ĐHĐCĐ Cao su Sao Vàng: Nóng việc chuyển nhượng đất vàng Nguyễn Trãi

26/04/2016 16:03
26-04-2016 16:03:13+07:00

ĐHĐCĐ Cao su Sao Vàng: Nóng việc chuyển nhượng đất vàng Nguyễn Trãi

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của CTCP Cao su Sao Vàng (HOSE: SRC) sáng 26/04, cổ đông rất quan tâm đến việc ký hợp đồng hợp tác giữa SRC với CTCP Tập đoàn Hoành Sơn để thực hiện dự án di dời nhà máy tại khu đất trên đường Nguyễn Trãi - Hà Nội.

ĐHĐCĐ thường niên 2016 của SRC.

Chuyển nhượng đất vàng Nguyễn Trãi trị giá 435 tỷ đồng

Tại Đại hội, vấn đề nóng được cổ đông quan tâm liên quan đến việc SRC ký hợp đồng hợp tác với CTCP Hoành Sơn nhằm thực hiện dự án di dời cơ sở sản xuất chính tại Nguyễn Trãi (Hà Nội) đến Khu công nghiệp Châu Sơn (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Theo kế hoạch, hai bên (SRC và Tập đoàn Hoành Sơn) sẽ thành lập một công ty liên doanh để phát triển dự án ngay tại khu đất Nguyễn Trãi. Công ty này có vốn điều lệ dự kiến là 100 tỷ đồng, trong đó SRC sẽ góp 26% vốn (tương đương 26 tỷ đồng), 74% vốn còn lại sẽ do phía Hoàng Sơn góp. Bên cạnh đó, SRC sẽ được nhận từ Hoành Sơn một khoản tiền nhượng quyền sử dụng khu đất tại Nguyễn Trãi với giá trị là 435 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án này là 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng và sau khi kết thúc dự án, SRC sẽ thoái toàn bộ vốn khỏi công ty liên doanh.

Tại Đại hội, nhiều cổ đông đã có những chất vấn khá gay gắt về giá trị chuyển nhượng của khu đất bởi không tương xứng với thực tế và ban lãnh đạo đang coi nhẹ tài sản của công ty. Đồng thời, cổ đông đã có những ý kiến đề xuất phải đưa khu đất ra để bán đấu giá, nhằm thu về nguồn lợi nhuận lớn hơn, và minh bạch hóa quá trình chuyển nhượng.

Cũng theo ý kiến cổ đông, ban lãnh đạo SRC không chớp lấy thời cơ, bỏ lỡ cơ hội từ năm 2012 khi có đối tác đã ra giá gần 720 tỷ đồng cho khu đất Nguyễn Trãi. Và hiện tại, Công ty lại chọn một đối tác ít tên tuổi và khá ít kinh nghiệm để chuyển nhượng với một mức giá chỉ 435 tỷ đồng.  Cùng với đó, cổ đông bày tỏ ý lo ngại về những lợi ích của công ty khi hợp tác với Hoành Sơn thực hiện dự án trên, muốn ban lãnh đạo trình bày những kế hoạch cụ thể trong tương lai.

Trước các ý kiến của cổ đông, ông Mai Chiến Thắng - Tổng Giám đốc SRC giải thích, dự án di dời nhà máy đã manh nha từ rất lâu vào những năm 2008-2009, ban lãnh đạo tại nhiệm đã bắt đầu tìm đối tác triển khai và đã có kế hoạch thành lập Công ty liên doanh với vốn điều lệ gần 1,300 tỷ đồng, được góp vốn bởi 3 Công ty, trong đó SRC đóng góp 10% vốn tương đương hơn 120 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm khi mà thị trường bất động sản đang nóng và khu đất tại Nguyễn Trãi khi đó được phép kinh doanh bất động sản, xây nhà ở thương mại với tổng diện tích khoảng 6.2ha. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2012, trước khi kế hoạch được trình lên cổ đông, đại diện bên phần vốn nhà nước đã có ý nên tạm dừng và xem xét lại vấn đề.

Về việc giá trị chuyển nhượng của khu đất chỉ 435 tỷ đồng, Đoàn chủ tịch cho biết, thời điểm hiện nay đã khác những năm trước. Theo chủ trương của Chính Phủ, khu đất trên đường Nguyễn Trãi của Công ty sẽ được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng với diện tích khoảng 4.2ha (trên tổng số 6.2ha) và chỉ còn lại hơn 2ha có thể dùng cho kinh doanh thương mại bất động sản, do đó giá trị chuyển nhượng sụt giảm là điều tất yếu.

