Saudi Arabia định lần đầu chào bán trái phiếu quốc tế huy động 15 tỷ USD

01/06/2016 11:14
01-06-2016 11:14:29+07:00

Saudi Arabia định lần đầu chào bán trái phiếu quốc tế huy động 15 tỷ USD

Saudi Arabia đang định tham gia thị trường trái phiếu quốc tế lần đầu tiên từ trước đến nay để huy động tiền mặt khi Vương quốc này đương đầu với doanh thu ngày càng sụt giảm từ dầu mỏ, CNN Money đưa tin.

 

Đó là nhận định của John Sfakianakis, một cựu quan chức Bộ Tài chính Saudi Arabia, người cho biết đợt chào bán có thể diễn ra trong vài tháng tới.

Một nguồn tin thân cận cho CNN Money biết Saudi Arabia dự định huy động tới 15 tỷ USD thông qua đợt chào bán trái phiếu này. Hiện tại, cả Bộ Tài chính Saudi Arabia cũng như đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington đều chưa có phản hồi khi được hỏi về vấn đề này. Bloomberg News là hãng tin đầu tiên đưa tin về con số 15 tỷ USD.

Việc Saudi Arabia đang xem xét chào bán trái phiếu là một biểu tượng cho thấy sự thay đổi trong vận mệnh của vương quốc này. Chỉ cách đây 5 năm, không ai có thể nghĩ rằng Saudi Arabia – một quốc gia giàu dầu mỏ - sẽ phải vay mượn tiền. Tuy nhiên, đà lao dốc của giá dầu đã khiến vương quốc này rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách nặng nề sau khi chứng kiến nguồn thặng dư ngân sách khổng lồ trước đó.

Theo đó, ngân sách của vương quốc có ¾ doanh thu ngân sách đến từ dầu mỏ đã chứng kiến mức thâm hụt gần 100 tỷ USD trong năm 2015 khi doanh thu dầu sụt giảm 23%.

Mặc dù hiện Saudi Arabia vẫn đang sở hữu kho dự trữ ngoại hối trị giá gần 600 tỷ USD, nhưng kể từ cuối năm 2014 đến nay, dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã bốc hơi 140  tỷ USD. Và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo nước này có thể cạn tiền mặt.

Sfakianakis tin tưởng Saudi Arabia có thể dễ dàng huy động 15 tỷ USD, mặc dù vào đầu tháng này Qatar cũng đã huy động được 9 tỷ USD thông qua một đợt chào bán trái phiếu. Được biết, Qatar là một quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có quy mô chỉ bằng 1/3 quy mô của Saudi Arabia.

Saudi Arabia cũng đang áp dụng mọi cách có thể để huy động tiền mặt, bao gồm việc vay 10 tỷ USD từ một nhóm ngân hàng trong tháng 4 vừa qua, khoản vay đầu tiên trong 25 năm.

Saudi Arabia thậm chí sẵn sàng bán cổ phần tại công ty quốc doanh Saudi Aramco, một “viên ngọc quý” của ngành công nghiệp dầu mỏ tại Vương quốc này. Được biết, Saudi Aramco sản xuất tới 12% lượng dầu trên thế giới, một con số khó tin.

Năm ngoái, Saudi Arabia đã tham gia vào thị trường trái phiếu trong nước lần đầu tiên trong 8 năm và huy động ít nhất 4 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Sfakianakis cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Saudi Arabia phát hành trái phiếu quốc tế./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98