Nghị viện châu Âu lập ủy ban điều tra Hồ sơ Panama

09/06/2016 16:58
09-06-2016 16:58:32+07:00

Nghị viện châu Âu lập ủy ban điều tra Hồ sơ Panama

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 9-6 cho biết sẽ lập Ủy ban điều tra, điều tra chi tiết của Hồ sơ Panama được báo chí tiết lộ trước đó, để phát hiện xem có các hành vi gian lận thuế hay không - theo báo Epochtimes.

Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama gây chấn động thế giới. Ảnh: Reuters

Ủy ban điều tra nói trên gồm 65 thành viên, sẽ bắt đầu công việc trong mùa hè này, có nhiệm vụ phát hiện các hành vi gian lận thuế dựa theo những cáo buộc của Ủy ban châu Âu ( EC) hay của các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, Ủy ban điều tra sẽ tiến hành điều tra các quan chức, giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp lớn tại châu Âu có bất kỳ liên quan nào đến công ty luật Mossack Fonseca (Panama) - nguồn gốc của Hồ sơ Panama.

Tiến trình điều tra cũng nhằm mục tiêu vào các quan chức chính phủ châu Âu bị cáo buộc giúp đỡ những người giàu có trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.

Công việc của Ủy ban điều tra được thực hiện dựa trên sự phối hợp giữa các nước thành viên EU và các chuyên gia độc lập trong lĩnh vực thuế, tài chính.

Động thái trên của EP được đưa ra hai tháng sau khi Hồ sơ Panama được tiết lộ gây chấn động thế giới. Hồ sơ Panama tiết lộ nhiều chính trị gia, người nổi tiếng, người giàu có ở khắp nơi trên thế giới từng sử dụng công ty luật Mossack Fonseca để tạo ra các công ty bình phong ở nước ngoài nhằm che giấu tài sản hoặc gian lận thuế.

Kết quả điều tra sẽ được công bố sau 12 tháng điều tra.

EP hy vọng thông qua báo cáo về kết quả điều tra sẽ kết thúc hành vi bí mật lập các công ty bình phong chỉ tồn tại trên giấy tờ một cách có hệ thống.

Phúc Minh

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98