Alibaba chi 1 tỷ USD mua cổ phần chi phối của Lazada

12/04/2016 16:05
12-04-2016 16:05:31+07:00

Alibaba chi 1 tỷ USD mua cổ phần chi phối của Lazada

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Lazada xác nhận việc tập đoàn Alibaba nắm giữ cổ phần chi phối của sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho biết: “Sự hợp tác này phù hợp với tầm nhìn của công ty về việc đưa Thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam".

Theo ông Dardy, với việc bắt tay này Alibaba sẽ mang đến giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt với sự lựa chọn, dịch vụ, sự thuận tiện và giá trị tốt hơn.

Còn Lazada sẽ tận dụng sự am hiểu thị trường để thúc đẩy bán hàng và dễ dàng đáp ứng đòi càng cao của khách hàng và giúp họ phát triển kinh doanh.

Trong thương vụ này, Alibaba đã tiến hành thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada, cho phép Alibaba quyền được mua. Và các cổ đông quyền được bán cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12 đến 18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải làm và rất hào hứng khi có cơ hội học hỏi thêm từ công ty dẫn đầu về thương mại điện tử toàn cầu để phục vụ người tiêu dùng và các đối tác tại Việt Nam tốt hơn”, ông Dardy nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Maximilian Bittner, CEO của Lazada, cho rằng thương vụ sẽ giúp công ty đẩy nhanh mục tiêu mang lại cho 560 triệu khách hàng tại khu vực cơ hội tiếp cận danh mục sản phẩm đa dạng và độc đáo nhất.

Theo ông Bittner, Đông Nam Á là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, dẫn dắt bởi xu hướng sử dụng di động, rất phân tán và đa đạng. Khu vực này có nhiều dư địa thị trường để thâm nhập, đồng thời ngành bán lẻ hiện đại còn non trẻ và giàu tiềm năng để phát triển thương mại điện tử.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Alibaba mở rộng thị trường thương mại điện tử sang khu vực Đông Nam Á với hợp đồng 1 tỷ USD để mua cổ phần chi phối Lazada, nhằm tìm cách bán được nhiều hàng hơn ngoài Trung Quốc.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc hôm nay cho biết đã đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Lazada có trụ sở tại Singapore. Theo đó, Alibaba sẽ chi 500 triệu cho các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, đồng thời mua cổ phần từ các cổ đông hiện nay. Các nhà đầu tư của Lazada sẽ bán cổ phần từ Rocket Internet SE, Tesco Plc và Investment AB Kinnevik.

Theo Bloomberg, điều này đồng nghĩa với việc Alibaba trở thành cổ đông chi phối của Lazada sau giao dịch. Mức định giá của Lazada là khoảng 1,55 tỷ USD, 

Trong tuyên bố độc lập, Rocket Internet SE, công ty sáng lập Lazada, cho biết thương vụ này trị giá 1,5 tỷ USD. Rocket đã bán 9,1% cổ phần với giá 137 USD.

Theo thoả thuận, Alibaba có quyền mua một một số cổ phần của các cổ đông nhất định của Lazada trong vòng 12-18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

Được Rocker Internet thành lập năm 2012, Lazada hiện là hãng thương mại điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á, hoạt động tại 6 thị trường trọng điểm là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Hoàng Anh - Việt Dũng

news zing



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98