VinaCapital kỳ vọng gì vào dự án đầu tư của Hòa Phát?

05/05/2016 10:53
05-05-2016 10:53:05+07:00

VinaCapital kỳ vọng gì vào dự án đầu tư của Hòa Phát?

Trong danh mục đầu tư của Quỹ VOF thuộc VinaCapital, cổ phiếu HPG vẫn đang sinh lời tốt kể từ khi đầu tư vào năm 2007 và có mức tăng trưởng giá 15% từ đầu năm 2016 đến nay. Đặc biệt, ông Andy Hồ - Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư VinaCapital cho rằng, kế hoạch đầu tư 4,000 tỷ đồng xây dựng nhà máy tôn mạ ở Hưng Yên của HPG có tính khả thi cao và sẽ tăng lợi nhuận cũng như tạo ra lợi ích lớn cho các nhà đầu tư, trong đó có VOF.

Ông Andy Hồ - Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư VinaCapital

Sau 12 năm giao dịch thị trường thứ cấp, Quỹ VOF nay đã lên sàn giao dịch chính của TTCK London, chiến lược đầu tư thời gian tới của Quỹ có thay đổi gì không thưa ông?

Sau khi chuyển niêm yết lên sàn giao dịch chính tại Sàn giao dịch chứng khoán London, VOF sẽ chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam thay vì trước đây có tham gia một số ít các khoản đầu tư tại các nước Đông Nam Á. Theo đó chúng tôi mong muốn quỹ sẽ đạt lợi nhuận khả quan từ các khoản đầu tư trung và dài hạn vào các doanh nghiệp nội địa hoặc các công ty có phần lớn tài sản, hoạt động và doanh thu tại Việt Nam hoặc phát sinh từ Việt Nam.

VOF duy trì định hướng đầu tư vào giá trị của doanh nghiệp và hướng đến xây dựng danh mục tài sản đa dạng với từng công ty được xem xét toàn diện các thế mạnh và tiềm năng phát triển.

Quỹ sẽ tiếp tục tham gia linh hoạt vào những công ty hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại thị trường Việt Nam.

Với định hướng tăng đầu tư tư nhân, liệu VOF có giảm bớt các khoản đầu tư trên thị trường niêm yết? Ông đánh giá tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay?

Trên thực tế, bên cạnh việc chú trọng tìm kiếm các doanh nghiệp tốt để đầu tư cổ phần tư nhân, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để tham gia vào các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa tại thời điểm IPO, đầu tư thêm vào các công ty niêm yết thông qua các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng như việc mua các cổ phiếu đang được định giá hấp dẫn trên thị trường mở.

Năm nay, chúng tôi lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán dựa trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và P/E của thị trường Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể (30-40%) so với các thị trường khu vực Đông Nam Á.

Có quỹ đầu tư đã thừa nhận sai lầm khi đầu tư vào HPG trong năm 2015, với VOF thì sao? Tính đến nay thì khoản đầu tư này của VOF ra sao?

Chiến lược của chúng tôi luôn là đầu tư dài hạn vào giá trị cốt lõi của các công ty tốt, do đó những chuyển động ngắn hạn về giá cổ phiếu của một công ty nào đó không ảnh hưởng đến chiến lược dài hạn của VOF.

VinaCapital vẫn đánh giá tích cực về Hòa Phát. Theo đó, Hòa Phát có Ban điều hành giỏi chuyên môn, có đủ “tâm” và “tầm” để dẫn dắt công ty phát triển, có mức tăng trưởng ấn tượng và cổ phiếu đang được định giá thấp hơn tiềm năng dài hạn.

Khoản đầu tư của VOF vào HPG vẫn đang sinh lời tốt kể từ khi đầu tư từ năm 2007. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu HPG đã tăng trưởng 15%.

HPG là cổ phiếu được VinaCapital đánh giá tốt, cũng là khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của VOF nhưng VinaCapital vẫn rút người đại diện vốn. Phải chăng động thái này nằm trong lộ trình thoái vốn của VOF tại HPG?

