 4/2024, sắc xanh phủ lên nhóm các doanh nghiệp thủy điện nhờ hưởng lợi từ La Lina còn nhóm nhiệt điện gặp khó. Dù vậy, với việc El Nino diễn biến đến hết quý 2, bức tranh chung cả năm của nhóm thủy điện vẫn chưa thể khởi sắc. Trong khi đó, nhóm nhiệt điện vẫn không có nhiều biến chuyển vì nhiều nguyên nhân khác nhau.




Hotline: 0908 16 98 98