TGĐ VCW: "Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại!"

24/03/2016 13:28
24-03-2016 13:28:54+07:00

TGĐ VCW: "Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại!"

Đó là tuyên bố của Lãnh đạo Công ty CP nước sạch Vinaconex (VCW) khi đường ống nước sông Đà đã nhiều lần vỡ nhưng mới đây là nhà thầu Trung Quốc tiếp tục trúng thầu cung cấp đường ống giai đoạn 2.

 

Khắc phục sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 13 ở Hà Nội - Ảnh: Tuấn Anh

Lãnh đạo Công ty CP nước sạch Vinaconex nói rằng: "Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại". Vì sao?

Trả lời báo chí, chiều 23-3 ông Nguyễn Văn Tốn - tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - cho biết có bốn đơn vị tham gia đấu thầu và chỉ có một nhà thầu Trung Quốc đủ hai điều kiện về kỹ thuật và tài chính nên đã trúng thầu. Ông Tốn nói về lựa chọn vật liệu:

- Vì mình đang triển khai dự án rất gấp trước yêu cầu về tiến độ nên yếu tố này là quan trọng, sau đó mới là vấn đề kinh tế. Có bốn loại ống để lựa chọn gồm ống gang dẻo, ống thép, ống HDPE, ống dự ứng lực bêtông.

Ống dự ứng lực bêtông đã làm tại TP.HCM. Ưu điểm là VN sản xuất được, nhưng ống bêtông nặng, chi phí vận chuyển và chi phí lắp đặt rất khó đáp ứng.

Về ống HDPE, tại VN mới chỉ sản xuất được ống loại nhỏ, chưa sản xuất được ống to, chưa sản xuất được ống đường kính 1,8m. Với ống thép, có nhược điểm về lâu dài sẽ bị ăn mòn nếu chống ăn mòn không tốt.

Về ống gang có ưu điểm ăn mòn ít, lắp đặt dễ.

Về giá, loại ống gang có đắt hơn ống thép nhưng rẻ hơn ống bêtông và ống HDPE. Tuy nhiên, tổng quá trình cả dự án thì ống gang là rẻ nhất, vì hai loại ống kia còn phải duy tu, bảo dưỡng, có tuổi thọ ăn mòn.

Vì vậy, tư vấn phân tích trong đầu tư ban đầu thì ống gang có đắt hơn ống thép nhưng cả toàn bộ dự án lại rẻ hơn. Vì thế, đơn vị tư vấn khuyến cáo chủ đầu tư lựa chọn ống gang. Bộ Xây dựng thẩm định cũng đồng ý là dùng ống gang.

 

Ông Nguyễn Văn Tốn - Ảnh: Nam Trần

* Việc tổ chức mời thầu, đấu thầu ra sao?

- Ngay từ đầu, chúng tôi đã thuê một công ty tư vấn lập hồ sơ mời thầu ống gang. Sau đó chúng tôi thuê tiếp một đơn vị thẩm định lại hồ sơ mời thầu. Đơn vị thẩm định lại hồ sơ mời thầu chấp thuận, lúc đó chúng tôi mới bán hồ sơ mời thầu theo quy định.

Có 18 đơn vị mua hồ sơ dự thầu và khi nộp thầu chỉ còn bốn nhà thầu. Trong bốn nhà thầu này có hai nhà thầu của Trung Quốc, một công ty của Pháp (có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc) và một liên danh Jsaw - Newtatco. Không có nhà thầu nào của VN vì trong nước không sản xuất được ống đường kính 1,8m.

* Trong đấu thầu, chủ đầu tư đề cao về chất lượng hay giá thành, thưa ông?

- Nguyên tắc là nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chuẩn về kỹ thuật thì mới được mở túi hồ sơ thầu về tài chính. Nhà thầu của Trung Quốc là Công ty Hydrochina Corporation không đáp ứng được yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất kỹ thuật; nhà thầu Công ty Saint-Gobain PAM của Pháp cũng không đáp ứng về tính hợp lệ của hồ sơ kỹ thuật (không có bảo lãnh dự thầu); nhà thầu là liên danh Jsaw - Newtatco của Ấn Độ cũng không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

* Như vậy, có thể hiểu Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing trúng thầu vì ba nhà thầu còn lại đều không đáp ứng?

