Venezuela đang chuyển vàng sang châu Âu để trả nợ

26/02/2016 09:53
26-02-2016 09:53:11+07:00

Venezuela đang chuyển vàng sang châu Âu để trả nợ

Venezuela đang chuyển vàng sang châu Âu để có thể trả nợ, CNN Money đưa tin.

Venezuela tuyên bố phá giá đồng nội tệ, tăng giá xăng sau 20 năm

Venezuela thừa nhận lạm phát tăng mức kỷ lục trong năm 2015

Theo Cục Hải quan Thụy Sỹ (SFCA), Venezuela đã gửi một lượng vàng thỏi trị giá 1.3 tỷ USD sang Thụy Sỹ vào giữa tháng 1 vừa qua.

Lượng vàng đó đã được chuyển ra khỏi Thụy Sỹ chỉ vài tuần trước khi 2 khoản nợ lớn có tổng giá trị 2.3 tỷ USD đáo hạn vào tháng này. Riêng trong ngày thứ Sáu, Venezuela phải trả cho các trái chủ 1.5 tỷ USD.

Hiện Venezuela đang cạn kiệt tiền mặt và nhiều chuyên gia cho rằng có nguy cơ rất cao là nước này sẽ vỡ nợ vào mùa thu tới khi một loạt các khoản nợ lớn đáo hạn.

Theo nhận định của ông Russ Dallen, đối tác điều hành tại LatInvest, câu hỏi đặt ra lúc này là “Khi nào Venezuela sẽ vỡ nợ?” chứ không phải “Liệu Venezuela có vỡ nợ. Ông cho rằng: “Venezuela đã hết sạch các phương án”.

Venezuela đã bán rất nhiều vàng trong năm 2015

Nguồn: CNN Money

Đó là lý do tại sao nước này đang sử dụng dự trữ vàng để trả nợ. Thế nhưng các chuyên gia cho rằng nước này phải chuyển toàn bộ vàng sang Thụy Sỹ có thể vì 2 lý do sau đây:

Thứ nhất, Thụy Sỹ là một trong những trung tâm lớn nhất về trung chuyển vàng và có tem kiểm định đáng tin cậy nhất. Vì thế, sau khi được Thụy Sỹ thẩm định chất lượng, Venezuela có thể bán vàng để lấy tiền mặt.

Thứ hai, Venezuela cũng có thể dùng vàng để thế chấp cho các khoản vay tiền mặt từ ngân hàng, một động thái được biết đến với tên gọi “hoán đổi vàng”.

Một số người cho rằng phương án thứ 2 có thể là lý do đằng sau việc chuyển vàng của Venezuela.

Trước đó vào tháng 2, Reuters đưa tin Deutsche Bank và Venezuela đang đàm phán về việc “hoán đổi vàng”. Khi đó, Deutsche Bank từ chối bình luận còn Ngân hàng trung ương Venezuela không hề hồi âm trước yêu cầu đưa ra bình luận.

Việc vận chuyển vàng như vậy là khá bất thường. Vàng được giao dịch rất nhiều nhưng các quốc gia thường gửi vàng tại các nơi như kho vàng của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại New York để đảm bảo an toàn. Khi họ giao dịch vàng, kim loại quý đường được di chuyển từ kho dự trữ này đến kho dự trữ khác.

Tuy nhiên, Tổng thống quá cố Hugo Chavez, từng mang vàng về nước vào năm 2011 và 2012 để thể hiện lòng yêu nước. Và hiện tại, trước áp lực trả nợ quá lớn và khủng hoảng kinh tế, Venezuela buộc phải gửi vàng trở lại châu Âu.

Trong tuần này, Venezuela tiết lộ tổng giá trị của kho dự trữ đã giảm xuống mức 14.5 tỷ USD trong tháng 11/2015, mức thấp nhất kể từ năm 2003. Trong đó, riêng dự trữ vàng đã chiếm tới 10.9 tỷ USD. Ngoài ra, nước này còn có các khoản dự trữ khác tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và dưới dạng các tài sản quý hiếm như kim cương và bạc.

Các chuyên gia cho rằng Venezuela có lượng dự trữ tiền mặt chưa tới 1 tỷ USD. “(Venezuela) không có đủ đôla để trả nợ cho các nước khác”, nhận định của nhà kinh tế Mauro Roca tại Goldman Sachs.

Hiện Venezuela đang trải qua cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Lạm phát đang tăng vọt và IMF ước tính lạm phát của nước này sẽ tăng 720% trong năm nay. Trong năm ngoái, nền kinh tế cũng đã chìm nghỉm với mức sụt giảm 10%. Giá trị của đồng nội tệ bolivar cũng rớt thảm.

Vỡ nợ có thể sớm “gõ cửa” Venezuela. Trong tháng 10 và tháng 11, nước này phải thanh toán khoản nợ gần 5 tỷ USD. Nếu không có sự hỗ trợ tích cực của Trung Quốc – một trong những nguồn tài chính đắc lực của Venezuela – các chuyên gia cho rằng Venezuela chắc chắn sẽ vỡ nợ.

Hôm 17/02 vừa qua, Venezuela đã phá giá đồng nội tệ ở mức 37% và chuyển hệ thống 3 tỷ giá hối đoái chính thức thành hệ thống gồm 2 tỷ giá hối đoái như một phần của các biện pháp giải quyết khủng hoảng kinh tế tại nước này. Ngoài ra, quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng cho biết sẽ tăng giá xăng lần đầu tiên trong 20 năm qua. Theo đó, giá xăng sẽ tăng từ mức 0.01 USD/lít lên 0.95 USD/lít theo tỷ giá hối đoái cố định chính thức./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98