Bộ Tài chính Anh cảnh báo về việc rút khỏi EU và 3 kịch bản “Brexit”

18/04/2016 20:30
18-04-2016 20:30:00+07:00

Bộ Tài chính Anh cảnh báo về việc rút khỏi EU và 3 kịch bản “Brexit”

Việc rút khỏi EU sẽ ảnh hưởng đến thương mại và mức sống của người dân Anh

Thu nhập quốc gia của Anh có thể giảm 6% vào năm 2030 nếu nước này rời Liên minh châu Âu (EU), một báo cáo quan trọng được Bộ Tài chính Anh công bố ngày Chủ Nhật cho thấy.

 

Theo BBC, bản báo cáo dài 200 trang cho biết quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị cắt giảm có thể tương đương với khoảng 4,300 bảng Anh/hộ gia đình/năm.

Bên cạnh đó, các rào cản thương mại sẽ gia tăng và tác động tiêu cực đến xuất khẩu. Hơn nữa, đầu tư trong nước cũng như từ nước ngoài sẽ suy giảm sau khi Anh rời EU.

Nhiều người tin rằng các doanh nghiệp sẽ di chuyển ít nhất một phần hoạt động sang lục địa châu Âu để nằm trong thị trường EU.

Chi phí vay mượn của Chính phủ cũng có thể gia tăng khi nhà đầu tư đòi hỏi mức hoàn trả cao hơn cho việc ủng hộ nợ của Anh khi nền kinh tế suy yếu.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cảnh báo nước này sẽ “vĩnh viễn nghèo hơn” nếu ở ngoài EU. Ông đưa ra lời cảnh báo này trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu về tư cách thành viên của Anh tại EU vào ngày 23/06 tới.

Theo Biên tập viên Kinh tế Kamal Ahmed của BBC, bản báo cáo dài 200 trang do các nhà kinh tế Chính phủ viết cũng đưa ra 3 kịch bản trong trường hợp cuộc bỏ phiếu vào ngày 23/06 ủng hộ Anh rời EU.

  • Thứ nhất, Anh sẽ đạt được thỏa thuận theo mô hình Na-Uy và gia nhập Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA)
  • Thứ hai, Anh sẽ thực hiện thỏa thuận song phương với EU tương tự như thỏa thuận đã đạt được với Canada – một thỏa thuận thương mại mất 7 năm mới đàm phán xong.
  • Thứ ba, Anh sẽ có quan hệ thương mại với EU theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tương tự như mối quan hệ giữa Anh với các nước như Nga và Brazil.

Báo cáo cho biết dù là kịch bản nào thì tác động đến nền kinh tế cũng sẽ rất tiêu cực và rất lớn, nhưng dự báo thu nhập quốc gia của Anh có thể giảm 6% vào năm 2030 dựa trên kịch bản quan hệ giữa Anh và EU là theo mô hình thương mại Canada./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98