TTCK Myanmar: Sẽ không có cổ phiếu nào lên sàn cho đến tháng 7

12/03/2016 05:11
12-03-2016 05:11:18+07:00

TTCK Myanmar: Sẽ không có cổ phiếu nào lên sàn cho đến tháng 7

Theo thông tin từ phía các đơn vị bảo lãnh, các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầu tiên trên Sở GDCK Yangon (YSX) được chờ đợi lâu nay sẽ không có bất cứ cổ phiếu mới nào trong khi khả năng công ty đầu tiên tiến hành huy động vốn có thể phải đến tháng 7.

 

Khai trương vào tháng 12/2015 và được xem như một sự kiện lớn đối với Myanmar nhưng YSX vẫn chưa có cổ phiếu nào giao dịch. Được biết, các quan chức nước này cũng đã công bố 6 công ty đủ điều kiện niêm yết nhưng từ đó đến nay thị trường chứng khoán Myamar vẫn trong trạng thái vắng lặng.

Được biết, 2 trong số 6 công ty nói trên, gồm First Myanmar Investment (FMI) và Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH), vừa tiến hành chuyển các cổ đông hiện hữu từ chứng chỉ cổ phần hữu hình sang các tài khoản số.

Điều này sẽ cho phép các cổ đông thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán mặc dù không có công ty nào dự định phát hành cổ phiếu mới.

Qua các buổi phỏng vấn với 4 công ty còn lại thì 3 trong số đó - First Private Bank, Myanmar Citizens Bank và Myanmar Agribusiness Public Corporation - cũng không có kế hoạch phát hành cổ phiếu mới. Duy nhất công ty thứ 4 - Great Hor Kham có trụ sở tại Muse - sẽ là công ty đầu tiên có đủ khả năng huy động vốn mới vào tháng 7.

Theo ông U Zaw Zaw Oo, kiểm toán viên độc lập của Great Hor Kham, công ty này đã chọn KBZ Stirling Coleman làm đơn vị bảo lãnh giao dịch. Tuy nhiên, việc định giá và số lượng cổ phiếu được phát hành vẫn đang trong quá trình xem xét. Được biết, công ty này hiện có khoảng 50,000 cổ phiếu đang lưu hành.

Về phía các đơn vị đóng vai trò bảo lãnh, đã có 4 công ty bắt đầu thực hiện vai trò của mình đó là KBZSC, AYAtrust Securities, CB Securities và Myanmar Securities Exchange Centre. Được biết cả 4 đơn vị này đang nhận lệnh mới đối với những tài khoản khách hàng có trên hệ thống mới của YSX.

Bên cạnh việc giúp 6 công ty có cơ sở dữ liệu số về cổ đông của họ, các nhà bảo lãnh cho biết họ cũng đang nhắm đến những công ty mới có thể đáp ứng điều kiện niêm yết.

Về việc này, ông U David Soe Lin, Giám đốc điều hành AYAtrust Securities, cho biết ngoài MTSH, công ty của ông cũng đang thảo luận với 8 công ty khác về triển vọng niêm yết. Ông cho biết khung thời gian mục tiêu để tiến hành IPO của các công ty này là từ 8 đến 12 tháng.

Ông chia sẻ: “Do đây là quá trình hết sức kỹ lưỡng nên chúng tôi sẽ làm việc với các công ty đối tác của mình vì họ có nhiều kinh nghiệm về thị trường chứng khoán”.

Ông cho biết thêm, trước khi xem xét tiến hành IPO, các công ty phải thuê một công ty luật để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý, đảm bảo việc quản lý doanh nghiệp của họ theo một tiêu chuẩn hợp lý và phải soạn thảo bản cáo bạch.

Trong khi đó, Giám đốc KBZSC, ông U Zaw Lin Aung cho biết một số công ty mới đang được ấn định làm mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán. Ông nói: “Sẽ không mất quá nhiều thời gian để các công ty này có được tài khoản của mình, hy vọng là không quá 6 tháng. Khoảng 10 công ty triển vọng như vậy sẽ sẵn sàng tiến hành chào bán cổ phiếu trong khung thời gian này”.

Được biết, một số nhà bảo lãnh có ý định thâm nhập vào các hoạt động kinh doanh có liên quan khác như quỹ đầu tư tư nhân, trong khi những công ty khác dự định sẽ tung ra các dịch vụ quản lý tiền mặt.

Ông U Nyo Myint, Giám đốc điều hành KBZ từng cho biết tập đoàn này cũng từng có tham vọng tham gia vào hoạt động tư vấn đầu tư (buy-side). Ông chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng để sớm bước vào thị trường đầu tư này”.

Trong khi đó, ông U David Soe Lin cho biết: "AYATrust sẽ tiến hành cấp vốn thông qua công ty mẹ AYA Bank nhằm nâng vốn cho các công ty mới thành lập đủ mạnh để các công ty này lên sàn càng sớm càng tốt"./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98