Ngân hàng Ý trước nguy cơ trì hoãn sáp nhập

16/03/2016 16:08
16-03-2016 16:08:37+07:00

Ngân hàng Ý trước nguy cơ trì hoãn sáp nhập

Việc sáp nhập các ngân hàng tại Ý - giải pháp mà các giám đốc điều hành xem như là một bước quan trọng để làm sạch hệ thống hiện nay, đang đứng bên bờ vực thất bại, khi phải đấu tranh để giành được sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Việc sáp nhập giữa các ngân hàng Banca Popolare di Milano và Banco Popolare là điển hình trong số đó.

Sáp nhập các ngân hàng được coi là một cầu nối vượt qua khó khăn, đẩy mạnh công cuộc cải cách do ông Matteo Renzi, Thủ tướng Ý, phát động. Mục tiêu là kích hoạt các vụ sáp nhập giữa 10 ngân hàng lớn nhất nước Ý, nhằm cải thiện tình hình của hệ thống ngân hàng quốc gia này.

Trong quý trước, ông Renzi cũng đã tiến hành những cải cách liên quan đến vấn đề cho vay trong hệ thống ngân hàng từng được xác định là nguyên nhân khiến nền kinh tế bị yếu kém. Tuy nhiên, kết quả là tăng trưởng kinh tế cũng chỉ đạt 0,1%.

Sáp nhập các ngân hàng được coi là một cầu nối vượt qua khó khăn, đẩy mạnh công cuộc cải cách

Một nhân viên ngân hàng cao cấp tại Ý cho biết, nếu việc sáp nhập nêu trên bị sụp đổ thì có thể sẽ để lại hậu quả bấp bênh cho một số ngân hàng, trong bối cảnh mà mối lo lắng của các nhà đầu tư về tác động của tình trạng nợ xấu lớn và mức lãi suất âm đang ngày càng tăng. Hiện nay, những nhà cho vay tại Ý đang chịu thiệt hại nặng nề từ mức lợi nhuận thấp và sự quản lý yếu kém, cộng thêm tổng giá trị nợ xấu lên đến 360 tỷ euro, tương đương với khoảng 1/5 GDP của Ý.

Về phía ECB, các nhà quản lý điều tiết của ngân hàng Trung ương cũng đã yêu cầu Banca Popolare di Milano và Banco Popolare phải có hành động nhanh hơn đối với các khoản nợ xấu, cũng như có phương án thích đáng đối với việc huy động để tăng vốn chủ sở hữu và hợp lý hóa mô hình, cách thức quản trị của họ. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của các ngân hàng nói trên đã phản đối yêu cầu về việc tăng vốn, do lo sợ sẽ làm pha loãng cổ phiếu.

“Tôi không hiểu những gì đang được tiến hành tại ECB. Nếu việc sáp nhập này không xảy ra thì các ngân hàng sẽ gặp phải một số vấn đề”, một nhân viên ngân hàng cao cấp tại Ý nhận định. Các ngân hàng ở Milan (Ý) cũng đang băn khoăn về việc tăng vốn, dự kiến thực hiện vào tháng tới theo yêu cầu của ECB đối với các ngân hàng khu vực Popolare Vicenza và Veneto Banca, với tổng trị giá tương ứng là 1,8 tỷ euro và 1 tỷ euro.

Thất bại trong việc thực hiện tăng vốn có thể khiến các ngân hàng phải đi đến “xóa sổ” cổ đông, cùng những khoản lỗ tồn đọng. Chính vì vậy, Rome đang yêu cầu Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) bác bỏ phán quyết ở Brussels về việc ngừng cứu trợ những nhà cho vay nhỏ lẻ tại Ý. Theo một quan chức cấp cao tại châu Âu, quyết định kháng cáo lên ECJ về việc giải cứu Banca Tercas năm 2014 được mô tả như là một “tuyên bố chính trị”.

Giải cứu Tercas là thỏa thuận đối lập với những gì đưa ra tại Brussels vào tháng 11/2015. Kết quả được dự báo là sẽ khiến các ngân hàng của Ý thúc đẩy bán tháo cổ phiếu tại thời điểm mà thị trường tài chính toàn cầu đang yếu kém, các nhân viên ngân hàng Monte dei Paschi di Siena và Banca Carige nhận định.

Để đối phó, Ngân hàng Carige cũng đã xây dựng một bản kế hoạch chiến lược mới, trong khi Banca Monte dei Paschi di Siena - ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ ba của Ý - cho biết cũng đang tìm người mua. Antonio Patuelli, người quản lý việc đàm phán của ngân hàng tại Ý, cho biết ông “rất hài lòng” về quyết định kháng cáo lên tòa án tại Luxembourg của Ý. Ủy ban châu Âu từ lâu đã thể hiện việc “không bao giờ ủng hộ Ý”, ông nhận xét.

Các nhà quản lý điều tiết cho rằng, Ý phải tuân theo những quy tắc giám sát đơn lẻ thông thường của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu. Alberto Gallo, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô toàn cầu tại quỹ đầu tư Algebris, cho biết ngành ngân hàng đang phải trả giá cho việc quản lý và điều tiết yếu kém trong nhiều thập kỷ.

Trong bối cảnh hiện nay, khi Ý đang thăm dò hành động của các nhà cầm quyền châu Âu đối với các ngân hàng quốc gia này, thì những người gửi tiền nhỏ lẻ đang chuyển vốn ra khỏi các ngân hàng yếu để tìm đến các ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất, bao gồm Intesa Sanpaolo, UniCredit, BPM và UBI Banca. ECB cũng đang giám sát mức độ thanh khoản của các ngân hàng này.

“Điều tôi lo lắng chính là phía châu Âu đang không hiểu rõ những gì họ làm có thể tạo ra nguy cơ đẩy Ý vào một tình huống rất khó có đủ sức để quay trở lại”, một giám đốc điều hành ngân hàng Ý khẳng định.

Hằng Nguyễn

tbnh



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98