Việc các đại diện của VinaCapital từ nhiệm các vị trí trong Ban quản trị và Ban kiểm soát của Hòa Phát là phù hợp với định hướng của chúng tôi nhằm dần dần rút khỏi Hội đồng quản trị của các công ty niêm yết. Hơn nữa, qua gần 10 năm đồng hành cùng Hòa Phát, chúng tôi đã hoàn toàn tin tưởng vào ban quản trị hiện nay và tin rằng đã đến lúc có những gương mặt mới với nguồn động lực mới để giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Thực tế cho thấy, kể từ quyết định từ nhiệm vào quý 3/2015 đến nay, Hòa Phát vẫn tăng trưởng tốt và đang có những hướng đi đúng đắn, nhất là kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy tôn mạ ở Hưng Yên. Trong năm 2015, lợi nhuận của Hòa Phát vẫn tăng tốt với mức 11% bất chấp nhiều bất lợi trên thị trường thép nội địa và thế giới do ảnh hưởng từ biến động của nền kinh tế Trung Quốc.

VinaCapital cho rằng Hòa Phát sẽ được hưởng lợi từ giá thép tăng trở lại gần đây và sản lượng tăng lên từ việc đưa giai đoạn 3 của Khu Liên Hiệp Thép Hải Dương vào sản xuất.

Mới đây HPG vừa công bố đầu tư Nhà máy sản xuất tôn mạ màu Hòa Phát với công suất 400,000 tấn năm và tổng mức đầu tư 4,000 tỷ đồng. Ông đánh giá như thế nào về khoản đầu tư nhà máy này của Hòa Phát? Việc sắp xếp một lượng vốn lớn như vậy có ảnh hưởng gì đến dòng tiền của HPG không?

Chúng tôi ủng hộ hướng đi này của Hòa Phát vì với kế hoạch này, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế quy mô sản xuất sẵn có để tạo giá trị cộng hưởng trong một ngành quan trọng tại Việt Nam. Nhu cầu tôn mạ hiện nay của thị trường nội địa khoảng 3 triệu tấn/năm, dự báo sẽ tăng 10-15%/năm trong 5 năm tới. Tuy nhiên vì đa phần các nhà máy tôn mạ đều đặt tại phía Nam nên chúng tôi tin là Hòa Phát, với lợi thế chi phí vận chuyển thấp, hệ thống phân phối hiệu quả sẵn có, sẽ đáp ứng tốt nguồn cầu tại thị trường miền Bắc, bao gồm nhu cầu đang tăng dần từ các dự án FDI và dự án cơ sở hạ tầng.

Hơn nữa, với nhà máy mới này, Hòa Phát có thể sử dụng thép cán nguội được sản xuất trong quá trình sản xuất tôn mạ làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất ống thép, thay vì phải nhập khẩu như trước giờ và chịu thuế nhập khẩu đến 7%.

Theo tôi được biết, dự án sẽ có hai phân kỳ đầu tư, thực hiện cuốn chiếu hoàn tất giai đoạn 1 sẽ cuối 2017 và sau đó bắt đầu giai đoạn 2, dòng vốn đầu tư cũng đã được Hòa Phát phân bổ hợp lý. Chúng tôi tin rằng kế hoạch này có tính khả thi cao và với nhà máy tôn mạ, Hòa Phát sẽ nâng cao lợi nhuận và tạo ra lợi ích lớn cho các nhà đầu tư trong đó có VOF.

Dự án tôn mạ màu của HPG

Tập đoàn Hòa Phát vừa quyết định đầu tư dự án Nhà máy sản xuất tôn mạ màu Hòa Phát tại KCN Phố Nối A, Hưng Yên với công suất 400,000 tấn năm với tổng vốn đầu tư khoảng 4,000 tỷ đồng (trong đó vốn cố định khoảng 2,000 tỷ đồng), Hòa Phát sẽ đầu tư đồng bộ từ công đoạn tẩy rửa, cán nguội, mạ kẽm/ mạ lạnh đến sơn màu. Sản phẩm đầu ra của Nhà máy sẽ là tôn tẩy gỉ, tôn cán nguội (full hard), tôn mạ lạnh, mạ kẽm và sơn màu./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98