ĐHĐCĐ Yteco: Nợ ngập đầu, tiền đâu xây cao ốc Yteco?

28/05/2016 22:49
28-05-2016 22:49:13+07:00

ĐHĐCĐ Yteco: Nợ ngập đầu, tiền đâu xây cao ốc Yteco?

Sáng ngày 28/05, CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Yteco (Yteco) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016 để xin ý kiến cổ đông về chủ trương xây dựng cao ốc trên mặt bằng 181 Nguyễn Đình Chiểu hoặc 76 Sương Nguyệt Ánh, thành phố Hồ Chí Minh. Mặt dù cổ đông thông qua về mặt chủ trương nhưng còn nhiều khúc mắc về nguồn tiền và hiệu quả.

ĐHĐCĐ Yteco sáng ngày 28/05

Tại Đại hội, ông Trịnh Đào Cung - Tổng giám đốc trình bày việc xin ý kiến cổ đông thực hiện một trong hai dự án, Yteco Tower ở 181 Nguyễn Đình Chiểu (1,500 m2) dự kiến 18 tầng và Yteco Tower ở Sương Nguyệt Ánh (900 m2) dự kiến 12 tầng. Theo đó, dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo Yteco và đưa Công ty lên tầm cao mới.

Song, phương án vấp phải nhiều phản đối của cổ đông khi nợ hiện tại của Công ty đang gấp 10 lần vốn chủ sở hữu thì nguồn tiền đâu ra để thực hiện. Mặt khác, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, liệu rằng khi cao ốc được xây xong có đem lại hiệu quả kinh tế hay phải tốn chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Nhiều đơn vị xây cao ốc bằng chính tiền của mình còn e ngại mà Yteco định "tay không bắt giặc" thì có quá rủi ro.

Trước ý kiến cổ đông, ông Cung cho hay tại Đại hội này HĐQT chỉ xin ý kiến về chủ trương, còn phương án ra sao, nguồn tiền nào, hiệu quả như thế nào sẽ trình bày cụ thể ở một hội thảo cổ đông riêng để quyết định có nên thực hiện dự án không.

Vốn điều lệ 28 tỷ đồng, cơ sở nào để đấu thầu?

Một vấn đề nan giải bao lâu nay mà mùa Đại hội nào cổ đông cũng ý kiến là vấn đề tăng vốn. Yteco từ khi cổ phần hoá tới nay vẫn giữ nguyên số vốn 28 tỷ đồng, rất nhỏ so với quy mô tổng tài sản 600 tỷ hiện tại. Việc phụ thuộc quá nhiều nợ vay làm Công ty hằng năm phải tốn chi phí rất lớn cho lãi vay. Đồng thời, hiện nay các đơn vị tham gia đấu thầu thuốc đều vốn mấy trăm tỷ trở lên, vốn nhỏ rất khó để đấu thầu thành công.

Giải thích về lo lắng này ông Cung cho hay thực sự Yteco nay kinh doanh tốt là nhờ kinh nghiệm và uy tín. Hoạt động của Công ty dựa trên nguồn vốn góp của chủ sở hữu 28 tỷ đồng là quá thấp và cũng đã sử dụng hết, các kế hoạch xây dựng kho Thủ đức và chuỗi nhà thuốc Yteco Pharmacy đều từ nguồn vốn vay.

Yteco có 8 ngân hàng cung cấp hạn mức tín dụng với tổng cộng là 753 tỷ đồng, trong đó BID là đơn vị cấp lớn nhất 250 tỷ đồng, tiếp theo là Eximbank 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, Eximbank đang có rắc rối về điều hành, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tín dụng của Công ty. Hiện hạn mức tín dụng Công ty chỉ được Eximbank ký trong vòng 6 tháng chứ không được 1 năm như trước.

 Ông Cung cam kết trong năm 2016 sẽ có buổi hội thảo để đưa ra phương án tăng vốn cụ thể.

Tăng cổ tức 2015 thêm 1%, cổ tức 2016 ít nhất 20%

Năm 2016, Yteco đặt ra kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng 5% và cổ tức tối thiểu 20%.

