ĐHĐCĐ HTL: Kế hoạch lãi ròng đưa ra có quá thấp?

14/05/2016 08:15
14-05-2016 08:15:10+07:00

ĐHĐCĐ HTL: Kế hoạch lãi ròng đưa ra có quá thấp?

CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) khiến khá nhiều cổ đông bất ngờ khi đặt kế hoạch lãi năm 2016 chỉ bằng 50% năm trước. Chính vì vậy, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của HTL diễn ra vào ngày 13/05/2016, khá nhiều cổ đông đã đề nghị xem xét lại kế hoạch lợi nhuận cũng như nâng tỷ lệ chi trả cổ tức cho năm 2016.  

Kế hoạch lãi ròng 2016 giảm 51%, cổ tức tiền mặt có thể lên tới 80%

HTL cho biết trong năm 2016, nhu cầu xe tải năm 2016 vẫn cao do một số xe đã quá hạn sử dụng cần thay thế, thị trường địa ốc và các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng của chính phủ vẫn phát triển và cần một lượng lớn xe chuyên dụng. Tuy nhiên, điểm bất lợi là lượng tồn kho tại thời điểm đầu năm 2016 của các hãng xe đặc biệt là các hãng xe nhập khẩu từ Trung Quốc là khá cao vì vậy giá bán thị trường sẽ được điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra các đại lý xe tải đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng vì vậy mức lãi gộp dự kiến sẽ sụt giảm so với năm 2015.

Với dự báo về thị trường như vậy, HTL đề ra kế hoạch doanh thu đạt 1,481 tỷ đồng, giảm 13% so với năm 2015 tương ứng số lượng xe bán ra là 1,320 xe. Lợi nhuận gộp dự kiến giảm 36% so với cùng kỳ chỉ còn 127 tỷ đồng. Tuy lợi nhuận gộp giảm nhưng chi phí bán hàng sẽ tăng 24% do chính sách quà tặng khách hàng và chi phí marketing cho khu vực thị trường mới. Theo đó, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 66 tỷ đồng, giảm 51% so với thực hiện năm 2015.

Tuy nhiên, HTL tiếp tục đưa ra mức cổ tức khá hấp dẫn với tỷ lệ chi trả dự kiến từ 50% đến 80%, số tiền dự kiến chi trả là 60 đến 96 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2015, HTL thu được khoản lợi nhuận sau thuế khá lớn lên tới 135 tỷ đồng, tương ứng doanh thu là 1,707 tỷ đồng.

Kế hoạch lãi ròng đưa ra có quá thấp?

ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của HTL diễn ra vào ngày 13/05/2016

Trong phần thảo luận của đại hội, một cổ đông của công ty đã đưa ra ý kiến về việc kế hoạch kinh doanh 2016 mà HTL đưa ra là quá thận trọng trong khi VAMA đưa ra những con số dự báo tích cực cho thị trường 2016.

Trả lời thắc mắc của cổ đông, bà Lã Thị Thanh Phương, Phó giám đốc điều hành HTL cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2016 khiêm tốn so với năm 2015 là vì trong năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra chính sách kiểm soát tải trọng nên lợi nhuận gộp cao do nhu cầu lớn khá lớn. Tuy nhiên, khi xem xét kế hoạch năm 2016 dựa vào những chỉ số thị trường cơ bản, mức lợi nhuận gộp mà HĐQT đưa ra là khá phù hợp với một nhà kinh doanh ô tô như HTL.

Mặc dù lợi nhuận sau thuế quý 1 của HTL khá tốt nhưng kết quả này còn ảnh hưởng trọng yếu từ tình hình kinh doanh năm 2015, kết quả kinh doanh năm 2016 sẽ phản ánh từ quý 2. Do đó, HTL đưa ra kế hoạch kinh doanh thận trọng để nhà đầu tư không đặt kỳ vọng quá cao, bà Phương nói thêm.

Tại Đại hội, Bà Phương cũng đã tiết lộ mức tiền thưởng mà hãng Hino chi trả cho HTL trong năm 2015 là khoảng 30 tỷ đồng. Dự kiến mức tiền thưởng này trong năm 2016 sẽ là 20-22 tỷ, tùy thuộc vào quyết định của HĐQT hãng Hino.

