Điều gì khuất tất trong lựa chọn nhà thầu Bệnh viện Nhi đồng thành phố?

09/06/2016 13:51
09-06-2016 13:51:18+07:00

Điều gì khuất tất trong lựa chọn nhà thầu Bệnh viện Nhi đồng thành phố?

Để được chọn làm tổng thầu xây dựng công trình Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), Tổng Công ty Xây dựng số 1 - TNHH Một thành viên (CC1), đã ký thỏa thuận liên danh với Công ty Cổ phần Armephaco. Tuy nhiên, đến giai đoạn thi công hạng mục trang thiết bị y tế thì CC1 lại “lật kèo”, Armephaco bị đá văng khỏi cuộc chơi và đến “phút 89”, Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Sài Gòn (SAGOMED) được chỉ định thầu.

Có điều gì đó bất thường trong việc chỉ định nhà thầu cung cấp thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Trong khi thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo phải lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu thì UBND TP.HCM lại chỉ định SAGOMED. Cuộc chơi “chọn em mà không chọn ả” có điều gì đó khuất tất khiến nhiều kẻ vui nhưng cũng lắm người buồn phiền.

Qua cầu rút ván

Bệnh viện Nhi đồng thành phố đang được xây dựng là một trong 5 công trình y tế trọng điểm trong cả nước nhằm kéo giảm các vấn đề tồn tại ở 2 bệnh viện nhi hiện nay của TP.HCM.

Để tiến hành xây dựng công trình trọng điểm này, Thường trực UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan trong 2 năm qua đã tiến hành lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để trình Trung ương phê duyệt.

Theo đó, CC1 là đơn vị chuyên về xây dựng nhưng không có năng lực và kinh nghiệm thi công về cung cấp lắp đặt thiết bị y tế, hệ thống khí sạch phòng mổ, hệ thống báo gọi y tá, hệ thống vận chuyển bệnh phẩm... (gọi tắt là trang thiết bị y tế). Để được chọn làm Tổng thầu EPC, CC1 buộc lòng phải ký thỏa thuận liên danh với Armephaco (là một đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm để khỏa lấp vào “điểm yếu” của CC1. Armephaco tiền thân là Công ty Dược và Trang thiết bị Y tế Quân đội thành lập vào ngày 17.4.1996 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị sản xuất thuộc Tổng Cục hậu cần Bộ Quốc phòng), để tạo ra sự bảo đảm trong công tác xây dựng bệnh viện, cũng như hoàn chỉnh hồ sơ yêu cầu khi trình thành phố lựa chọn nhà thầu năm 2013. Từ hợp đồng thỏa thuận hợp tác này, CC1 mới đủ điều kiện để được thành phố chọn làm Tổng thầu xây dựng Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Mọi việc đang tiến triển tốt thì tháng 5.2016, thời điểm để triển khai thi công các gói trang thiết bị y tế, thì bất ngờ CC1 đề xuất thay đổi nhà thầu phụ khác mà không phải Armephaco. Theo đó, CC1 đơn phương gạt Armephaco ra khỏi danh mục các nhà thầu phụ để thi công các hạng mục thiết bị y tế mà thay vào đó một đơn vị có năng lực và kinh nghiệm yếu hơn là Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị y tế Sài Gòn (Sagomed).

Việc chọn đối tác “mới” thay cho đối tác “cũ” của CC1, nhiều ý kiến cho rằng căn cứ trên văn bản số 2677/UBND-VX về việc thực hiện các gói thầu thiết bị y tế dự án xây mới Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã chấp thuận chủ trương, cho phép Sở Y tế chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế chọn SAGOMED để thực hiện gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt hệ thống khí y tế, hệ thống khí sạch và nội thất phòng mổ thuộc dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Armephaco chính thức bị loại khỏi cuộc chơi. Trong khi trước đó, vào ngày 22.3.2014, Văn phòng Thành ủy đã có văn bản số 6275 – CV/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của tập thể Thường trực Thành ủy, chỉ đạo phải tổ chức đấu thầu rộng rãi về cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Chuyện bất ngờ “chỉ định thầu” cho SAGOMED cũng xuất phát từ kiến nghị của Sở Y tế do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh ký gửi UBND TP.HCM kiến nghị chọn SAGOMED để thực hiện gói thầu. Và khi dư luận bàn tán xôn xao về việc năng lực của nhà thầu SAGOMED thì cũng chính Sở Y tế khẳng định công ty này có đủ năng lực để thực hiện gói thầu.