Nhìn lại năm 2015, Công ty thực hiện được 510 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 14% so với năm 2014; lợi nhuận sau thuế đạt 11.8 tỷ đồng, tăng trưởng 5%. Đồng thời, Công ty đã thực hiện chia cổ tức tiền mặt 20%, ứng với mức thanh toán 5.6 tỷ đồng. Những kết quả đạt được năm qua đều cơ bản hoàn thành kế hoạch đã đặt ra.

Tại Đại hội cổ đông mong muốn tăng cổ tức 2015 thêm 1% và đã được chấp thuận. Theo đó, cổ tức 1% này sẽ được chia kèm cổ tức đợt 1/2016.

Ông Cung chia sẻ năm qua hoạt động cung ứng thiết bị y tế phát triển rất tốt, đặc biệt là các đơn hàng cho đối tác lớn như Vinmart của Vingroup... Nhưng hoạt động này lợi nhuận không cao, dù vậy điều này tạo ra uy tín cho Yteco trong tương lai. Về hoạt động bán thuốc, năm qua Yteco trúng thầu và áp thầu được nhiều bệnh viện trong thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nhóm hàng quý hiếm mang lại hiệu quả cao.

Kết quả hoạt động của Yteco Pharmacy tăng trưởng khá và đóng góp 8% tỷ trọng lợi nhuận toàn Công ty. Triển khai thêm hiệu thuốc số 2 tại Cần Thơ và hiệu thuốc số 3 tại 76 Sương Nguyệt Ánh - TPHCM. Xây dựng chuỗi nhà thuốc Yteco Pharmacy được 7 nhà thuốc, phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm nhà máy Amvipharma.

Dự án kho Thủ Đức đã xong giai đoạn khảo sát thiết kế và được cấp phép xây dựng. Hiện, Công ty đang khởi công xây dựng và hoàn công dự kiến trong quý 2/2016. Nâng cấp sữa chữa 2 kho hiện hữu.

Tuy nhiên những khó khăn gây bất lợi cho kết quả kinh doanh cũng không ít, tỷ giá tăng 5% trong khi NHNN cam kết giữ ổn định với mức tăng không quá 2%, chi phí đầu tư cho chuỗi Yteco Pharmacy, chi phí tài chính trả lãi vay xây kho Thủ Đức, chi phí mua phần mềm PAST SOFT thay thế phần mềm Oracle, chi phí trả tiền thuê đất tăng gấp 3 lần so với năm 2014...

Nợ Cần Giờ cản bước kế hoạch phát hành cp thưởng

Trong năm 2015, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ để trình UBCKNN phương án phát hành cổ phiếu thưởng 10% cho cổ đông hiện hữu nhưng UBCKNN chưa chấp thuận do cần xử lý công nợ tồn đọng tại Công ty dược Cần Giờ.

Cụ thể, UBCKNN yêu cầu thuyết minh khoản nợ đọng tại Cần Giờ trong báo cáo kiểm toán 2014. Được biết, tổng số nợ của Cần Giờ là 29 tỷ, đã thu hồi 5 tỷ đồng. Tiêu chí thu nợ của Yteco là nuôi nợ để đòi nợ, hiện nay Cần Giờ đã hoạt động có lãi và trả dần cho Yteco (hàng tháng 200 triệu đến 300 triệu đồng).

Cuối cùng, một vấn đề được trình bày tại Đại hội là do Chủ tịch đương nhiệm ông Lê Văn Quê đột ngột qua đời vào ngày 15/04/2016 nên HĐQT đã họp bất thường và đề cử ông Trịnh Đào Cung, Phó Chủ tịch HĐQT thay thế. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016, HĐQT trình việc ông Cung giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và được cổ đông thông qua. Hiện HĐQT Yteco đang hoạt động với quy mô 4 người./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ OPC: Muốn tăng 20% lợi nhuận, đưa ETC thành kênh phân phối chủ đạo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 27/04, CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đưa ra kế hoạch tăng trưởng sau một năm đi lùi. Ngoài ra, sẽ mở rộng kênh OTC...

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98