Phản đối gay gắt chuyện làm thủy điện sông Hồng

09/05/2016 08:05
09-05-2016 08:05:47+07:00

Phản đối gay gắt chuyện làm thủy điện sông Hồng

“Vùng đồng băng sông Cửu Long điêu đứng vì khô hạn mặn, biển miền Trung đầy rẫy cá chết. Nếu đụng vào sông Hồng, sông cũng chết nốt thì người dân sẽ đi về đâu?” - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe nói.

* Bộ Công Thương lên tiếng về “siêu dự án” trên sông Hồng

Tàu thuyền vận tải trên sông Hồng đoạn chảy qua cầu Thăng Long, Hà Nội - Ảnh: Hoài Linh

Dự án giao thông đường thủy xuyên Á kết hợp thủy điện do Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn Thái Group (trước là Tập đoàn Xuân Thành) đề xuất đã chính thức được Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) trình Thủ tướng xem xét.

Dự án này tham vọng sẽ tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288km đường sông và kết hợp làm thủy điện, trong đó sẽ xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ trên sông với công suất khoảng 228 MW. 

Nhiều ý kiến chuyên gia khuyến cáo: nếu làm đập thủy điện đụng đến sông Hồng sẽ mất vựa lúa.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Hòe (Khoa Môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội), dự án mới chỉ là ý tưởng, bản thân dự án cũng chưa công bố và chưa hỏi ý kiến rộng rãi nên cũng chưa có cơ sở để phán xét.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng khi ý tưởng này được thực hiện, nguy cơ cao là nền nông nghiệp đồng bằng sông Hồng sẽ bị giết chết.

Dư luận mấy ngày qua vô cùng bức xúc trước các thông tin về dự án, nhiều ý kiến khẳng định họ sẽ phản đối đến cùng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu không được xem xét một cách cẩn thận thì một dự án lợi ích đâu không nhiều nhưng có thể giết chết cuộc sống cùa hàng triệu người dân.

Đừng đánh đổi!

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe cho rằng trước khi đề xuất xây dựng một dự án thủy lộ hay thủy điện thì phải xem xét tác động ảnh hưởng của nó là đến những ai và đánh đổi cái gì để được gì.

“Phát triển kinh tế luôn luôn cần một sự đánh đổii, nhưng đánh đổi cái gì để được cái gì thì cần xem xét kĩ. Có những thứ không thể đem bán hay đánh đổi được” - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe nói.

Việc xây đắp thủy điện, thủy lộ ở hạ lưu sông phải hết sức thận trọng. Không chỉ là cuộc sống của hàng triệu người dân, xét trên khía cạnh văn hóa, sông Hồng còn đại diện cho nền văn minh Đại Việt. Không thể biến con sông này thành sở hữu riêng của một doanh nghiệp nào được.

“Bây giờ biến cả một vùng sông Hồng thành một chuỗi những hồ, đập như vậy thì phù sa đâu, nước tưới đâu, an ninh lương thực đâu? Phải chăng là giết chết cuộc sống của hàng triệu người dân cũng như là nền văn minh nông nghiệp ngàn đời của dân tộc? Đó là chưa kể những tác động có thể xảy ra đối với tương lai của con cháu chúng ta sau này” - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe thẳng thắn.

Ông Nguyễn Đình Hòe cho rằng sông Hồng là tài nguyên của toàn dân, rất khó để chấp nhận cho một doanh nghiệp có quyền làm biến đổi nó.

Theo Luật đầu tư, cái gì của doanh nghiệp thì họ có quyền quyết định chuyển giao hoặc bán. Tuy vậy, chỉ những dự án điểm như nhà máy hoặc hầm mỏ mới có thể được bán và chuyển đổi còn những dự án gây ảnh hưởng đến cả một khu vực rộng lớn, liên quan đến hơn một phần ba dân số đất nước thì không thể nào bị chuyển giao qua lại.

Bên cạnh đó, theo GS.TS Ngô Đình Tuấn (ĐH Thủy lợi Hà Nội), dự án này chỉ tính toán về mặt kinh tế theo kiểu chỉ nghĩ đến lợi ích ngay tại thời điểm hiện tại chứ không nghĩ về lâu dài, nghĩ cho quyền lợi của con cháu về sau và của đất nước.

Thêm vào đó, ý thức về cả môi trường lẫn an ninh quốc phòng là chưa cao. Tính thực tiễn cũng chưa thuyết phục.

“Đã xây dựng 6 nhà máy thủy điện thì không thể làm thủy lộ. Mặt khác, 6 đập thủy điện công suất chỉ khoảng 228 MW bằng một đập thủy điện nhỏ, không đem lại nhiều lợi ích kinh tế thì phải chăng là đánh đổi quá nhiều?” - GS.TS Ngô Đình Tuấn phân tích.

Trước khi xây công trình thủy điện, thủy lộ cần xem xét những gì?

