Biến động tỷ giá nhất thời?

02/06/2016 07:35
02-06-2016 07:35:31+07:00

Biến động tỷ giá nhất thời?

Tỷ giá hối đoái tiền đồng/đô la Mỹ niêm yết của các ngân hàng đã tăng đáng kể từ cuối tuần trước, từ mức 22.300 đồng lên 22.450 đồng/đô la Mỹ vào ngày 31-5-2016. Trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, tỷ giá được chào mua/bán cao nhất ở mức 22.425-22.430 đồng/đô la Mỹ, trong khi tỷ giá niêm yết của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn không thay đổi: mua 22.300 và bán ra kịch trần 22.585 đồng/đô la Mỹ.

Nói sự biến động trên là đáng kể bởi vì suốt thời gian khá dài tỷ giá luôn ổn định quanh 22.300 đồng/đô la Mỹ, cung ngoại tệ lấn lướt cầu và NHNN mua được không ít đô la để tăng quỹ dự trữ ngoại hối. Vậy sự “nhảy nhót” trên là bất thường, mang tính nhất thời hay khởi đầu cho một chu trình biến động mới?

Theo một số ngân hàng, cầu trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng vài ngày qua tăng nhờ nhu cầu mua vào của một tập đoàn ngoại lớn để chuyển ngoại tệ về nước ở mức vài trăm triệu đô la Mỹ. Việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để trả nợ hoặc chuyển lợi nhuận về nước cũng bình thường. Sau khi được đáp ứng, nhu cầu dạng đơn lẻ này “chìm” xuống, thị trường cân bằng trở lại.

Ngoài ra, thanh khoản tiền đồng của các ngân hàng đang có dấu hiệu dư thừa. Nhà điều hành đang sử dụng công cụ thanh khoản nhằm ép lãi suất đồng nội tệ giảm. Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã dưới 1,5%/năm (mức thấp nhất của lãi suất này trong năm năm gần đây là 1%/năm). Lãi suất trái phiếu chính phủ cũng tụt. Lãi suất trái phiếu năm năm, vốn là kỳ hạn được ưa chuộng của thị trường, chỉ còn 6,22%/năm thay vì 6,4%/năm vài tuần trước. Một khi lãi suất tiền đồng thấp, bộ phận ngân quỹ của các tổ chức tín dụng thường tận dụng chúng bằng cách kinh doanh ngoại tệ để tối đa hóa lợi nhuận. Cầu ngoại tệ ngắn hạn có thể xuất phát từ đây. Xin nhấn mạnh sự “ngắn hạn”. 

Nếu chấp nhận lạm phát ở mức 5% hay cao hơn thế để tháo gỡ vấn đề thu ngân sách vốn đang căng thẳng, nợ công và nợ xấu, thì không loại trừ diễn biến tỷ giá sẽ không chỉ dừng lại ở mức nhất thời

Tuy nhiên, nhìn rộng ra thời điểm hiện tại đang hội tụ những yếu tố tâm lý ủng hộ sức cầu. Thứ nhất đồng nhân dân tệ đã rớt giá nhanh gần đây từ 6,47 tệ/đô la Mỹ xuống 6,58 tệ/đô la Mỹ ngày 31-5-2016. Các ngoại tệ mạnh trên thế giới cũng có diễn biến tương tự sau khi người đứng đầu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói bóng gió về khả năng đã đến lúc Fed hành động trong cuộc họp giữa tháng 6-2016, tức nâng lãi suất đồng đô la, điều mà thị trường tài chính quốc tế chờ đợi đã lâu.

Thứ hai việc NHNN ban hành Thông tư 07, cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ được vay ngoại tệ trở lại, sau hai tháng ngưng, từ ngày 1-6-2016, dường như phát đi tín hiệu để các chủ thể trên thị trường diễn giải về khả năng bãi bỏ việc áp dụng lãi suất tiết kiệm đô la Mỹ 0%. Nếu các ngân hàng cho vay thêm ngoại tệ, tức là cần thêm nguồn huy động, mà để huy động được thì phải thay đổi lãi suất. Điều này củng cố tâm lý cho những người đang nắm giữ ngoại tệ thay vì tiền đồng và những người không có ngoại tệ có xu hướng nhìn về đồng đô la.