Điều đáng nói, theo phân tích của một chuyên gia pháp lý, quy định pháp luật trong trường hợp Liên danh thầu CC1-Armephaco đã trúng chỉ định thầu của UBND TP.HCM thì một trong 2 đơn vị này cũng không được đơn phương rút đơn dự thầu, vì mọi thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu đều có dấu hiệu vi phạm khoản 2, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Vì sao chỉ định thầu cho SAGOMED?

Cũng cần nhắc lại, ngày 31.5.2016, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu có văn bản số 2677/UBND-VX chấp thuận về chủ trương, cho phép Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế chọn Sagomed thực hiện gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt hạng mục y tế của Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Văn bản này cũng đồng thời cho phép Sở Y tế chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành thủ tục lựa chọn nhà thầu theo đúng các quy định về pháp luật, để nhanh chóng triển khai thi công các gói thầu nhằm “đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ đưa vào hoạt động phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhi, theo đúng chỉ đạo của Thường trực UBND TP.HCM”.

Trong khi đó, mới đây, vào ngày 27.5.2016, Sở Y tế đã có văn bản khẩn về việc báo cáo tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Theo đó, Sở Y tế báo cáo để đẩy nhanh tiến độ đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, do các gói thầu trang thiết bị có giá trị khá lớn, một nhà thầu không đủ khả năng cung cấp và thời gian cung cấp lắp đặt kéo dài dẫn đến không kịp tiến độ đưa vào sử dụng ngày 30.9.2016, nên Sở Y tế đề xuất giải pháp phân chia nhiều phần trong một gói thầu để có thể có nhiều nhà thầu tham gia và khả năng chọn lựa được nhà cung cấp cao hơn.

Thì ra, “một miếng bánh” được một bên bức xúc báo cáo cần phải chia ra để kịp tiến độ, để lựa chọn được nhà thầu có năng lực cao hơn, một bên lại muốn gom lại, chỉ định cho một nhà thầu cung cấp với lý do cũng để kịp tiến độ, lợi ích sẽ nghiêng về bên nào đây?

Theo phân tích của một nguyên lãnh đạo UBND TP.HCM, CC1 là một đơn vị nổi trội về xây dựng nhưng lại không có năng lực chuyên môn về trang thiết bị y tế nên thời điểm chọn nhà thầu, chính vị phó chủ tịch này đã yêu cầu CC1 phải tìm một đơn vị đủ mạnh về trang thiết bị y tế để hợp tác. Và thỏa thuận liên danh CC1 – Armephaco được ký kết nhưng sau đó CC1 đã không trung thực trong thực hiện thỏa thuận khiến Armephaco bị đá ra khỏi dự án. Cũng theo vị này, cần phải đấu thầu trang thiết bị y tế cho dự án này, vì chậm thì cũng đã chậm rồi còn nếu chỉ định thầu thì nên chọn Armephaco vì tổ hợp nhà thầu theo quy định và thỏa thuận liên danh với CC1 vẫn còn nguyên giá trị.

H. Nguyễn - L.Đan

Lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...

Bất ngờ lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-4

Lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất thấp bất ngờ trong ngày 29-4, dù vẫn trong kỳ nghỉ lễ dài.

Thu nhập bình quân một người/tháng của Bình Dương vượt TP.HCM

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước, trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất vùng.

4 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6.28 tỷ USD, tăng hơn 7%

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6.28 tỷ USD tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98