VNM ETF đảo danh mục: SBT sẽ “thế chỗ” PPC?

08/03/2016 13:19
08-03-2016 13:19:39+07:00

VNM ETF đảo danh mục: SBT sẽ “thế chỗ” PPC?

Đa số các chuyên gia đều dự báo SBT sẽ “thế chỗ” của PPC trong rổ tính Market Vectors Vietnam Index tại kỳ cơ cấu danh mục đầu tiên của năm 2016. Tuy nhiên, cũng có dự báo cho rằng VNM ETF sẽ có thêm thành viên mới và không có cổ phiếu nào bị loại.

FTSE thêm 5 mã ASM, HHS, HNG, HQC và PGD

Tiếp nối việc FTSE vừa công bố danh mục mới vào chiều thứ Sáu tuần trước (04/03), rạng sáng ngày thứ Bảy (12/03) tới đây, Market Vectors Index Solutions (MVIS) cũng sẽ công bố kết quả của đợt đảo danh mục đầu tiên của năm 2016 đối với Market Vectors Vietnam Index, chỉ số tham chiếu cho Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Biểu đồ cổ phiếu và tỷ trọng trong danh mục Market Vectors Vietnam Index tính đến 26/02

Về xu hướng thị trường trong kỳ đảo danh mục lần này, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết sự biến động là không lớn. Mặc dù nhiều mã có ảnh hưởng đến VN-Index và mang tính chất dẫn dắt như VCB, VIC, SSI đều bị bán, nhưng có lẽ sẽ có lực cầu “cân lại”. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Điệp, VN-Index rất khó vượt qua vùng kháng cự mạnh 580-582.

Thế nhưng, những yếu tố tác động từ bên ngoài cũng không quá tiêu cực. Cụ thể, giá dầu đã đạt được sự phục hồi khá vững chắc và nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thay đổi lãi suất tại kỳ họp sắp tới diễn ra vào 2 ngày 15-16/03. Chính những yếu tố này, sẽ giúp nhịp điều chỉnh của chứng khoán trong nước không gây sốc. Ông Điệp dự báo VN-Index sẽ dao động trong phạm vi từ 550-580 trong tháng 3/2016.

Nhận định về kỳ cơ cấu danh mục lần này, ông Nguyễn Hồng Điệp, Thành viên điều hành Môi giới Tư vấn - Khối KHCN thuộc CTCK VNDirect (VNDdự báo PPC sẽ bị loại do vi phạm tiêu chí thanh khoản nhỏ hơn 0.2 triệu USD/ngày trong 2 kỳ liên tiếp. Ngược lại, SBT đáp ứng tất cả các điều kiện để vào rổ. Trong khi đó, hai mã ASMTTF đạt đủ điều kiện về vốn hóa, free float, nhưng thiếu điều kiện về thanh khoản trong kỳ và 2 kỳ liền kề.

Căn cứ trên mức giá chốt ngày 26/02/2016, ông Điệp cho rằng Market Vectors Vietnam ETF sẽ bán hết 9.2 triệu cổ phiếu PPC và mua mới 8.5 triệu cổ phiếu SBT.

Theo đó, với việc “đổi chỗ” giữa PPC và SBT, danh mục của VNM ETF tiếp tục bao gồm 21 cổ phiếu Việt Nam và 4 cổ phiếu nước ngoài. Với quy tắc tỷ trọng của 1 cổ phiếu nước ngoài trong danh mục không được vượt quá 4.5%, tổng tỷ trọng của các cổ phiếu Việt Nam sẽ được giữ nguyên ở mức 82%. Với trạng thái giữa giá trị tài sản ròng (N.A.V) và chứng chỉ quỹ đang là premium, khả năng VNM ETF sẽ không rút ròng trong thời gian đảo danh mục.

Tương tự, ông Huỳnh Ngọc Thương, Trưởng Phòng Phân tích CTCK Nhất Việt (VFS), cũng dự báo VNM ETF sẽ loại PPC do thanh khoản tại 2/3 kỳ soát xét gần nhất thấp hơn 0.2 triệu USD và ở chiều ngược lại, cổ phiếu SBT sẽ được thêm vào.

Ông Thương dự báo khối lượng mua/bán dự kiến của Market Vectors Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục này như sau:

Cùng chung quan điểm, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết nhiều khả năng SBT sẽ là cổ phiếu được VNM ETF thêm vào danh mục trong đợt xem xét lần này bởi cổ phiếu SBT hiện đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đặt ra của quỹ. Ngược lại, PPC sẽ là cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục do không đáp ứng được tiêu chí về thanh khoản của quỹ.

Theo ông Bách, hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ đang chiếm gần 81%. Ông dự báo, trong kỳ review lần này, VNM ETF có thể tiếp tục giữ nguyên tổng tỷ trọng của các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 79.22%, do đó nhiều khả năng quỹ sẽ giảm tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam.

Dự báo cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index dựa trên giá đóng cửa ngày 23/02

Ông Bách lưu ý đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 23/02/2016. Biến động giá cổ phiếu, từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (18/03/2016), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Trong khi đó, ông Trần Minh Hoàng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), dự báo cổ phiếu SBT sẽ được thêm vào trong khi không có mã nào bị loại khỏi danh mục Market Vectors Vietnam Index. 

Đây cũng chính là dự báo của ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng Nhóm Phân tích Thị trường CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI). Ông cho rằng SBT sẽ được thêm vào với tỷ trọng 3.9%. 

Ông Khoa cho biết, nhiều khả năng quỹ sẽ giữ nguyên tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 82% và sẽ mua bổ sung khoảng 3.7 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, tương đương 82 tỷ đồng. Ông Khoa lưu ý, giá trị thay đổi tùy vào tương quan cổ phiếu trong nước và cổ phiếu nước ngoài tại thời điểm chốt danh mục./.

 

Tiêu chí xem xét cổ phiếu đối với Market Vectors Vietnam Index

Đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục của Market Vectors Vietnam Index, tiêu chí đặt ra là:

(i) Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%;

(ii)  Quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và

(iii) Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Đối với những cổ phiếu nằm trong danh mục của Market Vectors Vietnam Index, tiêu chí đặt ra là:

(i) Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 5%;

(ii)  Quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 75 triệu USD; giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 0.6 triệu USD và

(iii) Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng gần nhất phải đạt tối thiểu 0.2 triệu USD tại ít nhất 2 trong 3 kỳ review gần nhất (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Nguồn: CTCK Bảo Việt (BVS)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98