Vượt mặt Trung Quốc, Ấn Độ là quốc gia thu hút FDI số một thế giới

23/04/2016 09:00
23-04-2016 09:00:58+07:00

Vượt mặt Trung Quốc, Ấn Độ là quốc gia thu hút FDI số một thế giới

Mạng tin Indiawrites.org cho biết sau một năm công bố các dự án khổng lồ trong lĩnh vưc than, dầu khí và năng lượng tái tạo, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc trở thành điểm đến hàng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đầu tư thu hút được lên tới 63 tỷ USD.

Theo một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu FDI thuộc The Financial Times, Ấn Độ lần đầu tiên trở thành nước dẫn đầu thế giới về thu hút FDI trong năm 2015, vượt qua Mỹ (với 59,6 tỷ USD) và Trung Quốc (56,6 tỷ USD).

Các công ty xác định tiềm năng phát triển thị trường trong nước và quan hệ gần gũi với các thị trường khác là hai lý do chính để đầu tư ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, bang Gujarat nổi lên như một “đầu tàu” về thu hút FDI với khoảng 12,4 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2015 và tiếp theo là bang Maharashtra với 8,3 tỷ USD FDI.

Mới đây, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ thông báo chỉ trong thời gian từ tháng 4/2015 đến tháng 2/2016, FDI vào Ấn Độ đạt 42 tỷ USD, tăng 27,45% so với cùng kỳ tài khóa trước đó.

Trong khi đó, với việc Ấn Độ được đánh giá là “một trong số các câu chuyện tăng trưởng hàng đầu của thế kỷ 21," Mỹ đang tìm cách thúc đẩy ký Hiệp định đầu tư song phương (BIT) với Ấn Độ trước chuyến thăm dự kiến của Thủ tướng Narendra Modi tới Washington trong các ngày 7-8/6 tới.

Phát biểu trong chuyến thăm New Delhi mới đây, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Nam Á và Trung Á, Nisha Biswal cho biết các công ty Mỹ có thể tăng gấp đôi đầu tư FDI vào Ấn Độ nếu Chính phủ Ấn Độ tiếp tục tự do hóa cơ chế đầu tư.

Ấn Độ và Mỹ có kế hoạch nâng kim ngạch thương mại song phương từ 100 tỷ USD lên 500 tỷ USD trong vài năm tới.

Theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Ấn, các công ty Mỹ đã đầu tư hơn 15 tỷ USD vào Ấn Độ trong hai năm qua và dự kiến trong hai năm tới sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư được ký kết giữa đôi bên với giá trị hơn 27 tỷ USD./.

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98