Chứng khoán tháng 4: VN-Index có thể về 550 điểm?

04/04/2016 10:06
04-04-2016 10:06:18+07:00

Chứng khoán tháng 4: VN-Index có thể về 550 điểm?

Quý 1 khép lại với thị trường chứng khoán không mấy khả quan khi chỉ số chịu thua trước ngưỡng 580 điểm, chấp nhận giảm hơn 2.3%. Sang tháng 4, liệu nhà đầu tư có thể lạc quan rằng thị trường sẽ tích cực hơn và cơ hội bắt đáy sẽ xuất hiện?

Cơ hội bắt đáy sẽ xuất hiện?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) nhận định, thị trường trong thời gian qua không thể vượt qua ngưỡng 580 do không có lực hỗ trợ thực sự. Xu hướng của các chỉ số rất khó có thể định hình rõ khi các thông tin như nới room hoặc giá dầu hiện đã bão hòa và không có đủ sức để kéo thị trường bật lên. Trong bối cảnh hiện nay, các thông tin vĩ mô như lãi suất, vốn ODA đang tràn ngập thị trường tuy nhiên lực hỗ trợ là khá yếu.

Ngoài ra, việc Thông tư 07 mới được ban hành và chính thức có hiệu lực trong tháng 3 này sẽ có tác động làm hạn chế dòng tiền margin khiến cho dòng tiền đẩy vào thị trường ngày càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu tăng giá nóng sẽ bị sức ép từ margin mà giảm giá xuống.

Câu chuyện của VN-Index bây giờ không còn là mốc 580 điểm nữa mà sẽ là đâu đó về mốc 570 điểm”, ông Bình khẳng định.

Theo quan sát, nếu chỉ số có thể chinh phục được mốc 580 điểm thì thị trường có thể tăng lên ngưỡng 600 – 610 điểm. Thế nhưng, ông Bình tin rằng câu chuyện về mốc 570 điểm và khi nào là thời điểm bắt đáy (wash out) là khả thi hơn bởi hiện tại ông chưa nhìn thấy hoặc hình dung ra một chính sách hoặc yếu tố nào có thể giúp thị trường bứt phá.

Tâm lý cũng chính là yếu tố quan trọng khi ông Bình xem xét các thành phần chi phối thị trường trong thời điểm này. Khi thị trường không còn lực hỗ trợ, nhà đầu tư sẽ cho rằng sau nhiều phiên thất bại ở mốc 580 điểm thì ngưỡng hỗ trợ 570 điểm cũng có xu hướng bị xuyên thủng.

Cộng hưởng nhiều thông tin có được, tôi tin rằng thị trường sẽ hướng về ngưỡng 550 điểm. Việc chỉ số có phục hồi hay không sẽ chịu ảnh hưởng bởi lợi nhuận đột biến của một số doanh nghiệp, tuy nhiên, xu hướng chung từ nay đến giữa tháng 4 sẽ là xấu”, ông Bình nhấn mạnh.

Hiện tại, ông Bình cho rằng để nhìn nhận ngành nào có yếu tố tích cực trong thời gian tới thì khá khó. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành nhận được thuận lợi nhất định. Chẳng hạn khi giá dầu tăng lên thì những doanh nghiệp khai khoáng hoặc những doanh nghiệp dầu mỏ tốt sẽ được hưởng lợi một chút từ những điều đó.

Ngược lại, ngành bất động sản sẽ xấu đi một chút do ảnh hưởng tâm lý liên quan đến các chính sách thắt chặt tiền tệ hay gói 30,000 tỷ. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp đã được hưởng lợi năm trước. Ví dụ như giá hạt nhựa tăng sẽ ảnh hưởng đến các công ty ngành Nhựa như BMPNTP, giá sắt thép tăng thì hoạt động kinh doanh của HPG hay HSG cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đó là câu chuyện dài, nhưng xét chung, quý 1 sẽ là quý ảm đạm.

Hai kịch bản cho VN-Index tháng 4

Khi nói về những khó khăn của thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng VN-Index gặp khó trong thời gian qua là do ảnh hưởng của thị trường tài chính thế giới đã điều chỉnh trở lại và không có nhiều thông tin hỗ trợ. Ngoài ra, dòng tiền chủ yếu nằm trong penny và sàn UPCoM nên thị trường chính không có đủ sức kéo. Đến thời điểm hiện tại, UPCoM đã tăng 25% so với thời điểm cuối tháng 2 và đây là mức tăng mạnh nhất trong một tháng ở toàn bộ các thị trường trên thế giới.

Một hạn chế khác khiến thị trường không thể bứt phá là do động thái không rõ ràng của khối ngoại khi vừa bán vừa mua. Đây là điều khác biệt vì trong những năm trước khối ngoại chỉ mua ròng, nhất là trong 6 tháng đầu năm. Còn xu hướng đến thời điểm này lại là bán ròng. Hiện nay, các doanh nghiệp đua nhau mở room để mời nhà đầu tư nước ngoài vào nhưng định hướng dòng tiền là không dứt khoát. Cần phải chú ý rằng nếu nhà đầu tư nước ngoài không mua và dòng tiền tiếp tục không ổn định như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Một nhà đầu tư trong nước có ý định mua cổ phiếu nhưng khi nhìn thấy khối ngoại không mua, chắc chắn trong đầu sẽ dấy lên câu hỏi “ Ủa, vậy mình mua làm chi?”, Vì vậy, tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến các dòng vốn”, ông Khánh cho biết.

Ngoài ra, việc giá vàng tăng lại sẽ là một tin xấu đối với thị trường chứng khoán. Nếu dòng tiền chảy vào vàng sẽ cho thấy nhà đầu tư đang có ý định đầu tư an toàn nhiều hơn là đầu tư mạo hiểm. Dòng vốn trên thế giới sẽ rút khỏi thị trường chứng khoán và chảy vào vàng. Khi đó thị trường Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng và các nhà đầu tư trong nước sẽ hành động như thế.

Hiện tại ảnh hưởng đến giá cổ phiếu nhiều nhất chính là các yếu tố vĩ mô và dòng tiền trên thị trường chủ yếu là dùng để lướt sóng”, ông Khánh chia sẻ.

Theo ông Khánh, dòng tiền hiện tại chủ yếu nằm trong nhóm cổ phiếu penny như SVIDMH. Nhà đầu tư bây giờ muốn kiếm lợi nhuận tính “bằng lần” chứ không còn là % nữa, mà muốn lãi “bằng lần” chỉ có cách là đánh cổ phiếu penny. Khi dòng tiền ở trong penny là nhà đầu tư thích lướt sóng chứ không muốn tập trung vào dài hạn. Ông Khánh dự đoán vào tháng 4, nhóm cổ phiếu penny và dòng khoáng sản sẽ có khả năng dẫn dắt thị trường. Ngoài ra, một số penny dầu khí như POMPTL cũng rất đáng chú ý.

Chính vì vậy, thị trường chứng khoán tháng 4 sẽ có hai kịch bản khác nhau. Ở kịch bản thứ nhất, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu chỉ số phá vỡ được vùng 580 điểmchỉ cần VN-Index vượt qua 585 điểm thì có thể leo dốc lên tới 610-620. Thế nhưng trong trường hợp xấu xảy ra, chỉ số đánh mất ngưỡng 570 thì rất có thể VN-Index sẽ quay xuống ngưỡng 550 điểm./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98