- Sau khi chấm thầu xong, nhà thầu Trung Quốc còn lại vượt qua vòng kỹ thuật. Khi đó, hội đồng đã cân nhắc vì chỉ có một nhà thầu Trung Quốc, vì vậy đã đề xuất thuê Trung tâm hỗ trợ đấu thầu của Bộ Kế hoạch - đầu tư thẩm định độc lập lại từ quá trình lập hồ sơ mời thầu đến chấm thầu.

Trung tâm này đã ra kết quả và đề xuất nhà thầu của Trung Quốc trúng thầu, tuy nhiên chủ đầu tư tiếp tục cử một đoàn đi khảo sát các khách hàng sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing tại VN xem chất lượng có tốt không.

Sau đó, tất cả các phản hồi kể cả bằng công văn, kể cả qua phỏng vấn trực tiếp đều phản hồi chất lượng tốt. Tiếp nữa, chúng tôi cử tiếp một đoàn đến tận nhà máy sản xuất để kiểm tra năng lực của họ, thì năng lực về hồ sơ, năng lực thực tế đều đáp ứng được.

Đến giờ, hội đồng quản trị đã phê duyệt đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing, dự kiến trong tuần này ký hợp đồng.

* Có thực tế một số dự án mà nhà thầu Trung Quốc trúng thầu ban đầu họ chào giá rất thấp, sau đó lấy lý do này, lý do khác xin điều chỉnh khiến mức giá đội lên. Xin hỏi đường ống trúng thầu lần này là giá cố định hay giá sẽ có điều chỉnh?

- Hồ sơ mời thầu của chúng tôi là giá cố định, không điều chỉnh giá. Ngoài ra, điều khoản thanh toán cũng rất ngặt nghèo. Chúng tôi thanh toán từng đợt qua cung cấp sản phẩm.

Đến khi đưa vào hoạt động thì chúng tôi vẫn giữ lại 10% giá trị hợp đồng bảo hành, ngoài ra họ còn phát hành bảo lãnh cho chúng tôi 20% giá trị hợp đồng mở tại ngân hàng hoạt động tại VN, thế có nghĩa khi dự án đi vào hoạt động, chúng tôi vẫn giữ lại 30% giá trị hợp đồng. Cho nên chúng tôi không ngại nhà thầu Trung Quốc dùng áp lực này khác, vì lúc nào chúng tôi cũng cầm đằng chuôi.

Ông Trương Quốc Dương (phó tổng giám đốc Viwasupco):

Ông Trương Quốc Dương - phó tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex - tự tin nói về nhà thầu Trung Quốc trúng thầu đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 - Ảnh: Nam Trần

Tự tin về nhà thầu

Gói thầu ống gang dẻo lắp đặt cho 21km tuyến ống truyền dẫn nước sạch sông Đà giai đoạn 2 là 588 tỉ đồng. Chúng tôi tự tin vì đây (nhà thầu) là một đơn vị lớn về ống gang dẻo. Nhà thầu Trung Quốc này có nhà máy rất hiện đại. Mọi người đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc là không hiện đại, cũng có hàng Trung Quốc trung ương, cũng có hàng Trung Quốc địa phương, còn đơn vị trúng thầu là một tập đoàn của nhà nước.

Về tiến độ, trong tháng 3 chúng tôi ký hợp đồng thì đến tháng 5-2016 vật liệu đường ống gang mới về. Trước mắt chúng tôi tập trung giải phóng mặt bằng, thi công cột trụ, tạo mặt bằng sạch. Đến khi ống về sẽ triển khai 10 mũi thi công ngày đêm để hoàn thành sớm nhất. Về tuyến ống số 2 sẽ cố gắng nhanh nhất hoàn thành 21km để hỗ trợ cho tuyến ống số 1.

XUÂN LONG ghi

Tuổi trẻ



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98