Về nguyên nhân không đưa khu đất ra đấu giá công khai là vì Công ty không có quyền hạn. SRC chỉ có quyền sử dụng đất, còn Nhà nước vẫn là pháp nhân sở hữu nên việc đưa ra đấu giá chỉ có Nhà nước mới thực hiện được. SRC hiện tại chỉ có thể thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho đối tác để có thể lấy kinh phí thực hiện dự án di dời nhà máy - việc cấp thiết và bắt buộc mà Công ty phải thực hiện theo chủ trương quy hoạch của TP Hà Nội, với hạn chót là đến năm 2018.

HĐQT SRC cho biết thêm, phần vốn góp (26 tỷ đồng) vào công ty liên doanh thực chất là bên phía Hoành Sơn cho Công ty vay với mức lãi suất 0% trong 3 năm.

Theo đó, SRC sẽ thoái vốn và hoàn lại tiền cho đối tác ngay sau khi dự án kết thúc và Công ty không đặt mục tiêu vào việc kiếm thêm lợi nhuận từ việc kinh doanh bất động sản với Tập đoàn Hoành Sơn. SRC sẽ chỉ tập trung vào việc thực hiện dự án di dời, xác định sẽ có áp lực rất lớn, do ước tính kinh phí có thể lên đến 1,300 - 1,500 tỷ đồng và việc nay cần phải được thực hiện nhanh chóng để chớp thời cơ. Về khoản tiền 435 tỷ đồng, SRC đã bàn bạc và xác nhận đây là con số không kể các loại thuế phí liên quan khi công ty nhận về, và phía Hoành Sơn sẽ chi trả thành 4 đợt trong quá trình triển khai dự án.

Kế hoạch lãi 96 tỷ, đầu tư nhà máy lốp radian 3,000 tỷ

Điểm lại kết quả năm 2015, SRC ghi nhận giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) đạt 1,042 tỷ đồng, doanh thu đạt 960.3 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch, giảm 3% so với kết quả năm trước. Lợi nhuận trước thuế 95.8 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước và vượt 7% chỉ tiêu đề ra. Với kết quả đó, Công ty dự kiến thực hiện chi cổ tức với tỷ lệ 22%, tăng so với mức 15% theo kế hoạch. Trong đó, Công ty đã thực hiện tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt.

Đại hội cũng thông qua kế hoạch 2016 với doanh thu 1,005 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm trước; lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ lên mức 96 tỷ đồng; dự kiến cổ tức tỷ lệ 15%.

Bên cạnh đó, cổ đông đã thông qua việc thoái vốn tại CTCP Philips Carbon Black. Đây là công ty mà SRC đã tiến hành góp vốn từ năm 2008 với tổng giá trị 11.4 tỷ đồng bao gồm 8.6 tỷ đồng góp vốn liên doanh và hơn 2.8 tỷ đồng phần tạm ứng trước vốn góp, nhằm đầu tư vào dự án sản xuất than đen.

Về dự án nhà máy lốp radian với tổng giá trị đầu tư ước tính khoảng 3,000 tỷ đồng, Đoàn chủ tịch cho biết, hiện tại SRC đã làm việc với VietinBank và nhận được cam kết vay 80% vốn của dự án, phần còn lại khoảng 760 tỷ đồng sẽ được Công ty tận dụng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối, cùng với quỹ đầu tư của công ty. Chi tiết sẽ được ban lãnh đạo trình và xin ý kiến ĐHĐCĐ vào thời điểm khác.

Cũng trong năm nay, SRC sẽ phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 10:04 (cổ đông sở hữu 10 cp sẽ nhận 4 cp mới), tăng vốn điều lệ lên gần 281 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 hoặc quý 3/2016.

Cuối cùng, Đại hội đã thông qua bầu cử thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 5 thành viên HĐQT:

  • Ông Lâm Thái Dương
  • Ông Mai Chiến Thắng
  • Ông Nguyễn Thanh Tùng
  • Ông Ngô Tuấn Anh
  • Ông Nguyễn Công Tuấn

Các  thành viên BKS gồm:

  • Ông Trần Minh Tuấn
  • Ông Hoàng Đức Dũng
  • Ông Trần Đình Tùng




MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TTC AgriS tiến sát mục tiêu cả năm trong 9 tháng, sẵn sàng cho thương vụ huy động vốn 80 triệu USD với định chế quốc tế

TTC AgriS hoàn thành 95% kế hoạch Doanh thu và 80% kế hoạch Lợi nhuận trước thuế trong Quý 3 niên độ 2023-2024

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98