Phản ứng về thuế đường 0% của HAGL

27/05/2016 08:56
27-05-2016 08:56:36+07:00

Phản ứng về thuế đường 0% của HAGL

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu đường từ ASEAN vào Việt Nam còn 5%, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn nhiều

* Hoàng Anh Gia Lai có thể được nhập khẩu đường với thuế 0%

Tổng cục Hải quan đang tham vấn Bộ Công Thương phương án để sớm cho phép số đường của Công ty TNHH MTV Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai, thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) sản xuất tại Lào nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ưu đãi trước khi có thông tư hướng dẫn!?

HAGL được Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan cho nhập đường sản xuất ở tỉnh Attapeu - Lào về Việt Nam. Theo Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào ký tháng 3-2015, hàng nhập về Việt Nam theo các dự án đầu tư tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng chính sách ưu đãi, thuế suất nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tư hướng dẫn hiệp định này nên cơ quan hải quan tỉnh Kon Tum gặp vướng mắc khi xác định thuế suất nhập khẩu mặt hàng này cho HAGL bởi theo Thông tư 04/2014 của Bộ Công Thương, HAGL không được cấp hạn ngạch nhập khẩu đường từ Lào nên phải chịu thuế suất 85%. Tập đoàn này kiến nghị lên Bộ Tài chính, sau đó bộ này đang đề xuất phương án cho phép tính luôn thuế nhập khẩu 0% với số đường của HAGL trong thời gian chờ thông tư hướng dẫn.

Việc xem xét áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% với đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào khiến các doang nghiệp đường trong nước lo ngại Ảnh: TẤN THẠNH

Tiếp nhận thông tin này, các doanh nghiệp (DN) mía đường trong nước cho rằng Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào đã được ký kết, DN đương nhiên được hưởng ưu đãi theo cam kết. Mặc dù vậy, cơ quan chức năng đã quá ưu ái khi cho HAGL được hưởng ưu đãi thuế suất 0% trước khi có thông tư hướng dẫn.

Bên cạnh đó, các DN cũng thắc mắc nếu HAGL nhập khẩu đường về Việt Nam thuế suất 0% thì biểu thuế GTGT nhập khẩu có tính hay không và thuế lợi tức DN sẽ tính thế nào? Nếu cho HAGL hưởng thuế GTGT 0% có đồng nghĩa với việc nhà nước cũng cho DN ngành mía đường trong nước được hưởng thuế suất thuế GTGT 0% theo quy tắc bình đẳng trong thương mại không?

“Chúng tôi rất hy vọng trường hợp HAGL được hưởng GTGT 10% thì các DN trong nước cũng được hưởng y như vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn biết Bộ Tài chính và HAGL thực hiện thế nào trước lời hứa là sẽ đưa đường vào Việt Nam với giá rẻ so với nội địa bao nhiêu phần trăm để người dân biết” - tổng giám đốc một nhà máy đường nói.

Năm 2015, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) từng phản ứng gay gắt việc Bộ Công Thương cho phép HAGL nhập 50,000 tấn đường từ Lào về Việt Nam với thuế suất 2.5% vì cho rằng giá thành đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào chỉ bằng 1/4 giá trong nước, vì vậy ưu đãi này sẽ gây khó cho ngành sản xuất mía đường trong nước.

Đường nội vẫn loay hoay hạ giá thành

Một chuyên gia ngành mía đường cho biết đường sản xuất từ Lào có nhiều ưu thế hơn, đem về Việt Nam với thuế suất 0%, cạnh tranh trực tiếp với đường sản xuất tại Việt Nam. Đến năm 2018, thuế nhập khẩu đường từ ASEAN vào Việt Nam còn 5%, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn nhiều vì sản lượng của HAGL tối đa khoảng 70-80 ngàn tấn/năm, sản lượng đường của ASEAN cũng lên tới hàng chục triệu tấn/năm. Đây là thách thức sống còn đối với ngành mía đường, mỗi DN phải tìm hướng khác để cạnh tranh.

Cũng theo các chuyên gia, sức cạnh tranh của ngành mía đường yếu không phải ở nhà máy đường mà ở khâu nguyên liệu mía. Còn về công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm, các nhà máy đường Việt Nam không thua các nhà máy trong khu vực nhưng về giá thành thì chênh lệch lớn.

Nguyên nhân là do diện tích canh tác quá nhỏ, manh mún, nông dân không tha thiết ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất... dẫn đến sản lượng, chất lượng mía thấp, chi phí sản xuất cao. Cụ thể, trong cơ cấu giá thành của 1 kg đường, nhà máy chỉ có thể tham gia tối đa 25%, còn lại 75% tùy thuộc vào giá nguyên liệu mía. Giá nguyên liệu mía thì phụ thuộc vào lợi thế thiên nhiên vừa phụ thuộc vào quy mô sản xuất, kỹ thuật công nghệ, cây giống… Chi phí vận chuyển mía về nhà máy ở Việt Nam hiện cao nhất khu vực.

Giá mía ở Thái Lan bán khoảng 524.000 đồng/tấn, còn tại Việt Nam DN đang mua xấp xỉ 1 triệu đồng/tấn. Chênh lệch giá đầu vào quá lớn, nhà máy không cách gì giảm giá thành sản xuất xuống thấp được.

Thực trạng trên buộc các DN phải nỗ lực tìm hướng đi để tồn tại, cạnh tranh. Theo đó, tập trung đầu tư vào khoa học kỹ thuật, công nghệ chế biến để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của DN; đặc biệt quan trọng là phải liên kết với nông dân tạo thành những vùng nguyên liệu lớn.

Song song đó, linh hoạt chuyển từ sản xuất nguyên liệu sang sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất những sản phẩm hướng tới sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Đầu tư nhiều hơn cho giá trị gia tăng cho sản phẩm; khép kín chuỗi giá trị cây mía cũng như ngành đường để mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Cần chính sách cạnh tranh quốc gia

Một thành viên ban chấp hành VSSA cho hay trong chuỗi cạnh tranh về giá trị thì có cạnh tranh cấp quốc gia, cấp nhà nước, cấp chính sách. Nhà nước phải làm sao để chính sách có tính cạnh tranh với các quốc gia trong khối; nếu chính sách chúng ta có tính cạnh tranh thấp thì DN không thể đội đá vá trời. Phải có chính sách cho sản xuất phát triển, muốn sản xuất phát triển thì DN phải bán được hàng

Tử Trực

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt gần 125 ngàn tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) đạt 124,740 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế TNCN từ cổ tức bằng cổ phiếu

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn đối với thu nhập...

Bộ Tài chính lần thứ 4 đề xuất giảm 2% thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% và gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân.

VCCI: Doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty vì bị áp thuế VAT 10%

VCCI phản ánh không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ngành thuế yêu cầu đánh giá hiệu quả thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị các Cục Thuế có các kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử...

Vụ án Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Liên quan đến vụ án Thuduc House, phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) được giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù giam.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng...

Tiếp thị liên kết chịu thuế thu nhập hàng tỉ đồng: Tồn thuế hay bị truy thu oan?

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) cho các sàn thương mại điện tử và một số mạng lưới gần đây kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên ứng dụng eTax...

4 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 211 nghìn tỷ đồng

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4.4%. Như vậy...

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế GTGT, đồng thời đề xuất tiếp tục giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm 2024.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98