Theo TS Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN, trước khi xây dựng công trình nào cũng đều phải xem xét các yếu tố về mặt môi trường, kinh tế và xã hội.

Công trình thực hiện trên một con sông lớn, liên quan đến nhiều tỉnh thành, nhiều khu vực, thậm chí nhiều quốc gia thì càng phải đánh giá rộng rãi để xem xét hết các ảnh hưởng của nó.

Nhất là khi nghĩ đến chuyện nạo vét lòng sông thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến thủy lực không chỉ ở ngay tại vị trí đó mà còn ở thượng lưu và hạ lưu dòng sông, trong khi thượng lưu của dòng sông này lại nằm ở Trung Quốc.

“Trước khi xây dựng bất kỳ công trình nào trên dòng sông cũng phải tham vấn ý kiến của cộng đồng người dân xưa nay vẫn sinh sống ở đó. Thậm chí còn phải tham khảo ý kiến của các nước cùng chung lưu vực sông bởi vì một dòng sông không chỉ thuộc sở hữu của một đất nước mà còn liên quan rất nhiều đến các nước khác nữa” - TS Nguyễn Ngọc Sinh cho biết.

Theo GS.TS Ngô Đình Tuấn, về nguyên tắc thì những công trình lớn như thế này phải do Bộ, ngành đưa vào một kế hoạch dài hạn thì mới được xem xét xây dựng.

Trong khi đó, dự án này quy hoạch chống lũ chưa có, quy hoạch về phát triển đồng bằng Bắc bộ sau khi xây dựng công trình cũng chưa thấy đâu. Chưa có những điều cụ thể mà đã đưa ra thảo luận thì không thể.

"Đem cả quyền lợi của quốc gia và tương lai con cháu giao cho một công ty như thế này là quá mạo hiểm” - GS.TS Ngô Đình Tuấn lo ngại.

Chia sẻ thêm câu chuyên về đập thủy điện ở sông Gâm, sông Lô và sông Thao, GS.TS Ngô Đình Tuấn cho rằng sở dĩ không làm thủy điện trên dòng chính của các con sông này là vì muốn phát triển nguồn thủy sinh.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, nhiều dự án ngay từ khâu ý tưởng là đã phải bỏ qua, nhất là những dự án liên quan đến nhiều tỉnh thành, liên quan đến hàng triệu người dân thì không thể để một tỉnh hay một doanh nghiệp quyết định.

“Bộ Kế hoạch - Đầu tư nên xem xét kĩ vì có những dự án ngay từ khâu ý tưởng đã phải bác bỏ chứ không cần đợi đến khi dư luận lên tiếng” - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe nói.

Võ Hương - Mai Nguyễn

tuổi trẻ



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cựu thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

Theo cáo buộc, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng các đồng phạm đã có sai phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng.

Cần Thơ: Ngành du lịch phát triển ổn định nhưng còn nhiều khó khăn

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của du lịch trong quá trình phát triển thành phố Cần Thơ, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm phát...

Ninh Thuận: Thi công dự án nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái giai đoạn 2

Đây là dự án thủy điện tích năng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam và là một trong các dự án trọng điểm của EVN triển khai trong năm 2025.

Khu công nghiệp xanh và làn sóng FDI chất lượng cao tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong mô hình phát triển các khu công nghiệp (KCN) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh và thu hút...

Đại gia ngoại báo lỗ gần triệu tỷ, nỗi lo chèn ép doanh nghiệp nội trên sân nhà

Khi doanh nghiệp ngoại báo lỗ, chuyển giá, chi phí sản xuất nội địa bị đẩy lên cao một cách giả tạo, doanh nghiệp nội địa bị chèn ép cả về giá cả, nguồn cung nguyên...

Quốc hội dự kiến thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính Việt Nam vào tháng 5/2025

Nghị quyết về Trung tâm tài chính (TTTC) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV vào tháng 5/2025. Văn bản này đặt ra khung chính sách nhằm thúc đẩy phát...

Hơn 1 triệu khách quốc tế đến TPHCM, du lịch thu hơn 37 ngàn tỷ sau 2 tháng

Trong 2 tháng đầu năm 2025, TPHCM đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 37,417 tỷ đồng, tăng 30.2% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty con của H&M muốn xây dựng dự án quy mô lớn ở Bình Định

Tập đoàn Syre - công ty con của H&M đến từ Thụy Điển đã đề xuất xây dựng tổ hợp sản xuất tái chế sợi polyester quy mô lớn tại tỉnh Bình Định.

Chuẩn bị xét xử các cựu lãnh đạo Tổng Công ty Tín nghĩa ở Đồng Nai

TAND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tổng công ty Tín Nghĩa về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà...

Thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị EU cảnh báo, Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Trước thông tin thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị EU cảnh báo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo tới các Bộ NN&PTNT, Công Thương về vấn đề này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98