Tỷ giá thị trường tự do đã tăng tới 22.410 (mua vào) và 22.430 đồng/đô la Mỹ (bán ra) trong những ngày gần đây một phần nhờ khả năng trên, phần khác có thể do việc gom ngoại tệ mặt nhập vàng lậu. Giá vàng thế giới trong vòng một tháng qua đã giảm mạnh từ gần 1.300 đô la Mỹ xuống sát 1.200 đô la Mỹ/ounce. Giá vàng trong nước sau khi vượt qua mốc 34, thậm chí có ngày 34,5 triệu đồng/lượng, đang tiệm cận 33 triệu đồng/lượng. Câu chuyện của vàng chính là biến động giá. Nếu giá vàng cứ mãi quanh quẩn ở một điểm, người ta rất dễ quên nó. Nhưng mới đây với việc huy động 500 tấn vàng trong dân được nhắc lại, và giá lên xuống cả triệu đồng/lượng, vàng không thể không được chú ý.      

Tóm lại biến động tỷ giá là nhất thời hay đang ẩn chứa “mầm mống” manh nha của sự thay đổi?

Một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp và cả người dân nên tập làm quen với sự biến động tỷ giá ngoại tệ và lãi suất mới là điểm nhấn, còn tỷ giá nay lên mai xuống là bình thường. Ở các nước mặt bằng lãi suất có ý nghĩa sống còn với nền kinh tế, không phải tỷ giá. Do đó mới có chuyện các ngoại tệ mạnh tăng giảm có khi một vài phần trăm/ngày. Bên cạnh đó, một bộ phận chủ thể thị trường nhìn xa hơn về chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và không để tăng trưởng GDP có khoảng cách với chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Nếu chấp nhận lạm phát ở mức 5% hay cao hơn thế để tháo gỡ vấn đề thu ngân sách vốn đang căng thẳng, nợ công và nợ xấu, thì không loại trừ diễn biến tỷ giá sẽ không chỉ dừng lại ở mức nhất thời.

Dù nhìn ở góc độ nào, cũng có một dấu cộng cho tỷ giá cần tính đến, đó là cung ngoại tệ qua kênh đầu tư trực tiếp nước ngoài, kiều hối và thương mại đang tốt. Cán cân xuất nhập khẩu tiếp tục thặng dư nghiêng về xuất siêu trong năm tháng đầu năm ở mức 1,76 tỉ đô la Mỹ. Nhìn trên cán cân thương mại giá trị tiền đồng đang ở vị thế được củng cố.

Đã nhiều lần trong vòng 1-2 năm qua yếu tố tâm lý gây tác động lên tỷ giá, nhưng một sự điều hành nhất quán, cộng với nguồn cung thuận lợi đã giúp tỷ giá ổn định. Nay sự thuận lợi về nguồn cung đang tiếp diễn. Ngay cả khi Fed nâng lãi suất đô la Mỹ, chính sách đồng tiền yếu và lãi suất thấp vẫn chưa rời bỏ khu vực đồng tiền chung euro hay Nhật Bản, Anh, và nhiều quốc gia khác. Tiền rẻ sẽ vẫn tìm nơi cư ngụ ở những địa điểm có tăng trưởng GDP cao. Mức tăng trưởng GDP trên 5%/năm là hấp dẫn và Việt Nam nằm trong nhóm này của thế giới.

Hải Lý

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một mã cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng

Mới đây, Công ty chứng khoán DNSE đưa ra dự báo giá cổ phiếu của một ngân hàng vừa “chào sàn” HOSE trong quý 1 năm 2024 sẽ tăng trong thời gian tới.

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98