Trước một số câu hỏi liên quan đến chiến lược và kế hoạch kinh doanh trong năm 2016, HĐQT cho biết năm 2016, Công ty không có dự định tăng vốn và vẫn sẽ tập trung vào kinh doanh xe tải. Bên cạnh đó, HTL kỳ vọng doanh thu dịch vụ sẽ tăng 12% và tiếp tục duy trì 25% thị phần xe Hino tại Việt Nam như năm 2015.

Ngoài ra, nhà máy đóng thùng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016 sẽ cung cấp tối đa 3,000 thùng/năm khi hoạt động hết công suất trong vài năm tới. Riêng năm 2017, công suất kỳ vọng của nhà máy là 1,000 thùng/năm.

Bên cạnh đó, một số cổ đông đã đề nghị nâng mức cổ tức lên trên 80%. Bà Phương cho biết nếu HTL đạt được kết quả năm 2016 tốt hơn thì sẽ trả cổ tức cao hơn. Tuy nhiên, công ty cũng mong muốn giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư vì vậy nhà đầu tư nên kiên nhẫn, chờ đợi để có thể cùng phát triển cùng HTL.

Cuối cùng cổ đông HTL cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 mà HĐQT đã đưa ra./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CIC Group giải thể công ty con chỉ sau hai năm rưỡi thành lập

Ngày 20/02, HĐQT CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group, HOSE: CKG) đã thông qua chủ trương giải thể công ty con là CTCP Địa ốc CIC Real, chỉ...

HAH nhắm lợi nhuận 2025 cao thứ 2 lịch sử, tiếp tục mở rộng đội tàu 

Với kế hoạch lãi ròng 702 tỷ đồng năm 2025, HAH hướng đến lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2022. Công ty cũng vừa phê duyệt khoản vay 300 tỷ đồng để đầu tư tàu...

Chậm nộp thuế, PVX bị cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng

Ngày 14/02/2025, Chi cục thuế quận Cầu Giấy thuộc Cục thuế TP Hà Nội ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Tổng Công ty cổ phần Xây...

Hóa An đặt mục tiêu lãi sau thuế 2025 tăng 11%

HĐQT CTCP Hóa An (HOSE: DHA) thông qua nghị quyết về kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tổng doanh thu 315.6 tỷ đồng và lãi sau thuế 57.6 tỷ đồng, lần lượt...

TCM đầy đơn hàng quý 1, mục tiêu doanh thu 2025 tăng 19%

TCM đã kín đơn hàng quý 1/2025, tiếp tục nhận đơn cho quý 2-3, và kỳ vọng doanh thu cả năm tăng trưởng 19%, nhờ đẩy mạnh R&D và tận dụng xu hướng dịch chuyển đơn...

Sau tái cấu trúc, nguồn thu của ST8 đến từ đâu?

Sau quá trình tái cấu trúc, CTCP Tập đoàn ST8 (HOSE: ST8) bắt đầu cho thấy những tín hiệu tích cực khi kết quả kinh doanh 2024 bật tăng mạnh mẽ so với năm 2023...

Petrolimex đấu giá toàn bộ vốn tại Lào, người mua phải đảm bảo khả năng trả nợ

Ngày 13/02/2025, HĐQT Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) thông qua nghị quyết phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH MTV...

Liên danh CTD, FCN, CC1 trúng gói thầu hơn 3.1 ngàn tỷ tại dự án sân bay Long Thành

Sau khi “trượt” gói thầu thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) trị giá 35 ngàn tỷ đồng thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông lớn...

Bế tắc trong ngành hàng may mặc, GMC cho thuê đất làm sân pickleball

Ngày 19/02/2025, HĐQT CTCP Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) thông qua hợp đồng giao dịch với CTCP VinaPrint (UPCoM: VPR), đơn vị có liên quan của Thành viên HĐQT GMC -...

Bức tranh phân hóa của ngành điện năm 2024

Quý 4/2024, sắc xanh phủ lên nhóm các doanh nghiệp thủy điện nhờ hưởng lợi từ La Lina còn nhóm nhiệt điện gặp khó. Dù vậy, với việc El Nino diễn biến đến hết quý 2...


Hotline: 0908 16 98 98